Mỹ, Trung thống nhất ép Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp thượng đỉnh California đạt được đồng thuận Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama thân thiện trong cuộc gặp thượng đỉnh ở California.

Trong 2 ngày, 2 nhà lãnh đạo Trung-Mỹ đã có các cuộc thảo luận bao quát trên hàng loạt vấn đề song phương lẫn quốc tế. Trong đó, bao gồm cuộc đàm phán cởi mở và chi tiết về những biện pháp nhằm kiềm chế Triều Tiên khỏi một loạt hành vi hiếu chiến, khiêu khích làm rung chuyển khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như Mỹ trong những tháng gần đây.

“Họ (Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình) nhất trí bán đảo Triều Tiên phải tiến tới phi hạt nhân hóa và rằng, cả 2 nước sẽ không bao giờ chấp nhận một nhà nước hạt nhân Triều Tiên”, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Tom Donilon cho biết.

Ngoài ra, ông Donilon nói thêm rằng, hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ cũng đạt được nhất trí tăng cường hợp tác và đối thoại để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, cựu Ngoại trưởng Dương Khiết Trì trong một cuộc họp báo riêng tiết lộ, Chủ tịch Tập đã nói với Tổng thống Obama rằng, Bắc Kinh và Washington có “các mục tiêu và quan điểm giống nhau” đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Giới quan sát bình luận, dù là đồng minh ruột của Triều Tiên nhưng Trung Quốc đã tỏ ra ngày càng quan ngại trước các mối đe dọa mà Bình Nhưỡng chỉ ra những tháng gần đây, bao gồm các cảnh báo tấn công phủ đầu chống lại Seoul và Washington của nước này.

Ngoài ra, trong cuộc gặp thượng đỉnh California, theo ông Donilon, Tổng thống Obama đã thẳng thắn và mạnh mẽ đưa ra cáo buộc, các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc nhằm mục tiêu ăn cắp các bí mật công nghiệp và an ninh của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ, Mỹ rất quan ngại về các hành vi trộm cắp trên mạng của Trung Quốc và nói rằng, nếu họ không bắt tay giải quyết dứt điểm vấn đề này, nó sẽ trở thành “nút thắt cản trở quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước”.

Nói về vấn đề này, ông Dương Khiết Trì khẳng định, Trung Quốc muốn hợp tác chứ không muốn xung khắc, mâu thuẫn với Mỹ về vấn đề an ninh mạng.

"An ninh mạng không nên trở thành gốc rễ của sự ngờ vực và bất đồng lẫn nhau. Thay vào đó, vấn đề này nên trở thành một điểm sáng mới trong quan hệ hợp tác của chúng ta", ông Dương nhấn mạnh nói.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)