Dịch bệnh MERS: Điều chế thành công kháng thể ức chế virus

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm chuyên gia Nhật Bản đã nghiên cứu và điều chế thành công kháng thể có thể ức chế mạnh virus gây dịch bệnh MERS từ trứng đà điểu.

Dịch bệnh MERS đang lây lan rất nhanh và mạnh ở nhiều quốc gia. Nhiều người đặc biệt sợ hãi hơn khi virus nguy hiểm chết người này chưa có vắc xin phòng cũng như thuốc điều trị. 
Vừa qua, một nhóm các nhà khoa học do giáo sư Yasuhiro Tsukamoto, chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học động vật thuộc Viện Cao hoc Đại học Kyoto đã nghiên cứu và điều chế thành công với số lượng lớn kháng thể có khả năng ức chế mạnh đối với loại virus chết người gây dịch bệnh MERS-CoV từ trứng đà điểu.
Dich benh MERS: Dieu che thanh cong khang the uc che virus
 Các nhà khoa học đang nghiên cứu các cách tiêu diệt virus gây dịch bệnh MERS. Ảnh: TTXVN.
Dưới tác động của loại kháng thể này, virus corona gây bệnh MERS sẽ không thể xâm nhập vào tế bào người. Kháng thể này cũng có hiệu quả rất lớn trong việc dự phòng lây nhiễm dịch bệnh MERS.
GS Tsukamoto cho biết: “Loại kháng thể mới này sẽ tạo thành một lớp mặt nạ bên ngoài tế bào, ngăn chặn virus thâm nhập vào bên trong tế bào. Tôi hy vọng với khả năng đó, kháng thể có khả năng phòng ngừa lây nhiễm dịch MERS".
Loại thuốc trên đã được thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu y học truyền nhiễm lục quân Mỹ, cơ quan cùng tham gia nghiên cứu với giáo sư Tsukamoto.
Kháng thể ức chế virus MERS mới được điều chế ở dạng xịt. Kháng thể này đang bắt đầu được chuyển đến Hàn Quốc với số lượng lớn. Loại thuốc này dự kiến sẽ được phát cho các nhân viên y tế và các sân bay ở Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ngoài ra, lô thuốc kháng thể đã được chuyển đến Mỹ. Vì đây là thuốc điều trị chưa được chứng nhận để đưa trực tiếp vào cơ thể người nên tạm thời thuốc chỉ được dùng ở mức độ thuốc phun sương chứa kháng thể dùng để xịt vào khẩu trang, tay và tay nắm cửa để phòng dịch.
Hiện nay, nhóm của giáo sư Tsukamoto đã phát triển được công nghệ sản xuất kháng thể với số lượng lớn từ trứng đà điểu từ năm 2008 nhờ khả năng sản sinh ra kháng thể cao ở loài này.
Thu Minh (Tổng hợp)

Bình luận(0)