Truy nguyên nhân bé 3 tháng tử vong sau tiêm vắc xin

Google News

(Kiến Thức) - Theo Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đình Long, nguyên nhân bé 3 tháng tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem có thể là do sốc thuốc phản vệ.

Vụ việc bé 3 tháng tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem (vắc xin ‘5 trong 1’) vào ngày 20/10 tại Trạm y tế xã Quang Phong (Quế Phong - Nghệ An) đã được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xác định nguyên nhân có thể là do sốc thuốc phản vệ.
Truy nguyen nhan be 3 thang tu vong sau tiem vacxin
 Vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem. Ảnh: Vietnamplus.
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An, lúc 8h ngày 20/10, Trạm Y tế xã Quang Phong tổ chức tiêm chủng định kỳ cho 120 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Số trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem là 46 cháu. Trước lúc tiêm phòng, cán bộ y tế đã kiểm tra sàng lọc sức khỏe, các cháu đủ điều kiện được đưa vào tiêm theo quy định.
Cơ quan chức năng đã tiêm cho 29/46 cháu, trường hợp cháu Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi, trú tại bản Cỏ Hướng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong) theo số thứ tự 26 được tiêm lúc 9h sáng cùng ngày.
Thông tin từ Vietnamplus cho hay, theo gia đình nạn nhân, trước khi tiêm vắc xin, thể trạng cháu bé hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện sốt. Cháu Trường đã được khám sàng lọc và đủ tiêu chuẩn tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mũi 2 theo lịch. Cháu được chuyển sang phòng tiêm và được tiêm lúc 9h ngày 20/10.
Khoảng 10 phút sau khi được chuyển về phòng theo dõi, cháu khóc nấc lên vài tiếng và có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm Y tế xã Quang Phong đã cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng khoảng 1 giờ sau thì cháu tử vong.
Trung tâm y tế huyện Quế Phong đã đề nghị gia đình cho phép mổ tử thi, giám định pháp y giúp điều tra xác định nguyên nhân tử vong của cháu. Sau khi thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan, gia đình xin không mổ tử thi và đưa cháu về nhà mai táng.
Trả lời trên Vietnamnet, ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: "Hiện Công an huyện Quế Phong đã niêm phong 29 lọ vắc xin đã sử dụng và 6 lọ chưa sử dụng.Chúng tôi chưa phát hiện ra sai phạm nào trong quy trình tiêm cũng như quá trình bảo quản, vận chuyển vắc xin”.
Hồng Liên (tổng hợp)

Bình luận(0)