Lý giải cách aspirin đánh bật ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng aspirin có tác dụng làm tăng tỷ lệ sống của chị em mắc ung thư vú cao lên gấp đôi.

Thật vậy, các nhà khoa học tiến hành theo dõi những chị em mắc ung thư vú có sử dụng thuốc giảm đau và nhận thấy họ có khả năng giảm tới 58% nguy cơ tử vong.
Sử dụng aspirin có giúp tăng 58% khả năng sống sót của chị em mắc ung thư vú. Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo thuốc có thể mang lại những tác dụng phụ nghiêm trọng như buồn nôn, khó tiêu, đột quỵ và chảy máu dạ dày dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, bệnh nhân cần nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ trước khi sử dụng.
Để kiểm chứng khả năng ngừa bệnh của thuốc, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu 4.627 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú ở Dundee và một vài khu vực xung quanh trong thời gian từ 1998 đến năm 2008.
Trong số đó, chỉ hơn 1.000 trường hợp được sử dụng aspirin sau khi phát hiện bệnh. Quá trình theo dõi cho thấy tỷ lệ tử vong ở những người này thấp hơn nhiều.
Đăng tải trên tạp chí British Journal of Cancer, nhà nghiên cứu Colin McCowan cho rằng thuốc giảm đau có thể giúp hạ thấp tỷ lệ tử vong bằng cách ức chế các chất có tác dụng nuôi dưỡng quá trình phát triển của tế bào bệnh.
Thông thường, chị em thường được kê đơn thuốc nhằm giảm những cơn đau đớn do bệnh tật gây ra chứ không phải vì mục đích ngừa ung thư. Trong trường hợp đó, chị em chỉ dùng aspirin một đến hai tuần một lần.
Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra aspirin có khả năng giảm nguy cơ tử vong do ung thư ruột, ung thư tiền liệt tuyến.
Tuy vậy, chuyên gia ung thư vú Sally Greenbrook, cho biết: "Nó còn quá sớm để khẳng định một cách chắc chắn. Chúng ta cần nghiên cứu thêm để tìm ra mối quan hệ giữa sử dụng aspirin và khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư vú”.
Lê Nguyệt (theo DLM)

Bình luận(0)