Bé gái còi cọc dễ bị ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Những bé gái mỏng manh, còi cọc khi lớn có khả năng mắc ung thư vú cao hơn nhiều so với những người sở hữu cơ thể cân đối.

 Các bé gái gầy gò có khả năng mắc ung thư vú sau mãn kinh cao hơn so với những đứa trẻ cơ thể cân đối. Ảnh minh họa.
Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi mối liên hệ giữa kích thước cơ thể khi các bé gái và căn bệnh ở hơn 2.800 bệnh nhân ung thư vú tại Thụy Điển và 3.100 người không mắc bệnh.
Tại đây, các nhà khoa học dựa vào những bức ảnh chụp hồi còn nhỏ để định hình kích thước cơ thể. Từ đó, họ thống kê chi tiết mối liên hệ giữa kích thước cơ thể với khả năng mắc bệnh thời kỳ sau mãn kinh.
Jingmei Li, tác giả công trình nghiên cứu phát biểu với báo chí: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy kích thước cơ thể các bé gái từ bảy tuổi có liên quan đến khả năng mắc ung thư vú sau mãn kinh. Cụ thể, những bé gầy gò sẽ đối diện với nguy cơ cao hơn.
Thông thường, kích thước cơ thể lớn thời thơ ấu có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy vậy, chưa có câu trả lời chính xác về cơ chế tác động giữa hai yếu tố này.
Phát hiện trên chỉ ra thêm nguy cơ phụ nữ có thể đối mặt với ung thư vú. Nhờ vậy, có tác động phù hợp để ngăn ngừa căn bệnh.
Lê Nguyệt (Theo Medicinenet)

Bình luận(0)