Biểu tình chống lại Charlie Hebdo: 4 người thiệt mạng

Google News

(Kiến Thức) - Ít nhất 3 dân thường và 1 cảnh sát thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống lại các bức tranh biếm họa đăng trên tạp chí Pháp Charlie Hedbo.

Điều này xảy ra khi hàng nghìn người Hồi giáo trên khắp thế giới đồng loạt đổ xuống đường biểu tình vào ngày 16/1. "Có 1 cảnh sát và 3 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống lại các bức tranh biếm họa ở Niger. Một số người biểu tình còn mang theo cả cung tên theo. Một số nơi, tình trạng bạo lực đã xảy ra", nguồn tin cảnh sát cho Reuters biết. Cùng với đó, 45 người khác - bao gồm 23 người biểu tình và 22 cảnh sát - cũng bị thương.
 Hàng nghìn người biểu tình ở Zinder ngày 16/1 đã biểu tình chống lại bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed ở ấn phẩm mới nhất của tạp chí Charlie Hedbo.
Trong khi đó, một cuộc biểu tình ở thành phố thứ hai của Niger là Zinder cũng bùng phát thành bạo lực khi những người biểu tình xông vào các cửa hàng của những người theo đạo Kito giáo. 
 Trung tâm văn hóa Pháp-Niger ở Zinder bị người biểu tình đốt cháy ngày 16/1.

Một trung tâm văn hóa Pháp cũng bị 50 người biểu tình đốt cháy. Họ xông vào trung tâm trên sau khi đột nhập qua cánh cửa chính của tòa nhà. Nhóm trên còn phá hoại nhà ăn, thư viện và các văn phòng. "Chúng tôi chưa bao giờ trông thấy một cảnh tượng như vậy ở Zinder cả. Đó thực sự là ngày thứ Sáu đen tối", một quan chức chính quyền địa phương nói với báo chí.
Sau khi tờ tạp chí châm biếm Pháp Charlie Hedbo phát hành số báo mới nhất vào ngày 14/1 với hình ảnh biếm họa về nhà tiên tri Muhammed trên trang bìa, cộng đồng người Hồi giáo trên khắp thế giới đã đồng loạt tiến hành các cuộc biểu tình quy mô lớn vào ngày 16/1. Một cuộc biểu tình chống lại tạp chí Charlie Hebdo, do Tổ chức Anh em Hồi giáo tổ chức, đã quy tụ hơn 2.000 người tham gia ở Amman, Jordan. Phát ngôn viên của Tổ chức Anh em Hồi giáo, Murad Adaileh nói rằng, nhóm phản đối mạnh mẽ cả vụ xả súng vào tòa soạn Charlie Hedbo và những hành động chống lại nhà tiên tri của họ.
 Người biểu tình ở Amman biểu tình chống lại tranh biếm họa của Charlie Hedbo ở số mới nhất ngày 14/1.

Đám đông giơ cao biểu ngữ với nội dung "Chống lại nhà tiên tri là chủ nghĩa khủng bố toàn cầu" ở nhà thờ Al-Husseini, trung tâm Amman sau buổi lễ cầu nguyện ngày 16/1. Trong khi đó, ở Algeria, một cuộc biểu tình chống lại tạp chí Charlie Hebdo đã kết thúc bằng cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình. Reuters đưa tin, cảnh sát chống bạo động đã dùng những viên đạn nhỏ để trấn áp những nhóm biểu tình ném đá, pháo hoa và vỏ chai. Nhiều cảnh sát đã bị thương.
Ở Sudan, nhiều người Hồi giáo đã diễu hành ở Khartom, đòi trục xuất Đại sứ Pháp tại nước này. Trong khi đó, một cuộc biểu tình bên ngoài tòa đại sứ Pháp ở Karachi, Pakistan đã nổ ra.
Thanh Nga (theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)