Bầu cử Mỹ 3 tháng trước "Ngày phán quyết"

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với 3 tháng nước rút đầy thách thức trước khi bước vào cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11 tới.

Thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ đã thay đổi chiến lược đối phó với đại dịch COVID trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông bị ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước ở các bang chiến địa, nơi quyết định ai sẽ trở thành chủ nhân của Nhà Trắng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 tới.
Ông Biden cũng đang cạnh tranh gay gắt ở các “bang đỏ” (có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hoà) như Texas, Georgia, Ohio và Iowa, những nơi mà ông Trump bắt buộc phải thắng để có cơ hội ở lại Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo.
Đảng Cộng hòa có thể mất không chỉ Nhà Trắng
Theo tờ The Hill, Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đều đang đối mặt với nguy cơ thua trận nếu họ không nhanh chóng đổi hướng chiến lược trong cuộc đua tới ngày bầu cử 3/11. Quyền đa số tại Thượng viện của phe Cộng hoà rơi vào vòng nguy hiểm và niềm hy vọng của đảng này về việc giành lại Hạ viện càng trở nên xa vời.
Bau cu My 3 thang truoc
 Tổng thống Donald Trump đã chuyển hướng chiến lược tranh cử với quyết tâm giành tiếp nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP.
“Hiện tại, tình hình rất nan giải với đảng Cộng hoà và viễn cảnh đảng Dân chủ nắm cơ hội giành quyền kiểm soát cả Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện đang trở thành một thực tế khốc liệt với phe Cộng hoà”, cựu Chủ tịch Uỷ ban quốc gia đảng Cộng hoà Michael Steele quan ngại.
“Các bạn đang chứng kiến một số thượng nghị sĩ Cộng hoà tìm cách xa rời Tổng thống. Điều này xuất phát từ việc phải bảo vệ [quyền kiểm soát tại] Thượng viện và các cơ quan lập pháp bang, bởi vì cuộc chiến này ngày càng có ý nghĩa lớn hơn với đảng Cộng hoà, họ có thể mất nhiều chứ không chỉ Nhà Trắng”, ông Steele nói thêm.
Bau cu My 3 thang truoc
Khẩu hiệu tranh cử năm 2020 của Tổng thống Trump "Keep America Great" (Giữ cho nước Mỹ vĩ đại). 
Ám ảnh thất bại, Phe Dân chủ lo "mìn" nổ
Trong khi đó, phe Dân chủ cảm thấy họ đang ở thế trên vào thời điểm này, nhưng cũng lo ngại về tình hình chính trị biến động, với những “quả mìn” tiềm tàng có thể nổ bất cứ lúc nào. Đảng Dân chủ vẫn chưa hết ám ảnh về thất bại của họ khi chứng kiến Tổng thống Trump giành chiến thắng đầy bất ngờ trước cựu nữ Ngoại trưởng Hillary Clinton 4 năm trước.
Các chiến lược gia và các nhà hoạt động Dân chủ đều tin rằng cuộc đua năm 2020 sẽ ngày càng trở nên sít sao hơn khi thời điểm bầu cử cận kề.
"Những số liệu gần đây đang củng cố lợi thế của chúng tôi nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ trở nên sát nút hơn", Josh Schwerin, chiến lược gia của Priorities USA - tổ chức ngoài đảng lớn nhất ủng hộ chiến dịch của ông Biden - nhận xét.
Đại dịch COVID-19 và vấn đề bất bình đẳng sắc tộc đang trở thành mối quan tâm hàng đầu với nhiều cử tri. Hiện ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump ở mức 2 con số trong cả hai vấn đề này.
Bau cu My 3 thang truoc
 Cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Wilmington, bang Delaware hôm 13/7/2020. Ảnh: AFP/Getty Images.
Ông Trump chuyển hướng chiến lược
Nhà lãnh đạo Mỹ đã thay đổi chiến lược trong những ngày gần đây khi đích thân ông công khai đảo ngược quan điểm về dịch COVID-19. Ông chuyển sang ủng hộ đeo khẩu trang và hủy bỏ Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Jacksonville, Florida, cũng như tái khởi động các cuộc họp báo hàng ngày về COVID-19.
Để giải quyết các cuộc biểu tình trên toàn quốc, Tổng thống Mỹ đã sử dụng quyền hành pháp của mình để điều đặc vụ liên bang tới những thành phố do đảng Dân chủ kiểm soát, nơi đang xảy ra các cuộc biểu tình và đụng độ bạo lực. Với quyết định này, ông Trump đang đánh cược rằng các cử tri, đặc biệt là các cử tri vùng ngoại ô vốn đã mệt mỏi với tình trạng bất ổn xã hội, sẽ bị thu hút bởi thông điệp mạnh mẽ của ông về luật pháp và trật tự.
Bau cu My 3 thang truoc
 Tổng thống Trump lần đầu tiên đeo khẩu trang ở nơi công cộng khi tới thăm các cựu chiến binh Mỹ hôm 12/7/2020. Ảnh: AP.
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump trước đây từng chủ yếu tập trung vào kinh tế nhưng lệnh phong tỏa do đại dịch đang làm suy giảm ưu thế của vấn đề duy nhất làm nên thành công của ông. Tuy vậy, phe Cộng hoà vẫn tự tin rằng, Tổng thống Trump sẽ thắng thế trở lại khi đối diện với đối thủ Biden trên sân khấu tranh luận.
Theo kế hoạch sẽ có 3 cuộc tranh luận tổng thống trong mùa Thu tới và những người ủng hộ ông Trump tin rằng những cuộc "khẩu chiến" một – một này sẽ đem lại lợi thế cho tổng thống.
“Câu hỏi thực sự là khi nào, hoặc liệu Joe Biden có thực sự tranh cử Tổng thống Mỹ hay không. Ngay khi tranh luận bắt đầu, người ta sẽ được nhắc nhở rằng lựa chọn thay thế của họ là gì”, Corbin Casteel, người từng lãnh đạo chiến dịch của ông Trump tại Texas vào năm 2016 nói.
Kết quả thăm dò không nói lên tất cả
Theo kết quả trung bình từ các cuộc khảo sát của RealClearPolitics, Tổng thống Trump bị ông Joe Biden dẫn trước 8,7 điểm trên toàn quốc. Một cuộc khảo sát gần đây thậm chí cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump tới 15 điểm.
Sự dẫn trước của ông Biden nằm ngoài khoảng sai số tại 4 trong số 6 bang chiến địa. Ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước từ 6 điểm trở lên trong các kết quả trung bình của RealClearPolitics tại Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida. Một cuộc khảo sát mới đây ở Florida cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump 13 điểm, trong khi con số này nhỏ hơn ở Bắc Carolina và Arizona.
Bau cu My 3 thang truoc
 Đại dịch COVID-19 đang gây lo ngại về tỉ lệ cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Ảnh: Getty Images.
Giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là Bill Stepien nhận định với báo giới hôm 24/7 rằng, kết quả thăm dò không phản ánh chính xác tình hình cuộc đua. Ông cho biết các cuộc thăm dò không lấy đủ mẫu từ các cử tri đảng Cộng hòa và không tính tới số cử tri Cộng hòa đăng ký đi bỏ phiếu ngày càng tăng ở các bang dao động. "Những xu hướng này sẽ không được chú ý tới cho đến tận đêm bầu cử. Chúng ta đúng còn họ thì sai", ông Stepien tự tin nói.
Trong khi đó, nhằm bảo vệ ghế tại Thượng viện và các cơ quan lập pháp bang, các thượng nghị sĩ Cộng hoà đang tăng cường "phòng thủ" trên khắp đất nước, ở cả các bang chiến địa như Bắc Caroliba và Arizona lẫn những bang thiên hữu như Alaska, Montana, Nam Carolina, Texas, Georgia và Iowa.
Phe Cộng hoà tăng cường can thiệp vào bầu cử sơ bộ Thượng viện tại các bang như Kansas và Tennessee do lo ngại rằng những ứng viên thiếu năng lực sẽ khiến họ mất ghế ở những "bang đỏ" có truyền thống ủng hộ đảng. “Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo từ năm 2014 là một trong những thời kỳ mạnh nhất và không gì thúc đẩy các cử tri hơn việc nghĩ về một Thượng viện do ông Schumer [lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện của đảng Cộng hòa] lãnh đạo. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 1/3 cử tri ủng hộ ông Biden nghiêng về một Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo".
Mặc dù đảng Cộng hòa đang đối mặt nhiều thách thức nhưng phe Dân chủ cũng không thể thảnh thơi với những mối lo riêng.
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri đảng Dân chủ còn "thiếu lửa" trong nỗ lực ủng hộ ông Biden. Một số thành viên đảng Dân chủ lo ngại rằng họ đang trao cho ông Trump cánh cửa rộng mở để sở hữu không gian tranh cử trong vấn đề luật pháp và trật tự. Những người khác thì đặt câu hỏi liệu sự ủng hộ dành cho ông Trump trong các cuộc khảo sát trên có đang bị đánh giá thấp hơn thực tế hay không.
Ngoài ra, một câu hỏi nữa được đặt ra là liệu các cử tri có sẵn sàng đi bỏ phiếu vào ngày 3/11 nếu đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành hay không. "Nếu cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm nay, đảng Dân chủ đang ở vị trí khá mạnh để chiếm ưu thế ở hầu hết các bang, nếu không muốn nói là tất cả các bang quan trọng. Vấn đề là cuộc bầu cử không diễn ra hôm nay. Có quá nhiều điều không chắc chắn để tin rằng cuộc bầu cử này sẽ chắc thắng với chúng ta”, chiến lược gia Dân chủ Chris Kofinis nói.
Theo Thu Hằng/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)