Báo Mỹ: NATO không kết nạp Ukraine vì vấn đề Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Do nguy cơ xung đột vũ trang liên quan đến yêu cầu của phía Ukraine trong việc chiếm lại Crimea, NATO đã không kết nạp Ukraine.

Do nguy cơ xung đột vũ trang liên quan đến yêu cầu của phía Ukraine trong việc chiếm lại Crimea, cả Mỹ và các thành viên khác của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương không mạo hiểm kết nạp nước này vào liên minh, tạp chí The National Interest Mỹ nhận định.
The National Interest cho rằng, bản thân việc Ukraine yêu cầu thu hồi Crimea cho thấy là nước này sẽ không trở thành thành viên NATO.
Binh sĩ được coi là của Nga ở Crimea trước khi bán đảo này sáp nhập vào Nga. 
Tạp chí này viết: “Không chỉ các yêu sách lãnh thổ, mà nguy cơ xung đột quân sự thực với Moscow sẽ không cho Mỹ và các đồng minh của nước này (trước hết là Đức) kết nạp Ukraine làm thành viên chính thức”.
Ngừng bắn ở Ukraine vẫn được duy trì, và để xung đột quân sự không quay trở lại, rất quan trọng là phải thay đổi hoàn toàn động học chính trị mạo hiểm ở Đông Âu, tạp chí Mỹ nhận định.
Theo quan điểm của The National Interest những thay đổi này phải bao gồm các bước sau: đưa các quan sát viên OSCE (Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu) đến Donbass, kể cả dọc biên giới Ukraine– Nga, thỏa thuận giá khí đốt thiên nhiên Nga giữa Ukraine và Liên bang Nga với sự tham gia tích cực của EC (Liên minh châu Âu) và đối thoại chính trị giữa Ukraine với đại diện của Cộng hòa nhân dân Donetsk và Cộng hòa nhân dân Lugansk.

Nguyễn Vũ

Bình luận(0)