Ngừa ung thư tiết kiệm với đậu nành nguyên chất

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ là nguồn cung cấp protein lành mạnh, tiêu thụ đậu nành còn được xem như một cách ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Cụ thể, trong đậu nành chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như protein kinase giúp đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của tế bào; phytosterol và saponin giúp điều hòa cholesterol; axit phenolic và phytates là chất chống oxy hóa mạnh.
 Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 1,5 cốc sữa đậu nành là phù hợp.
Đậu nành thường được khuyên dùng cho những người muốn hấp thụ lượng protein từ thực vật. Nó cũng được xem là yếu tố giúp giảm nguy cơ ung thư hiệu quả. Để kiểm chứng nhận định này, giới khoa học đã tiến hành quan sát các nhóm dân cư Nhật. Nhìn chung, người Nhật có thói quen ăn đậu nành nhiều ngay từ khi còn khá trẻ so với người dân phương Tây.
Ước tính, những người phụ nữ Đông Á ăn một lượng đậu nành lớn hơn khoảng 10 lần so với chị em sinh sống ở Mỹ.
Tuy nhiên, việc đánh giá mức độ mắc ung thư vú giữa phụ nữ Đông Á và phụ nữ Mỹ khá phức tạp. Ngoài việc tiêu thụ đậu nành như nguồn protein chính, phụ nữ châu Á thường tiêu thụ lượng nhỏ thịt bò, gà và lợn. Họ cũng có xu hướng sử dụng rau xanh; giữ trọng lượng cơ thể cân đối; thường xuyên hoạt động thể chất và ít uống rượu hơn.
Những yếu tố này cho thấy phụ nữ châu Á thường duy trì được lối sống khá lành mạnh. Có thể chúng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mắc ung thư vú ở họ thấp hơn chứ không riêng gì do sử dụng nhiều đậu nành.
Trong khi nhiều người lo ngại isoflavone trong đậu nành có thể tăng khả năng mắc ung thư vú, một nghiên cứu năm 2009 cho thấy không có mối liên hệ giữa isoflavone và nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.
Một nghiên cứu khác cũng được tiến hành ở hơn 5.000 phụ nữ Trung Quốc được chẩn đoán mắc ung thư vú. Những đối tượng này được yêu cầu tăng cường đậu nành trong chế độ ăn. Kết quả là tình trạng của họ không hề xấu đi. Thậm chí, một số trường hợp còn có tác dụng chống bệnh tái phát.
Từ kết quả nghiên cứu thu được, các chuyên gia khuyên chị em đang sử dụng liệu pháp nội tiết tố hoặc các bệnh nhân ung thư vú có ER dương tính nên tránh bổ sung đậu nành bởi chúng khiến nồng độ isoflavone cao hơn.
Tuy vậy, việc tiêu thụ quá nhiều đậu nành cũng không mang lại kết quả như mong đợi. Bạn nên hạn chế khoảng 1,5 cốc sữa mỗi ngày. Đối với trường hợp sử dụng liệu pháp hormon hoặc ung thư vú có ER dương tính nên nhờ bác sĩ tư vấn kỹ trước khi quyết định sử dụng.
Hải Yến (theo Breastcancer)

Bình luận(0)