Al-Qaeda Bắc Phi có thủ lĩnh mới

Google News

Chi nhánh Bắc Phi của Al-Qaeda đã chọn Sheikh Mujahid Yaz làm thủ lĩnh mới thay cho cựu thủ lĩnh Abdelmalek Droukdel, người bị quân đội Pháp giết hồi tháng 6.

Islamic Maghreb (AQIM), lực lượng được xem là chi nhánh Bắc Phi của Al-Qaeda, cũng xác nhận cái chết của Droukdel.
SITE cho biết AQIM đã công khai xác chết của cựu thủ lĩnh Droukdel lần đầu tiên trong một video. Sau cái chết của Droukdel, một người Algeria khác, Sheikh Mujahid Yazid Mubarak - còn được gọi là Abu Ubaida Yusuf al-Annabi - đã được chọn làm người kế vị.
SITE là tổ chức có trụ sở tại Mỹ, chuyên giám sát các trang web của tổ chức cực đoan và thánh chiến.
Theo Reuters, quân đội Pháp đã giết Droukdel, người gốc Algeria, ngày 4/6 ở Mali sau hơn bảy năm săn lùng ở vùng Sahel. Đây cũng là khu vực Al-Qaeda đặt một số căn cứ để tổ chức đánh bom và bắt cóc người phương Tây, theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly.
Báo cáo Liên Hợp Quốc mô tả Droukdel là một chuyên gia về chất nổ, đã chế tạo nhiều thiết bị giết hại hàng trăm dân thường trong các vụ tấn công địa điểm công cộng.
Al-Qaeda Bac Phi co thu linh moi
Abdelmalek Droukdel, thủ lĩnh nhánh Bắc Phi của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã bị Pháp giết vào ngày 4/6. Ảnh: AFP. 
Algeria tuyên án tử hình vắng mặt cho Droukdel vào năm 2013, cáo buộc ông tham gia vụ đánh bom tòa nhà chính phủ và các văn phòng của ủy ban tị nạn Liên Hợp Quốc. Vụ việc khiến 26 người chết và 177 người bị thương. Droukdel trở thành "kẻ thù số 1" của Algeria.
Nhóm này cũng xác nhận cái chết của Beatrice Stockly, một người Thụy Sĩ bị bắt cóc ở thành phố Timbuktu của Mali vào tháng 1/2016.
AQIM hình thành vào thập niên 1990. Tổ chức này vào năm 2007 đã tuyên bố trung thành với Osama Bin Laden, khi đó là thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.
AQIM nhận trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công nhắm vào quân lính lẫn thường dân khắp vùng Sahel, thuộc khu vực Hạ Sahara. Nhóm đứng sau vụ khủng bố khách sạn và nhà hàng tại Burkina Faso vào năm 2017 khiến 30 người thiệt mạng, phần lớn là du khách phương Tây.
Theo Như Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)