Bắc Kinh lôi kéo Liên Hiệp Quốc sát phạt Thủ tướng Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Đặc phái viên Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc cáo buộc “quan điểm sai lầm” của Thủ tướng Nhật về lịch sử và kêu gọi cộng đồng quốc tế gửi cảnh cáo tới ông Abe.

Bắc Kinh thẳng thừng và gay gắt bày tỏ sự phẫn nộ đối với Thủ tướng Shinzo Abe tại Liên Hiệp Quốc liên quan đến chuyến thăm đền chiến tranh Yasukuni gây tranh cãi cuối năm ngoái của nhà lãnh đạo Nhật Bản.
Đặc phái viên của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Liu Jieyi yêu cầu cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Thủ tướng Abe phải “sửa chữa quan điểm sai lầm về lịch sử".
“Sau tất cả, có một một câu hỏi đang sôi sục đó là liệu một nguyên thủ quốc gia nên tuân thủ và ủng hộ việc duy trì các quy tắc cũng như mục tiêu của bản tuyên bố của Liên Hiệp Quốc hay đứng ra bênh vực cho một đám tội phạm chiến tranh? Và một câu hỏi phát sinh sau tất cả những gì Thủ tướng Abe đã làm đó là ông ta muốn đưa nước Nhật đi theo con đường nào?”, ông Liu Jieyi tuyên bố.
 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm đền chiến tranh gây tranh cãi.
Trong quá khứ, cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều nằm dưới sự cai trị tàn bạo của phát xít Nhật. Những chuyến thăm của giới chức ở Tokyo tới đền Yasukuni - được xem là nơi thờ tự vong hồn hàng triệu quân nhân thuộc hàng ngũ quân đội phát xít Nhật bao gồm những người bị kết án là tội phạm chiến tranh sau Chiến tranh thế giới thứ 2 – luôn dấy lên sự phẫn nộ và lên án từ Bắc Kinh và Seoul.
Tiếp đó, ông Liu Jieyi nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần cảnh giác và cảnh báo ông Abe phải sửa chữa quan điểm sai lầm về lịch sử và không trượt xa hơn trên con đường sai lầm.
Về phần mình, Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hiệp Quốc, Motohide Yoshikawa lặp lại lời bào chữa rằng, chuyến thăm của ông Abe tới đền chiến tranh hoàn toàn không phải là để tỏ lòng tôn kính đối với các tội phạm chiến tranh hay ca ngợi chủ nghĩa quân phiệt.
"Thủ tướng Abe tới đến thăm đền Yasukuni với tư cách cá nhân chỉ để tỏ lòng tôn kính và cầu nguyện cho vong hồn các quân nhân đã thiệt mạng, đồng thời củng cố cam kết rằng, Nhật sẽ không bao giờ khai chiến một lần nữa. Đó là tất cả, không hơn không kém", ông Yoshikawa nhấn mạnh.
Cũng liên quan đến chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe, Đại sứ Trung, Nhật tại London đều lên tiếng cáo buộc lẫn nhau là Chúa tể Voldemort, nhân vật phản diện trong bộ truyện Harry Potter nổi tiếng trên tờ Daily Telegraph của Anh, đưa tranh chấp giữa 2 bên ầm ĩ trên báo nước ngoài.
Ngoài ra, theo kết quả thăm dò mới đây do 3 tờ báo lớn của 3 nước Nhật, Trung, Hàn tiến hành, 60% lãnh đạo doanh nghiệp ở Bắc Kinh và Seoul cho biết, họ không thích và cảm thấy khó chịu khi làm việc với các đối tác Nhật Bản do căng thẳng trong quan hệ ngoại giao. Chỉ 13% các doanh nghiệp Trung Quốc chịu bỏ qua các vấn đề ngoại giao để hợp tác kinh doanh với các đối tác Nhật. Trong khi đó, 80% các giám đốc điều hành ở Tokyo lại khẳng định, họ không thấy có bất cứ vấn đề gì khi hợp tác với các đối tác đến từ một trong 2 quốc gia trên.
Cuộc thăm dò do báo Nikkei của Nhật Bản, báo kinh tế Maeil của Hàn Quốc và tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc tiến hành vào cuối tháng 12 năm ngoái, trước cả chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Abe.
Bạch Dương (theo Aljazeera, AFP)

Bình luận(0)