Hội chứng hiếm khiến chàng trai người Anh đột tử bên cạnh máy tính

Google News

Gary Anderson đã qua đời do hội chứng Brugada ở tuổi 31 dù trước đó, gia đình luôn nghĩ rằng anh khỏe mạnh bình thường.

Chàng trai trẻ mất đột ngột vào một buổi chiều khi đang làm việc trên máy tính. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện Gary mắc hội chứng Brugada.
Đây là một dạng bệnh hiếm gặp, có tính di truyền, gây rối loạn nhịp tim hoặc tim đập nhanh bất thường. Tần suất mắc bệnh trung bình khoảng 5/10.000 người, là nguyên nhân gây đột tử hàng đầu liên quan tới tim mạch.
Hoi chung hiem khien chang trai nguoi Anh dot tu ben canh may tinh
Gary (trái) luôn có vẻ khỏe mạnh, tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc 
Mẹ anh, Valerie, 64 tuổi và em gái út Jacqui, 29 tuổi, hiện sống ở thị trấn Cramlington (Anh), tâm sự, Gary đã chết để họ được sống. Sau khi Gary qua đời, gia đình đi tầm soát nguy cơ mắc hội chứng Brugada. Bà Valerie được chẩn đoán mắc bệnh trên và đeo máy tạo nhịp tim, trong khi Jacqui cần giám sát thêm.
Gary làm việc ở Newcastle, gục trên bàn làm việc vào tháng 6/2020. Những người ở trọ cùng đã cố gắng hồi sức cho anh tới khi nhân viên y tế đến và xác nhận Gary đã qua đời.
Niềm đam mê thực sự của Gary là âm nhạc. Năm 2007, ở tuổi 18, anh còn biểu diễn trên sân khấu với nhóm nhạc nổi tiếng Westlife.
Sau khi con trai qua đời, bà Valerie cùng những người mẹ mất con vì lý do tương tự đã hỗ trợ những người trẻ được chẩn đoán mắc các bệnh tim có nguy cơ đe dọa tính mạng, thúc đẩy sàng lọc bệnh.
Họ phát hành một bài hát của Gary, có tên là Opinions, để nâng cao nhận thức về những cơn đau tim ở người trẻ tuổi.
Mỗi tuần ở Anh, 12 người dưới 35 tuổi chết vì bệnh tim không biết trước, nguyên nhân thường do bệnh cơ tim di truyền. Các bà mẹ đang kêu gọi chính phủ tiến hành kiểm tra tim cho tất cả những người 14 tuổi.
“Tôi trải qua cú sốc và nỗi kinh hoàng, khóc không ngừng suốt đêm đó và sau này. Chuyện này không hề dễ dàng với bất cứ ai”, bà Valerie tâm sự về buổi tối nghe tin con trai duy nhất mất.
"Đã hai năm trôi qua, mọi chuyện vẫn như không có thật. Tôi đã phải mất Gary để biết rằng tôi mắc Hội chứng Brugada”.
Em gái của Gary, Jacqui, nói thêm: "Chuyện này có thể được ngăn chặn nếu có một đợt sàng lọc trên toàn quốc. Gary đã cứu mạng sống của chúng tôi".
Những tuần sau khi Gary qua đời là khoảng thời gian khó khăn đối với gia đình. Các thành viên đi chụp tim tại bệnh viện. Bác sĩ đã phát hiện ra khiếm khuyết di truyền.
Tất cả những người mắc bệnh cơ tim di truyền đều có 50-50 nguy cơ truyền các gen bị lỗi cho con. Thông thường, một số người trong cùng nhà bị suy tim, cần ghép tim hoặc chết khi còn trẻ.

Theo An Yên/ Báo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)