Bất ổn bùng phát tại Iran sau thú nhận bắn nhầm máy bay Ukraine

Google News

Nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ đã nổ ra tại Iran sau khi nhà chức trách nước này thừa nhận trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Theo Guardian, biểu tình nổ ra tại Tehran hôm 11/1 sau khi Iran thừa nhận đã bắn nhầm máy bay của hãng hàng không Ukraine International khiến 176 người chết. Người dân Iran ban đầu tổ chức những buổi tụ tập để cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số, tuy nhiên đám đông sau đó đã biến thành các cuộc biểu tình phản đối chính quyền Tehran.
Bat on bung phat tai Iran sau thu nhan ban nham may bay Ukraine
 Biểu tình bùng phát tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.
Lời xin lỗi và cam kết trừng trị những người có trách nhiệm của chính quyền Tehran được cho là không đủ để xoa dịu người dân, khi người sử dụng mạng xã hội Iran giận dữ cáo buộc đã bị chính quyền lừa dối.
Một số ý kiến chỉ trích những vụ đáp trả vào 2 căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq đã được dàn dựng để không gây thương vong cho lính Mỹ, nhưng cuối cùng lại dẫn tới vụ bắn nhầm máy bay khiến hơn 80 người Iran thiệt mạng.
Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại các trường đại học. Nhiều sinh viên đã giận dữ hô khẩu hiệu chỉ trích lãnh đạo cấp cao như "Khamenei đã hết thời", đồng thời gọi chính quyền Tehran là "đáng xấu hổ".
Hãng thông tấn FARS của Iran cho biết người biểu tình đã xé ảnh của tư lệnh Suleimani, người trước đó còn được coi là biểu tượng anh hùng tử vì đạo.
Trong ngày 11/1, nhà chức trách Iran đã bắt giữ Đại sứ Anh Robert Macaire tại Đại học Amir Kabir ở thủ đô Iran, với cáo buộc tổ chức và kích động biểu tình. Đại sứ Macaire đã thả ra vài giờ sau đó trong sự giận dữ của London khi cho rằng Tehran đã vi phạm luật pháp quốc vì Đại sứ Macaiređược hưởng quyền miễn trừ ngoại giao tuyệt đối.
Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran hôm 11/1 nhận toàn bộ trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International ngày 8/1. Chuyến bay số hiệu PS752 chở 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị bắn rơi chỉ ít phút sau khi rời sân bay Imam Khomeini tại Tehran, trên đường đến thành phố Kiev của Ukraine.
Quân đội Iran cho biết máy bay bị bắn rơi là một "sai lầm thảm họa". Đại diện Vệ binh cách mạng Hồi giáo cho biết quyết định bắn hạ là một sai lầm do con người gây ra sau khi máy bay chuyển hướng đột ngột và không báo trước gần một căn cứ có độ nhạy cảm cao.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)