Al-Qaeda sẽ "liên thủ" với IS chống phương Tây?

Google News

(Kiến Thức) - Một đoạn băng ghi âm trên mạng đã tiết lộ khả năng Al-Qaeda sẽ "liên thủ" với IS chống phương Tây, những kẻ vô thần và người Hồi giáo Shi'ite.

Reuters đưa tin ngày 8/9, trong một đoạn băng ghi âm được đăng tải trên internet, thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri nói: “Chúng tôi không công nhận Nhà nước Hồi giáo IS cũng như thủ lĩnh của tổ chức này”.
Tuy nhiên, Zawahiri úp mở khả năng liên thủ với IS để chống phương Tây, người Shi'ite và các thế lực vô thần. Được biết, phiến quân IS đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq để thành lập một Vương quốc Hồi giáo.
“Ở Iraq và Syria, chúng ta sẽ hợp tác với IS để tiêu diệt binh sĩ phương Tây và người Shi'ite, mặc dù không công nhận tổ chức Hồi giáo này”, Zawahiri nói.
Al-Qaeda se
Thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Ảnh Reuters.
Một số thông tin chỉ ra rằng, đoạn băng được ghi âm cách đây ít nhất 8 tháng, song dư luận chưa rõ thời gian chính xác.
“Zawahiri nói rằng, Nhà nước Hồi giáo IS hoàn toàn không phải là một đế chế và Bagdadi không xứng đáng là thủ lĩnh. Nếu ông ta (Zawahiri) ở Iraq và Syria, ông ta sẽ chiến đấu bên cạnh phiến quân IS”, chuyên gia Will McCants đến từ Viện Brookings cho biết.
Nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS ngày càng trở nên lớn mạnh khi nhận được sự ủng hộ của hơn 30 nhóm phiến quân khác ở Trung Đông, Châu Á và Châu Phi, trong đó có Boko Haram ở Nigeria.
Trùm khủng bố Osama bin Laden là người thành lập tổ chức khủng bố Al-Qaeda vào những năm 1980. Sau khi Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt ở Pakistan vào năm 2011, al-Zawahiri – một bác sĩ người Ai Cập – trở thành thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)