Báo chí Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo

Google News

Truyền thông Hàn Quốc ngày 14/10 đưa tin có khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo trước cuộc tập trận hải quân chung của Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Trang Donga Ilbo dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều bệ phóng và tên lửa đạn đạo đang được vận chuyển ra khỏi kho chứa nằm ở tỉnh Bắc Phyongan gần thủ đô Bình Nhưỡng.
Bao chi Han Quoc: Trieu Tien chuan bi phong thu ten lua dan dao
Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên được phóng từ một địa điểm bí mật ngày 17/9. Ảnh: YONHAP/ TTXVN 
Các quan chức quân đội Hàn Quốc và Mỹ nghi ngờ Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo. Nhiều khả năng đây có thể là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 vốn được cho là có thể vươn tới khu vực Alaska của Mỹ hoặc là Hwasong-12 mà Bình Nhưỡng từng đe dọa bắn về phía đảo Guam (Goam), một vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Hoặc cũng có thể đây là Hwasong-13, một loại ICBM mới được Triều Tiên phát triển với tầm bắn có thể vươn tới khu vực Bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, thông tin trên vẫn chưa được giới chức quân sự Hàn Quốc xác nhận.
Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận khi được hỏi về vấn đề trên và khẳng định bộ này vẫn đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái ở Triều Tiên.
Trước đó, cùng ngày, Hải quân Mỹ xác nhận tàu sân bay USS Ronald Reagan của lực lượng này sẽ dẫn đầu một cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tuần tới.
Trong những ngày qua, Mỹ cũng liên tiếp điều 2 tàu ngầm hạt nhân gồm US Tuscon và USS Michigan và tới khu vực Bán đảo Triều Tiên và điều các loại máy bay thả bom thế hệ mới tới tham gia cuộc tập trận chung trên không ban đêm đầu tiên với Nhật Bản và Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ tới các hoạt động phát triển hạt nhân của Triều Tiên.
Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn nguồn tin văn phòng Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo, thông báo ông này và người đồng cấp Joseph Dunford của Mỹ đêm 13/10 đã điện đàm thảo luận về kế hoạch hợp tác giữa quân đội hai nước, trong bối cảnh tình hình căng thẳng trong khu vực đang leo thang.
Trong cuộc điện đàm kéo dài 25 phút này, ông Jeong chúc mừng ông Dunford đã được Quốc hội Mỹ chấp thuận tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai, đồng thời đề nghị quan chức Mỹ tiếp tục các nỗ lực duy trì khả năng phòng thủ chung mạnh mẽ.
Về phần mình, ông Dunford nhấn mạnh rằng mối quan hệ đồng minh giữa hai nước vẫn vững chắc và quan hệ quân sự song phương sẽ tiếp tục phát triển tốt.
Đây là cuộc điện đàm thứ 3 giữa hai quan chức này kể từ khi ông Jeong nhậm chức hồi tháng 8/2017 vừa qua.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)