Đang phẫu thuật ung thư, sao phải dừng chờ sinh thiết?

Google News

(Kiến Thức) - Đang phẫu thuật ung thư tuyến tụy, đã mở bụng, tại sao bác sĩ lại bắt sinh thiết, chờ kết quả thì mới cắt u? 

Tại sao trong khi phẫu thuật ung thư tụy, mở bụng rồi mà người nhà tôi lại phải chờ kết quả sinh thiết mới phẫu thuật cắt u?  Kết quả sinh thiết thường phải 3 ngày nhưng làm nhanh trong 20 phút như vậy có đảm bảo chính xác? - Trần Bảo Linh (Hà Nội).
Dang phau thuat ung thu, sao phai dung cho sinh thiet?
Ảnh minh họa. 
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Sinh thiết tức thì trong khi mổ rất có giá trị đặc biệt với ung thư tụy. Sau khi mở bụng và thăm dò, sinh thiết tức thì để chẩn đoán mô bệnh học. Bệnh phẩm được đông lạnh, cắt mỏng 3 – 4 micron, làm tiêu bản, nhuộm, đọc kết quả cho phẫu thuật viên trong vòng 20 – 30 phút. 
Ưu điểm của sinh thiết tức thì là chẩn đoán nhanh, phân loại mô bệnh học ngay trong mổ, kiểm tra diện cắt sạch u hay còn sót lại để cắt thêm cho sạch. Nhược điểm là sức ép thời gian, chất lượng tiêu bản không cao, đòi hỏi nhà mô bệnh học giàu kinh nghiệm. 
Ngoài ra, sinh thiết tức thì hạch khu vực giúp đánh giá di căn hạch hay chưa. Nếu di căn hạch không nên mổ triệt căn vì kết quả lâu dài không cao. Phương pháp soi ổ bụng sinh thiết ít được dùng để chẩn đoán ung thư tụy.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)