Chính phủ Áo khủng hoảng, Phó Thủ tướng phải từ chức

Google News

Vài ngày trước cuộc bầu cử nghị viện châu Âu, liên minh chính phủ Áo rơi vào khủng hoảng khi phó thủ tướng bị áp lực phải từ chức vì phát ngôn hớ hênh trong một đoạn băng quay lén.

Phó thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache tuyên bố từ chức hôm 18/5 sau khi xuất hiện một đoạn băng, trong đó ông hứa dành những hợp đồng chính phủ cho một công ty Nga không có thật để đổi lấy sự ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của ông, theo AFP.
Báo Đức Der Spiegel và Sueddeutsche Zeitung hôm 17/5 công bố đoạn băng quay lén trong một "chiến dịch giăng bẫy". Clip ghi lại cuộc gặp của ông Strache tại một biệt thự sang trọng trên hòn đảo nghỉ dưỡng Ibiza của Tây Ban Nha, chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử quốc hội Áo năm 2017.
Trong hình ảnh được ghi lại, ông Strache và lãnh đạo đảng Tự do của ông ở quốc hội, Johann Gudenus, đang thảo luận với một phụ nữ mà họ cho là cháu gái của một tỷ phú Nga, về việc đầu tư vào Áo như thế nào.
Người phụ nữ cho biết cô đặc biệt muốn có sự kiểm soát với tờ nhật báo lớn nhất nước Áo Krone Zeitung.
Chinh phu Ao khung hoang, Pho Thu tuong phai tu chuc
 Phó thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache là lãnh đạo cấp cao của đảng cánh hữu FPOe. Ảnh: Reuters.
Ông Strache gợi ý rằng những chủ sở hữu mới của tờ báo có thể tiến hành thay đổi nhân sự và sử dụng tờ báo này làm nền tảng để ủng hộ đảng Tự do (FPOe) của ông trong chiến dịch tranh cử sau đó.
Phó thủ tướng Strache tiếp tục gợi ý rằng người phụ nữ có thể tiếp cận các hợp đồng của chính phủ nếu ủng hộ chiến dịch tranh cử của đảng FPOe.
Ông Strache thậm chí đã đảm bảo sẽ không có sự kháng cự nào ở ban biên tập của tờ Krone vì "nhà báo là những con điếm lớn nhất trên quả đất".
Cả 2 tờ báo công bố đoạn băng đều cho biết họ không thể khẳng định chắc chắn bên nào đứng sau vụ giăng bẫy để khai thác các phát biểu của ông Strache.
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz dự kiến có cuộc họp báo vào ngày 18/5 để đưa ra phản ứng trước vụ việc. Ông Strache được cho là cũng sẽ xuất hiện.
Chinh phu Ao khung hoang, Pho Thu tuong phai tu chuc-Hinh-2
 Thủ tướng Áo Sebatian Kurz và ông Strache. Ảnh: Reuters.
Phó thủ tướng Áo thừa nhận cuộc gặp này có diễn ra, nhưng phủ nhận bất cứ hành động sai trái nào. Trả lời tờ Sueddeutsche Zeitung, ông Strache cho biết "rất nhiều rượu đã được sử dụng trong buổi tối hôm đó" và "có rào cản ngôn ngữ rất lớn" trong cuộc gặp.
Bất chấp sự phủ nhận này của ông Strache, các nhà bình luận chính trị Áo đều nhất trí cho rằng tương lai chính trị của phó thủ tướng và ông Gudenus đã chấm dứt.
Tờ Krone Zeitung - nhân vật chính trong vụ việc - trong số báo ngày 18/5 đã chạy dòng tít cỡ lớn "Đảng FPOe đã hết đời!".
Hãng thông tấn Áo APA đưa tin đảng FPOe sẽ cố gắng cứu lấy liên minh chính phủ với đảng trung hữu Nhân dân Áo (OeVP) của Thủ tướng Kurz bằng việc thay thế ông Strache bằng Bộ trưởng Giao thông Norbert Hofer cho vị trí phó thủ tướng.
Đảng đối lập chính - đảng Xã hội Áo (SPOe) - kêu gọi cả ông Strache và ông Gudenus từ chức và cho rằng đây là vụ bê bối chính trị lớn nhất ở Áo kể từ sau Thế chiến 2.
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)