Thành Cát Tư Hãn từng gây ra cuộc thảm sát kinh hoàng?

Google News

(Kiến Thức) - Người ta cho rằng Thành Cát Tư Hãn có liên quan đến cuộc thảm sát lớn ở thành phố Nishapur, khiến hơn 1,7 triệu người chết chỉ trong 1 giờ.

Thành Cát Tư Hãn là một nhà lãnh đạo xuất sắc, đã dẫn dắt những chiến binh dũng mãnh ở thảo nguyên xây dựng nên đế chế Mông Cổ hùng mạnh một thời. Trong thời gian chinh chiến, Thành Cát Tư Hãn và quân đội của ông đã thực hiện khá nhiều cuộc tàn sát đẫm máu. Trong số đó, người ta cho rằng Thành Cát Tư Hãn đã giết chết 1.748.000 người chỉ trong 1 giờ đồng hồ ngắn ngủi. Có lẽ không có nhiều nhân vật lịch sử có liên quan đến số lượng người tử vong lớn như Thành Cát Tư Hãn. Nếu như sự thật là vậy thì Thành Cát Tư Hãn đã lấy đi 29.133 sinh mạng mỗi phút. Rõ ràng, sự kiện này hoàn toàn không thể xảy ra nhưng sự thật đằng sau giai thoại đó là gì và ý nghĩa của con số trên là gì, không hẳn ai cũng biết.
Con số 1.748.000 được đề cập đến được cho chính là dân số ước tính của thành phố Nishapur, Ba Tư vào tháng 4/1221. Thành phố này hiện là một phần lãnh thổ của Iran. Trong thời gian tồn tại dưới thời Thành Cát Tư Hãn, Nishapur là một trung tâm văn hóa phát triển. Nishapur cũng là một trong những thành phố bị quân đội của Thành Cát Tư Hãn chinh phục. Nhà lãnh đạo xuất sắc này thường đề ra luật là chỉ những người đầu hàng mới được sống. Tuy nhiên, những truyền thuyết, câu chuyện dân gian thường cho rằng Thành Cát Tư Hãn sẽ giết những người ở những nơi mà nhà lãnh đạo và đội quân của ông chinh phục được.
Truyền thuyết Thành Cát Tư Hãn gây ra cuộc thảm sát quy mô lớn ở Nishapur được cho là khá mơ hồ và không có cơ sở chắc chắn.
Trong lần tấn công thành phố Nishapur, con rể của Thành Cát Tư Hãn là Toquchar đã bị một người dân địa phương bắn trúng tên, khiến anh ta tử trận. Chính điều này đã khiến thành phố Nishapur đi vào cõi tử. Con gái Thành Cát Tư Hãn vô cùng đau khổ khi hay tin chồng tử trận. Chính vì vậy, cô đã yêu cầu cha mình phải tiêu diệt toàn bộ người dân sống trong thành phố Nishapur, không để một người nào sống sót. Khi đó, con trai út của Thành Cát Tư Hãn là Tolui đã dẫn đầu chiến dịch trả thù cho người anh rể đã tử trận. Tất cả người dân từ già trẻ lớn bé đến cả động vật như chó mèo cũng bị giết hại. Chưa dừng lại ở đó, để chắc chắn tất cả người dân ở Nishapur không còn ai có cơ hội sống sót, con gái Thành Cát Tư Hãn đã yêu cầu chặt đầu tất cả người dân vô tội và xếp chồng chất chúng thành những kim tự tháp. 10 ngày sau đó, những kim tự tháp làm từ đầu người mới được hoàn thành.
Cho đến nay, người ta chưa biết chính xác số lượng người dân bị giết hại ở thành phố Nishapur. Ngoài ra, người ta cũng không tìm được bằng chứng nào chứng tỏ rằng Thành Cát Tư Hãn đã có mặt ở thành phố này khi cuộc thảm sát diễn ra. Ngoài ra, những truyền thuyết cho rằng cuộc thảm sát diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ khá mơ hồ và vô căn cứ khi mà con số thương vong lên đến 1,75 triệu người. Bên cạnh việc giết hại khá nhiều người, Thành Cát Tư Hãn đã có khá nhiều con cháu còn sống đến ngày nay. Cụ thể, theo một nghiên cứu công bố năm 2003, 16 triệu người vẫn còn sống trên trái đất ngày nay (chiếm 0,5% dân số thế giới) là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn.
Tâm Anh (theo HSW)

Bình luận(0)