al-Qaeda mở lò luyện chiến binh thánh chiến phương Tây tại Syria

Google News

(Kiến Thức) - al-Qaeda đang đào tạo hàng trăm chiến binh thánh chiến người Anh, Mỹ và châu Âu tại Syria để trở thành hạt nhân xây dựng mạng lưới khủng bố tại quê nhà.

Daily Telegraph dẫn lời một kẻ đào ngũ khỏi mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda cho biết, nhiều người Anh đang chiến đấu ở Syria được đào tạo trở thành “chiến binh thánh chiến” và sau đó sẽ quay trở lại Anh để tổ chức tấn công khủng bố trên chính quê hương của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi ngay tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, kẻ đào ngũ khỏi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và al- Sham (ISIS) liên kết với al-Qaeda cho biết, các tân binh đến từ Anh, châu Âu và Mỹ được truyền bá tư tưởng cực đoan chống phương Tây. Những tân binh này được dạy cách chế bom và tiến hành một cuộc đánh bom xe tự sát cũng như cách để chiêu mộ người mới.
 Al-Qaeda đang tiến hành tẩy não, đào tạo nhiều thanh niên trẻ phương Tây trở thành chiến binh thánh chiến tại Syria.
Cựu thành viên ISIS, được gọi là Murad cũng cảnh báo, nhiều người có ý định lật đổ chế độ Syria đang bị những kẻ cuồng tín tẩy não. Y nhấn mạnh: “Những chiến binh tôi đã gặp ở Syria, họ thường nói chuyện về các cuộc tấn công khủng bố. Họ thấy phấn kích và tự hào về các cuộc khủng bố như vụ đánh bom London và sự kiện 11/9. Các chiến binh thánh chiến người Anh, Mỹ, Pháp thổ lộ những địa điểm họ mướn đánh bom hoặc đánh bom tự sát ở châu Âu và Mỹ. Các chiến binh thánh chiến Mỹ đều có chung một mục tiêu. Họ muốn cho nổ tung Nhà Trắng”.
Những tiết lộ trên đến trong bối cảnh, các cơ quan an ninh Anh đang ngày càng quan ngại về một lực lượng lên tới 500 trai tráng Anh (trong đó, có nhiều kẻ bị tình báo Anh liệt vào danh sách những kẻ cực đoan) đang chiến đấu ở Syria và có thể bị tẩy não, trở thành chiến binh thánh chiến, quay về tấn công quê nhà như vụ đánh bom London và sự kiện 11/9. Shiraz Maher, chuyên viên cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế của Viện nghiên cứu Radicalisation ở London ước tính, riêng tuần qua có tới 50 chiến binh người Anh trở về từ Syria.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Manuel Valls hôm qua cảnh báo, nguy cơ các công dân Pháp trở về tư Syria trở thành chiến binh thánh chiến là “mối đe dọa lớn nhất mà đất nước phải đối mặt trong những năm tới”. Đồng thời, ông Manuel Valls ước tính có khoảng 700 công dân Pháp đã tới Syria và đang trở về hoặc đã trở về Pháp.
Ngoài ra, hàng chục nghìn binh lính nước ngoài đang tham gia cuộc chiến chống chế độ Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria.
Nhiều người quan ngại, các tổ chức khủng bố, cực đoan như nhóm ISIS đang có ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh ở Syria có thể đang nhắm tới việc tuyển dụng nhiều hơn chiến binh nước ngoài. Do đó, theo Daily Telegraph, các cơ quan tình báo Anh đang phải phân bổ nhiều nguồn lực hơn nữa để đối phó, giải quyết các mối nguy hiểm.
Cuối tuần trước, 2 thanh niên Anh ở Birmingham, 21 tuổi đã bị bắt với cáo buộc tới Syria để thực hiện hành vi khủng bố. Cách đó vài ngày, 2 cậu bé người Pháp mới 15 tuổi cũng rời Toulouse tới Syria chiến đấu.
Bạch Dương (theo DT)

Bình luận(0)