Cách chức 3 quan chức liên quan tới ổ dịch COVID-19 ở Bắc Kinh

Google News

Ba quan chức liên quan tới ổ dịch mới ở một khu chợ tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã bị cách chức hôm 14/6.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã yêu cầu có “những biện pháp nghiêm khắc và quyết đoán” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại thủ đô Bắc Kinh, sau khi có thêm 36 ca mới mắc bệnh chỉ trong một ngày liên quan tới khu chợ Xinfadi hôm 14/6.
Theo Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng Tôn, người phụ trách giám sát các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Trung Quốc kể từ tháng Một đã phát biểu trong cuộc họp của Quốc vụ viện Trung Quốc vào cuối ngày 14/6 rằng, nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 là “rất cao” bởi khu chợ Xinfadi có quy mô lớn, đông đúc người ra vào và nhiều người tập trung.
Cach chuc 3 quan chuc lien quan toi o dich COVID-19 o Bac Kinh
Trung Quốc cách chức 3 quan chức liên quan tới ổ dịch Covid-19 ở Bắc Kinh. (Ảnh: The Hindu) 
Với việc phát hiện thêm 36 ca mới mắc COVID-19 vào ngày 14/6, tổng số ca mắc bệnh tại thủ đô Bắc Kinh đã tăng lên con số 79 và tất cả đều liên quan tới ổ dịch ở chợ Xinfadi. Chợ Xinfadi nằm ở phía nam thủ đô Bắc Kinh với tổng diện tích 107 hecta, chuyên cung cấp thực phẩm cho các tỉnh phía bắc gồm Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Bắc và Liêu Ninh.
Trong đó, 2 trường hợp mới mắc COVID-19 được xác nhận ở tỉnh Liêu Ninh, 3 người ở tỉnh Hà Bắc kể từ tuần trước. Những ca mắc Covid-19 này có liên quan tới chợ Xinfadi.
Còn theo dữ liệu mới được Ủy ban Y tế Trung Quốc công bố vào sáng nay (15/6), Trung Quốc có 49 ca mới mắc COVID-19 với 39 ca là lây nhiễm trong cộng đồng và 10 ca bệnh nhập khẩu vào ngày 14/6.
Chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu những người từng tới khu chợ Xinfadi trong 14 ngày qua phải ở nhà để cách ly. Ngay cả một cuộc họp báo thường diễn ra vào sáng thứ Hai hàng tuần để nói về sự phát triển của kinh tế Trung Quốc cũng buộc phải hủy bỏ do lo ngại nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn yêu cầu các nhà báo tham dự cuộc họp hàng ngày phải khai báo về việc họ có tới chợ Xinfadi hay tiếp xúc với bất cứ ai có liên quan tới chợ Xinfadi từ ngày 30/5 hay không.
Trước khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên là một người đàn ông vào ngày 11/6, Bắc Kinh từng ghi nhận không có bất cứ ca nhiễm virus corona chủng mới trong cộng đồng trong 55 ngày. Trong khi đó, trường hợp đầu tiên và thứ hai mắc COVID-19 đều từng tới chợ Xinfadi vào đầu tháng Sáu.
Theo tờ Beijing Daily, ông Zhou Yuqing, Phó Chủ tịch quận Phong Đài, nơi chợ Xinfadi tọa lạc và ông Wang Hua, Bí thư thị trấn Huaxiang cùng ông Zhang Yuelin, người đứng đầu chợ Xinfadi đã bị cách chức vào ngày 14/6 do lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Hiện những khu dân sinh nằm gần chợ Xinfadi đang bị phong tỏa và người dân được tiến hành xét nghiệm COVID-19. Chính quyền quận Phong Đài đang làm xét nghiệm đối với các công nhân trong chợ. Tính tới chiều ngày 13/6, đã có hơn 8.000 mẫu xét nghiệm được lấy và cho kết quả âm tính.
Ngoài ra, ông Zhang Jie, một quan chức tại quận Phong Đài cũng cho hay, 1/4 trong tổng số 46.000 dân cư sinh sống gần chợ Xinfadi đã được lấy mẫu xét nghiệm.
Theo Minh Thu/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)