Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính vì tưởng là… tập trận?

Google News

(Kiến Thức) - Những binh sĩ bị bắt giữ tối 15/7 khai nhận rằng ban đầu họ tưởng âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ là cuộc tập trận quân sự thường xuyên.

Báo Hurriyet đưa tin ngày 16/7, một nhóm gồm 678 binh sĩ và 10 sĩ quan thuộc quyền lãnh đạo của một Đại tá đã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Ataturk trong cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong quá trình thẩm vấn, một số binh sĩ khai nhận rằng, ban đầu, họ tưởng âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là một cuộc tập trận thường xuyên.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đầu hàng cảnh sát tại quảng trường Taksim ngày 16/7. Ảnh: Reuters. 
Phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, theo những người lính, họ chỉ nhận ra mức độ nghiêm trọng những gì xảy ra sau khi “người ta bắt đầu trèo lên xe tăng”.
“Chỉ khi mọi người bắt đầu trèo lên xe tăng, chúng tôi mới hiểu những gì đang diễn ra”, báo Hurriyet dẫn lời các binh sĩ bị bắt giữ.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim thông báo, 2.839 binh sĩ và sĩ quan liên quan đến âm mưu đảo chính đêm 15/7 đã bị bắt giữ. Ít nhất 265 người thiệt mạng, bao gồm 104 người ủng hộ cuộc đảo chính, và 1.440 người khác bị thương tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul.
Như tin tức đã đưa, tối 15/7, một phe phái quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc đảo chính, sử dụng xe tăng và trực thăng tấn công, nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Tuy nhiên, âm mưu đảo chính đã thất bại.
>>> Xem thêm video về cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn video The Guardian):
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)