Phát hiện nguy cơ ung thư vú trước 10 năm

(Kiến Thức) - Chỉ cần thực hiện xét nghiệm máu, phụ nữ có thể phát hiện “mầm mống” ung thư trước một thời gian dài.

Thật vậy, các nhà khoa học đến từ University College London khẳng định xét nghiệm máu có thể xác định nguy cơ ung thư trước khi chúng thực sự xuất hiện khoảng 10 năm.
 Hiện các nhà khoa học chỉ có thể đánh giá khả năng mắc ung thư vú thông qua xác định cấu trúc DNA; giống như Angelina Jolie từng thực hiện.
Phát hiện này cho phép mọi người có thời gian để hành động. Một trong những cách phòng ngừa tốt nhất là thường xuyên tập thể dục, duy trì chế độ ăn lành mạnh và giữ một thân hình cân đối.
Cách phát hiện bệnh sớm trên cũng giúp phụ nữ ở độ tuổi 50-60 có thể thường xuyên theo dõi mức độ rủi ro về sức khỏe của họ, nhất là khi về già.
Đặc biệt, nếu phương pháp phát hiện bệnh nhờ xét nghiệm máu được thực hiện diện rộng thì chúng ta có thể giảm được đáng kể lượng bệnh nhân ung thư vú hàng năm.
Hiện các nhà khoa học chỉ có thể đánh giá khả năng mắc ung thư vú thông qua xác định cấu trúc DNA. Phương pháp này rất hữu ích trong việc phát hiện những chị em chứa gen BRCA1 bị lỗi; giống như trường hợp của minh tinh Hollywood Angelina Jolie.
Dù vậy, xác định cấu trúc DNA cũng chỉ phát hiện được 10% các trường hợp bị bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc chưa có phương pháp sàng lọc ung thư vú không do di truyền từ sớm – nguyên nhân chiếm tới 90% ca mắc bệnh.
Trong tương lai, việc thực hiện phương pháp tầm soát mới có thể được áp dụng cho phụ nữ sau mãn kinh. Ở Anh, mỗi năm có tới 50.000 trường hợp được phát hiện mắc ung thư vú. Trong khi đó, 4/5 trường hợp đều rơi vào đối tượng phụ nữ sau mãn kinh.
Ở phương pháp xét nghiệm máu phát hiện ung thư, các nhà nghiên cứu tại University College London phát hiện một “tag” trên DNA của tế bào máu. Họ cho rằng dấu hiệu này rất đáng tin cậy trong việc dự báo nguy cơ phát triển bệnh ở chị em.
Cùng với xét nghiệm máu, họ còn quan tâm đến việc đánh giá yếu tố môi trường, thói quen sinh hoạt của mỗi người.
Hiện phương pháp xét nghiệm máu chưa được khẳng định tính khả dụng trong việc phát hiện nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần thực hiện nghiên cứu sâu hơn để kết luận khả năng đánh giá nguy cơ mắc bệnh của phương pháp này.
Nói về phát hiện trên, tiến sĩ Matthew Lam, chuyên viên nghiên cứu về ung thư vú cho biết: “Phát hiện mới cho phép chúng ta hy vọng về một cách phát hiện ung thư sớm. Tuy vậy, chúng ta cần nghiên cứu kỹ hơn để khẳng định tính chính xác cao của nó”.
Lê Nguyệt (Theo DLM)