Ai là Thủ tướng mới của Malaysia?

Google News

Thủ tướng mới của Malaysia dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trước nhà Vua tại Cung điện Quốc gia vào ngày 1/3.

Ngày 29/2, ông Muhyiddin Yassin - Chủ tịch đảng Đoàn kết người Mã lai bản địa (Bersatu) đã được Quốc Vương Malaysia bổ nhiệm làm Thủ tướng thứ 8 của quốc gia Đông Nam Á này.
Ông Muhyiddin Yassin giành được sự ủng hộ của liên minh Mặt trận Quốc gia đối lập và Đảng Hồi giáo Malaysia. Ông dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trước nhà Vua tại Cung điện Quốc gia vào ngày 1/3.
Sự kiện này cũng đặt dấu chấm hết cho cơ hội nắm quyền của cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim, người được coi là nhân vật kế nhiệm chức vụ Thủ tướng Malaysia theo một thỏa thuận đã đưa ra trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5/2018.
Ai la Thu tuong moi cua Malaysia?
 Cựu Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin được bổ nhiệm làm Thủ tướng Malaysia. (Ảnh: Borneo Post Online)
Trước đó vào chiều 28/2, Quốc vương Malaysia tuyên bố Hoàng gia nước này sẽ cho các đảng phái chính trị cơ hội đề cử ứng cử viên Thủ tướng của mỗi đảng, quyết định này được đưa ra sau khi không có nghị sỹ nào có thể nhận được ủng hộ của đa số thành viên tại Hạ viện để trở thành Thủ tướng mới sau khi ông Mahathir Mohamad từ chức.
Ngay sau đó, đảng Đoàn kết người Mã lai bản địa (Bersatu) của Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad, đã quyết định đề cử Chủ tịch điều hành Muhyiddin Yassin làm ứng cử viên Thủ tướng để Quốc vương xem xét.
Giới chuyên gia nhận định việc Quốc vương Malaysia bổ nhiệm ông Muhyiddin Yassin làm Thủ tướng vì cho rằng chính trị gia này có thể nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ trong quốc hội.
Ông Muhyiddin Yassin, 73 tuổi cũng từng là một đồng minh quan trọng và giữ nhiều cương vị khác nhau trong chính quyền của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, gần đây nhất là cương vị Bộ trưởng Nội vụ. Trước đó, ông cũng từng là Phó thủ tướng trong chính phủ của cựu Thủ tướng Najib Razak, người thất bại trước ông Mahathir Mohamad trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5/2018.
Trong một tuần qua, những biến động chính trị tại Malaysia đã diễn ra nhanh chóng, đánh dấu bằng sự kiện chiều 24/2 khi Thủ tướng Mahathir bất ngờ gửi đơn xin từ chức lên Quốc vương, đồng thời cũng tuyên bố rời bỏ chức vụ Chủ tịch đảng Đoàn kết người Mã Lai bản địa (Bersatu).
Tuy nhiên, các bất đồng trong vấn đề chuyển giao quyền lực tại Malaysia đã diễn ra âm ỉ từ lâu, cựu Thủ tướng Mahathir phải chịu sức ép lớn từ các đồng minh trong liên minh cầm quyền đề nghị ông phải từ chức và bàn giao lại chức vụ cho người kế nhiệm Anwar Ibrahim.
*) Title do Kiến thức biên tập lại
Theo PV/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)