Con trai thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan chết khi đánh bom tự sát

Google News

Con trai thủ lĩnh Taliban Mullah Haibatullah Akhundzada đã chết hôm 20/7 khi thực hiện vụ tấn công liều chết ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan.

Hãng tin Reuters ngày 22/7 dẫn tin con trai thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan chết từ Qari Yousaf Ahmadi - phát ngôn viên lực lượng nổi dậy ở miền nam nước này.
Con trai thu linh Taliban o Afghanistan chet khi danh bom tu sat
Phiến quân Taliban. Ảnh: AP 
Theo đó, Abdur Rahman, 23 tuổi, còn có tên gọi khác là Hafiz Khalid chết khi lái một chiếc xe chất đầy thuốc nổ vào một căn cứ quân đội Afghanistan tại thị trấn Gereshk, phía bắc thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand.
Người phát ngôn của Taliban cho hay, Abdur Rahman là sinh viên của một trường Hồi giáo. Tuy nhiên, tên này mong muốn thực hiện một cuộc tấn công liều chết. "Anh ấy đã thực hiện thành công sứ mệnh của mình vào thứ năm vừa qua", Qari Yousaf Ahmadi nói.
Trong ngày 20.7, các tay súng Taliban lái 3 chiếc Humvee chiếm được nhằm vào các trạm kiểm soát khi giao tranh ác liệt xung quanh Gereshk.
Một thành viên cao cấp của Taliban thân cận với gia đình Haibatullah cho hay, Abdur Rahman đã ghi danh là một phần tử đánh bom cảm tử trước khi Mullah Haibatullah Akhundzada trở thành thủ lĩnh Taliban năm ngoái. Con trai thủ lĩnh Taliban vẫn khăng khăng tiếp tục "sứ mệnh" này sau khi cha nhậm chức.
Mullah Haibatullah lãnh đạo Taliban sau cái chết của người tiền nhiệm, Mullah Akhtar Mohammad Mansour trong vụ không kích của Mỹ tại Pakistan tháng 5.2016.
“Một số người thân, thành viên gia đình của các thủ lĩnh cao cấp trước đó đã tiến hành các vụ đánh bom liều chết, nhưng Sheikh Haibatullah đã trở thành thủ lĩnh tối cao đầu tiên có con trai hiến dâng mạng sống của mình", thành viên cao cấp của Taliban nói.
Một quan chức chính phủ Afghanistan cho biết giới chức an ninh đang điều tra vụ việc và không thể xác nhận cái chết của con trai Mullah Haibatullah.
Các vụ tấn công thị trấn Gereshk diễn ra khi cuộc chiến ở Helmand gia tăng trong những ngày gần đây sau khi kết thúc đợt thu hoạch tại vùng trồng cây thuốc phiện lớn ở Afghanistan. Các phần tử nổi dậy kiểm soát phần lớn tỉnh và đe dọa Lashkar Gah.
Ngoài bất ổn ở Helmand, còn có rất nhiều cuộc chiến các khu vực khác của Afghanistan, từ tỉnh Kunduz và Baghlan ở phía bắc cho tới tỉnh Farah ở phía tây.
Theo H.L/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)