Kinh hoàng chuyện thái y khiến 3.000 người chết oan

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì thái y quá máy móc, không chỉ một vị quý phi qua đời mà còn gây ra cái chết oan nghiệt của hơn 3.000 người vô tội. 

Sự việc xảy ra vào thời Vĩnh Lạc, triều Minh chỉ vì thái y quá máy móc khi kê đơn đã gây ra cái chết của Vương quý phi. Kết quả không chỉ có cả dòng tộc nhà vị thái y nọ bị giết mà còn gây ra cái chết oan của hơn 3.000 người.
Năm 1421 Vĩnh Lạc, Vương quý phi - người mà hoàng đế Chu Đệ vô cùng yêu quý đã đột ngột qua đời sau khi uống bát thuốc của thái y kê, hưởng dương 41 tuổi.
Kinh hoang chuyen thai y khien 3.000 nguoi chet oan
 Ảnh minh họa chân dung hoàng đế Chu Đệ.
Sau khi hoàng hậu chết, mọi việc ở hậu cung đều do tay Vương quý phi lo liệu. Bà là người thận trọng, khiêm tốn, đức hạnh lại rất giỏi xử lý mọi việc trong hậu cung, rất được kính nể và tôn trọng.
Sức khỏe của Vương quý phi vốn rất tốt nhưng đột nhiên một hôm quý phi cảm lạnh nhưng lại phát nóng và bụng đau. Chu Đệ vội vàng cho triệu thái ý vào cung trị bệnh cho Vương Quý Phi. Chủ trị thái y đã dùng bài thuốc trong “Thương hàn luận” của danh y thời Đông Hán Trần Trọng Cảnh trị bệnh cho quý phi. Sau khi uống thuốc bệnh tình của quý phi có tiến triển tốt nhưng không muốn ăn gì.
Hôm sau, Vương quý phi đột nhiên lại thấy tứ chi lạnh ngắt, mất cảm giác và tím tái. Chu Đệ vội vàng lại cho triệu thái y vào cung. Thái y lại tiếp tục cho Vương quý phi uống thang thuốc cũ, không ngờ vừa uống hết bát thuốc quý phi cũng chết.
Kinh hoang chuyen thai y khien 3.000 nguoi chet oan-Hinh-2
Ảnh minh họa chân dung Vương quý phi. 
Hoàng đế Chu Đệ nghe tin Vương quý phi chết kinh ngạc tột độ phải mất hồi lâu mới hồi tỉnh. Ông vừa ôm chặt lấy thi thể của Vương quý phi vừa khóc lóc vật vã. Đột nhiên, ông ta nổi cơn điên đứng phắt dậy hạ lệnh đánh chủ tị thái y 80 trượng lớn sau đó thì chặt đầu. Chưa dừng lại, ông ta còn hạ lệnh chém đầu hết hơn 200 người trong dòng tộc của vị thái y kia. Chu Đệ đau lòng tột độ bởi đây là cú sốc tinh thần quá lớn đối với ông ta. Cả đời có ba người ông ta luôn yêu thương nhất vậy mà cứ lần lượt rời xa.
Năm 1407 hoàng hậu Từ Nghi Hoa chết vì mắc ung thư tuyến vú héo mòn mà chết. Tuy vô cùng đau đớn nhưng không quá đột ngột nên Chu Đệ cảm thấy không quá sốc. Năm 1412 Quyền quý phi lại đã chủ động xin với Chu Đệ được đi cùng trong chuyến chinh phạt Bắc Nguyên. Bất hạnh thay trên đường Quyền quý phi không may mắc bệnh đột ngột qua đời. Cú sốc này phải mãi Chu Đệ mới nguôi ngoai không ngờ giờ thêm cái chết đầy tức tưởi của Vương Quý phi thì Chu Đệ không chịu đựng được nữa.
Sau khi tĩnh tâm, Chu Đệ đã cho gọi viện sử của thái y viện đến hỏi nguyên nhân dẫn đến cái chết của Vương quý phi. Viện sử cho rằng việc chủ trị thái y không nhầm khi kê đơn thuốc cho Vương quý phi. Sau khi nghe kỹ việc giải thích của viện sử viện thái y, Chu Đệ đã hiểu rằng thái y chủ trị không có lỗi gì trong cái chết của Vương quý phi nhưng người thì cũng đã giết rồi không làm được gì nữa.
Vốn tính đa nghi bậc nhất nên Chu Đệ lại không hiểu tại sao mọi chuyển lại diễn ra như vậy và đương nhiên phải có nguyên nhân. Ngoài cái chết rõ ràng của hoàng hậu ra, Chu Đệ bắt đầu nghi ngờ có sự tồn tại của nghịch đảng tiền triều.
Đêm đến, Chu Đệ càng nghĩ càng tin rằng chắc chắn nghịch đảng đã tìm cách mưu hại Vương quý phi và Quyền quý phi. Nếu không tìm ra được kẻ địch trong bóng tối thì tính mạng của mình cũng như người thân và thiên hạ của mình khó mà giữ được. Nghĩ nào làm thế, ông ta mật lệnh cho thái giám tổng quản điều tra. Với tôn chỉ thà giết nhầm vài nghìn người còn hơn bỏ sót 1 người. Cuối cùng chỉ từ một cái chết bệnh của một vị quý phi đã trở thành thảm sát trong cung với hơn 3.000 người bị giết.
Kinh hoang chuyen thai y khien 3.000 nguoi chet oan-Hinh-3
Ảnh minh họa chân dung Quyền quý phi. 
Một hôm có tiểu thái giám nghe được hai cung nữ cái nhau hình như nói Lã mỹ nhân và Lã phi đã từng sai người bỏ độc vào trà của Quyền quý phi và Vương quý phi vì thế mà hai vị quý phi đều bị chết vì trúng độc. Hình như hai cung nữ này còn nói Lã phi còn cử người đầu độc cả hoàng thượng.
Nghe tin mật báo của tiểu thái giám, Chu Đệ nổi cơn thịnh nộ hét lên gọi cẩm y vệ đến lập tức tra hỏi hai cung nữ cãi nhau, hai nàng cung nữ sợ chết khiếp nên đã nói ra Lã mỹ nhân và Lã phi cử hai thái giám hạ độc. Chu Đệ nghe xong thấy đúng như dự đoán của mình, lập tức hạ lệnh cho cẩm y vệ lôi hai thái giám kia ra hỏi tội thì được biết chính Lã mỹ nhân và Lã phi sai khiến cho thạch tín vào trà của Quyền quý phi và Vương quý phi.
Chu Đệ lập tức nhận định rằng hai mỹ nhân này có mối quan hệ với nghịch đảng tiền triều nên ra lệnh bắt nhốt cùng với tất cả người thân cùng những người có mối liên hệ với hai người này. Hàng ngày cho dùng nhục hình tra tấn bắt khai. Lã Phi không chịu được nên đã treo cổ tự tử trong thời gian bị giam giữ chỉ còn lại Lã mỹ nhân là đầu mối. Chính vì thế nên bị nhục hình vô cùng thảm khốc. Nàng bị cắt bỏ quần áo và bị gí thép nung đỏ lên người để ép cung khai ra mạng lưới nghịch đảng tiền triều. Nhưng có điểm mâu thuẫn lớn, Lã mỹ nhân là người Triều Tiên ngay đến nói tiếng Trung còn chưa sõi thì làm sao mà biết được tên họ của nghịch đảng tiền triều. Vì không khai được ai nên nàng bị hành hạ đau đớn trong vòng một tháng thì chết tức tưởi.
Chu Đệ không có được tin gì từ Lã mỹ nhân nên hạ lệnh cho cẩm y vệ chém đầu tất cả những ai tình nghi. Không khí sợ hãi bao trùm khắp cung đình, lan sang trong thái y viện. Trong vụ thảm án của hai mỹ nhân họ Lã, hai vị thái giám đã khai có sử dụng thạch tín để hạ độc, như vậy thạch tín được lấy từ đâu?
Thứ nhất: Lấy từ xưởng bạc của công bộ. Thứ hai: Lấy từ chùa Quang Lộc. Thứ ba: Lấy từ kính sự phòng và cuối cùng là từ ngự dược phòng của thái y viện. Xưởng đúc bạc đương nhiên cần phải sử dụng thạch tín để phân biệt bạc thật và bạc giả. Chùa Quang Lộc là nơi mua bán đồ cho nội cung, rất nhiều chuột nên thường dùng chút thạch tín trộn với thức ăn để bẫy chuột. Kính sự phòng phụ trách chế rượu độc ngự ban thì đương nhiên sẽ có thạch tín. Chỉ còn ngự dược phòng tại sao lại có thạch tín khó mà giải thích. Chu Đệ đã phê chuẩn cẩm y vệ đến các nơi này điều tra, cuối cùng những người có nghi ngờ liên quan đến vụ việc cũng đều bị bắt nhốt, tra khảo và chém đầu. Cuối cùng chỉ vì một chút cứng nhắc của một vị thái y đã gây ra cái chết cho một vương phi, chỉ vì sự đa nghi tàn bạo của một vị hoàng đế mà dẫn đến cái chết oan uổng của hơn 3.000 người.
Tuyết Mai

Bình luận(0)