Ấn Độ sơ tán du khách, ồ ạt triển khai binh sĩ đến Kashmir

Google News

Ấn Độ ra lệnh cho du khách rời khỏi Kashmir, đồng thời triển khai hàng nghìn cảnh sát sát đến khu vực, một động thái có thể làm bùng phát căng thẳng biên giới với Pakistan.

Chính phủ Ấn Độ thông báo cho du khách lập tức rời khỏi khu vực Kashmir đang tranh chấp với Pakistan và điều động thêm hàng nghìn binh sĩ đến khu vực, AP cho biết. Hôm 4/8, lực lượng biên phòng Ấn Độ đã nổ súng dọc theo đường kiểm soát chung giữa Ấn Độ và Pakistan khiến một phụ nữ bị thương.
Lực lượng biên phòng Pakistan cho biết người dân sống dọc theo biên giới với Ấn Độ đang di chuyển đến nơi an toàn hơn, hoặc tiến hành xây dựng boongke mới kết hợp với một số nơi trú ẩn sẵn có gần nhà họ.
Pakistan và Ấn Độ đều tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ Kashmir. Hai bên thường xuyên đổ lỗi cho nhau về những đụng độ trên biên giới. Tuy vậy, việc chính phủ Ấn Độ yêu cầu du khách và người hành hương rời khỏi khu vực làm dấy lên những lo ngại mới.
Trong những ngày gần đây, Ấn Độ đã triển khai ít nhất 10.000 cảnh sát ở khu vực Kashmir, cùng khoảng 25.000 cảnh sát khác đang được lên kế hoạch triển khai tới một trong những khu vực được quân sự hóa nhất thế giới.
An Do so tan du khach, o at trien khai binh si den Kashmir
 Hàng trăm du khách và sinh viên xếp hàng ở sân bay Srinagar để rời khỏi khu vực sau lệnh sơ tán của chính quyền. Ảnh: AP.
Hàng nghìn binh sĩ Ấn Độ đã bắt đầu cắm trại trong các đồn cảnh sát và tòa nhà chính phủ trong khu vực. Nhà chức trách áp đặt giới hạn an ninh vô thời hạn vào nửa đêm 4/8, khi cảnh sát đặt rào chắn và dây thép gai trên các con đường và ngã tư để ngăn cách khu phố Srinagar, khu trung tâm của khu vực.
“Theo lệnh, sẽ không có sự di chuyển của công chúng và tất cả cơ sở giáo dục phải đóng cửa. Các cuộc họp và tụ tập nơi công cộng đều bị cấm”, trích thông báo của chính quyền bang Jammu và Kashmir.
Nhà chức trách cũng ngắt kết nối internet trên điện thoại di động, một chiến thuật phổ biến để ngăn các cuộc biểu tình chống Ấn Độ và ngừng phổ biến tin tức. Trong khi đó, Thủ tướng Pakistan Imran Khan lên án động thái của Ấn Độ và cảnh báo hành động này có khả năng thổi bùng một cuộc khủng hoảng khu vực.
Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chủ trì cuộc họp an ninh quốc gia hôm 5/8. Trước lệnh sơ tán của chính phủ Ấn Độ, hàng trăm du khách Ấn Độ và nước ngoài, bao gồm một số người hành hương Ấn Độ giáo đang tập trung bên ngoài nhà ga sân bay chính ở Srinagar để đặt vé rời khỏi khu vực.
Nhà chức trách Ấn Độ cũng hỗ trợ xe buýt để du khách và sinh viên rời khỏi khu vực. Lệnh sơ tán được ban bố sau khi có thông tin tình báo về mối đe dọa khủng bố trong khu vực. Trong khi đó, một số chính trị gia ở Kashmir cho rằng các biện pháp của chính phủ là “khúc dạo đầu” để tăng cường đàn áp những người chống đối Ấn Độ ở khu vực.

Mời độc giả xem thêm video: Doanh trại quân đội Ấn Độ ở Kashmir bị tấn công, 11 người thiệt mạng (Nguồn: VTC14)

Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)