4 UAV của OSCE lên đường sang Ukraine làm nhiệm vụ

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ, 4 máy bay không người lái (UAV) dưới danh nghĩa OSCE đã tới Ukraine để giám sát lệnh ngừng bắn.

Theo đó, Đại sứ Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Andrei Kelin ngày 26/9 cho hay, các UAV này được sản xuất bởi công ty Áo có tên là Schiebel đang được chuẩn bị. Còn các nhân viên điều khiển dưới mặt đất loại UAV đang được đào tạo.
Ảnh minh họa.

“Ba nhóm đang chuẩn bị UAV để phục vụ cho việc giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukriane. Trong đó, một nhóm thanh sát viên tới từ Áo, một nhóm tới từ Đức. Nhóm còn lại chúng tôi chưa thể cung cấp cho các bạn. Tuy nhiên, họ cũng đang làm nhiệm vụ giám sát ở vùng miền đông Ukraine”, ông Kelin cho hay.
Vào ngày 13/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chính thức ủy nhiệm cho OSCE triển khai các UAV trên lãnh thổ của họ. Sau đó, ông thông báo rằng, những UAV đầu tiên sẽ tới Ukraine vào ngày 26/9. Tuy nhiên, một phát ngôn viên OSCE đã bác bỏ tuyên bố của ông và đính chính rằng, UAV sẽ lên đường sang Ukraine vào cuối tháng 10.
Chính quyền Kiev và phe ly khai ở miền đông đã đạt thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 5/9 tại cuộc gặp gỡ của Nhóm Tiếp xúc ở Minsk. Kể từ khi lệnh ngừng bắn được thiết lập, hai bên xung đột liên tục tố cáo nhau vi phạm mặc dù hồi đầu tháng này OSCE tuyên bố, lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì.
Phái đoàn Giám sát đặc biệt (SMM) của OSCE đã được triển khai thể theo yêu câu từ phía chính quyền Kiev. Trên trang chủ của mình, OSCE ghi rằng, nhóm SMM lên đường sang Ukraine để làm nhiệm vụ xuống thang và thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh ở quốc gia Đông Âu này.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)