Bắt ông trùm đường dây buôn bán động vật hoang dã lớn nhất Thái Lan

Google News

Cuối tuần trước, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Boonchai Bach - một trong những tên buôn bán động vật hoang dã khét tiếng nhất thế giới. 

Vụ bắt giữ có tính lịch sử

Boonchai Bach, 40 tuổi bị bắt ở Nakhon Phanom - tỉnh nằm bên bờ sông MeKong,  phía Đông Bắc Thái Lan vào ngày 18/1 vừa qua. Các nhà chức trách cho biết, Boonchai Bach có liên quan đến vụ buôn bán 14 sừng tê giác trị giá hơn 1 triệu USD từ châu Phi vào Thái Lan hồi tháng 12 năm ngoái. 

Steven Galster, người sáng lập tổ chức chống buôn bán động vật hoang dã (Freeland) ở Thái Lan nhận định, vụ bắt giữ Boonchai Bach có tính lịch sử. "Nó giống như việc bắt giữ một trong những Corleones - thành viên gia đình mafia hư cấu", Steven Galster nói.

Theo tài liệu điều tra của phóng viên tờ Guardian năm 2016, Boonchai Bach và anh trai (được gọi bằng cụm từ "Bach Brothers") điều hành đường dây buôn bán động vật hoang dã lớn. 

Freeland cho biết, đã theo dõi Boonchai Bach và các thành viên trong gia đình từ năm 2003 để thu thập bằng chứng về hoạt động của họ, bao gồm việc vận chuyển xương hổ qua biên giới và kết nối với một số kẻ buôn bán động vật hoang dã khét tiếng.

Freeland đã làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật Thái Lan để từng bước điều tra vụ việc. Người anh trai của Boonchai Bach được cho là sống ở bên ngoài Thái Lan. Những mặt hàng động vật hoang dã mà gia đình Boonchai Bach buôn bán gồm ngà voi, sừng tê giác, tê tê, hổ, sư tử và một số loài quý hiếm, nguy cấp khác.

Việc bắt giữ xảy ra sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa thường xuyên trên một chuyến bay đến Thái Lan từ Ethiopia và phát hiện có sừng tê giác trong hành lý. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn cho hành lý qua cửa an ninh và tiến hành theo dõi. 

 Cảnh sát Thái Lan bắt giữ Boonchai Bach hôm 18/1 vừa qua.

Một nhân viên làm việc tại sân bay đã bị bắt cùng với một người họ hàng của Boonchai Bach. Sau thời gian điều tra, cảnh sát quyết định bắt giữ Boonchai Bach. Boonchai Bach bác bỏ những cáo buộc chống lại mình.

Theo Luật về động vật hoang dã, Boonchai Bach có thể phải chịu án phạt 4 năm tù và phạt tiền 40.000 baht. Các quan chức Thái Lan cho biết, họ cũng đang xem xét Boonchai Bach về hành vi rửa tiền và vi phạm các thủ tục hải quan. Nếu bị kết án thêm những tội danh này, Boonchai Bach có thể phải lĩnh án đến 10 năm tù.

Theo Tường Phạm/ANTD

>> xem thêm

Bình luận(0)