Thượng đỉnh Trung-Mỹ: Ngày đầu “không có bước đột phá”

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung đã diễn ra ở California, trong bầu không khí thẳng thắn nhưng chưa đạt được kết quả cụ thể.

 Cuộc gặp thượng đỉnh Obama-Tập Cận Bình ở California.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 7/6 đã thẳng thắn đề cập đến các vấn đề gai góc tại cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức và có thể thảo luận sâu hơn khi gặp lại nhau trong ngày Thứ Bảy (8/6).

Cuộc gặp 2 ngày ở khu nghỉ dưỡng Sunnylands gần Palm Springs, California, là một cơ hội cho hai ông Obama và Tập Cận Bình tìm hiểu lẫn nhau và làm ấm các mối quan hệ Trung-Mỹ vốn khá lạnh lẽo.

Theo các nguồn thạo tin, ngày gặp gỡ đầu tiên không mang lại bước đột phá lớn hoặc thông báo cụ thể nào.

Sau hơn hai giờ thảo luận, hai ông Tập Cận Bình và Obama cho biết hai bên đã đồng ý về sự cần thiết để làm việc với nhau về giải quyết các vấn đề an ninh mạng, ảnh hưởng lớn đến quan hệ song phương. Hai ông cũng đồng ý về tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ quân sự song phương, một khu vực gây trở ngại trong quá khứ bởi không tin tưởng lẫn nhau.

“Chúng tôi có nhiều khả năng đạt được mục tiêu về sự thịnh vượng và an ninh, nếu hợp tác làm việc chứ không phải sa vào xung đột”, Tổng thống Obama nói với các phóng viên. Ông Obama nói rằng hai bên  phải cân bằng giữa cạnh tranh và hợp tác để vượt qua những thách thức đang chia rẽ hai nước.

Hai ông Obama và Tập Cận Bình sẽ đàm phán tổng cộng hơn 5 tiếng đồng hồ ở  Sunnylands.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)