UAV Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda cấp cao ở Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn tin an ninh tiết lộ rằng, thủ lĩnh al-Qaeda cấp cao ở Yemen thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Hai quan chức an ninh xin đề nghị giấu tên ở Sanaa tối ngày 15/6 tiết lộ với Tân Hoa Xã về việc tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda cấp cao ở Yemen
Cụ thể, theo hai nguồn tin trên, thủ lĩnh chí nhánh al-Qadea ở Bán đảo Ả rập (viết tắt AQAP) Nasir al-Wuhayshi cùng một số thành viên khác đã chết trong cuộc tấn công tại thành phố Mukalla, thủ phủ tỉnh miền nam Hadramount ở Yemen hôm 12/6.
Thu linh al-Qaeda cap cao o Yemen thiet mang boi UAV My
 Nếu được xác nhận thì cái chết của thủ lĩnh chí nhánh al-Qadea ở Bán đảo Ả rập Nasir al-Wuhayshi (ảnh trên) đánh dấu mốc quan trọng trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ ở Yemen.
Báo chí địa phương đăng tải bài viết có nội dung xác nhận cái chết của thủ lĩnh Nasir al-Wuhayshi và cho biết, chỉ huy lực lượng AQAP là Qasim al-Raimi đã được chỉ định đảm nhận ví trí của Wuhayshi. Tuy nhiên, nhóm al-Qaeda cho tới nay vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.
Tên al-Wuhayshi, sinh ra ở tỉnh al-Bayda thuộc miền nam Yemen, từng là thư ký riêng của trùm khủng bố Osama bin Laden trong suốt những năm 1990.
Năm 2002, hắn chạy trốn từ Afghanistan sang Iran, nơi y sau đó bị bắt giữ và dẫn độ về Yemen. Tháng 2/2006, tên này cùng 22 tù nhân khác đã vượt ngục thông qua đường hầm dài 44 mét.
Năm 2009, y đứng ra thành lập AQAP và tuyên bố trung thành với thủ lĩnh nhóm al-Qaeda toàn cầu là Ayman al-Zawahiri vào hồi tháng 7/2011.
Dưới sự dẫn dắt của tên al-Wuhayshi, nhóm AQAP – mạng lưới khủng bố nguy hiểm nhất ở Trung Đông theo đánh giá của Washington – đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào các nước phương Tây, trong đó có cả âm mưu đánh bom bất thành vào một hãng hàng không Mỹ cũng như vụ thảm sát vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo ở Paris đầu năm nay.
Thanh Nga (theo THX)

Bình luận(0)