Các nước phản đối CHDCND Triều Tiên thử bom H

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nước trên thế giới đã có những phản ứng đầu tiên ngay sau khi Triều Tiên xác nhận đã thử nghiệm thành công bom H.

Phát biểu với báo giới hôm 6/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra phản ứng đầu tiên về việc Triều Tiên thử bom H.
Thủ tướng Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ có những phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ trước chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Phan ung cac nuoc sau khi Trieu Tien thu bom H
 Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin trên truyền hình về vụ thử bom H của Triều Tiên.
Ông gọi vụ thử nghiệm bom H của Triều Tiên hôm 6/1 là một mối đe dọa an ninh đối với Nhật Bản.
“Vụ thử nghiệm hạt nhân do Triều Tiên thực hiện là một mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của Nhật Bản và chúng tôi chắc chắn không thể dung thứ cho điều đó”, Thủ tướng Abe nói.
Về phần mình, chính phủ Hàn Quốc lên án vụ thử bom H của Triều Tiên và gọi hành động đó là vi phạm nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc. Hàn Quốc khẳng định sẽ hợp tác với các đối tác khu vực và làm Triều Tiên phải trả giá về hành động khiêu khích.
“Sự khiêu khích đó của Triều Tiên rõ ràng là vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ và là một thách thức nghiêm trọng tới an ninh và hòa bình khu vực”, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp hôm 6/1.
Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye đã chủ trì phiên họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia. Trong các phát biểu được đưa lên trang website. Tổng thống Park Guen-hye cho biết, Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết chống lại bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên và làm việc với cộng đồng quốc tế để đảo bảo rằng, Triều Tiên sẽ nhận hình phạt thích đáng sau khi tiến hành vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch.
Hãng thông tấn Yonhap ngày 6/1 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động và đang theo sát các hoạt động của Triều Tiên sau vụ thử bom H này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6/1 ra tuyên bố "kiên quyết" phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của CHDCND Triều Tiên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi CHDCND Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm bom khinh khí (bom H) lần đầu tiên cùng ngày.

Còn Nhà Trắng vào cuối ngày 5/1 (tức giờ địa phương) cho biết họ chưa thể xác nhận được tuyên bố  Triều Tiên thử nghiệm thành công bom H. Tuy nhiên, họ tiếp tục theo dõi tình hình về việc này.
Phan ung cac nuoc sau khi Trieu Tien thu bom H-Hinh-2
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani (giữa) tức tốc chạy tới Phủ Thủ tướng Nhật Bản tại Tokyo sau khi nhận báo cáo về vụ động đất ở Triều Tiên. 
“Trong khi chưa thể xác nhận được tuyên bố đó vào thời điểm này, chúng tôi lên án bất cứ hành động nào vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và một lần nữa kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ và cam kết”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price cho hay.
Ông Price cho biết, Mỹ tiếp tục “bảo vệ các đồng minh trong khu vực” và “sẽ đáp trả thích đáng bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên”.

Theo Kyodo, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp phiên khẩn cấp vào lúc 11h00 ngày 6/1 (giờ Mỹ) để thảo luận về việc CHDCND Triều Tiên thử bom  nhiệt hạch (bom H).

Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên sẽ thảo luận về một nghị quyết mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Thanh Nga (theo Telegraph)

Bình luận(0)