Dưới đây là bài viết của nhà báo Nicola Graydon:
Điều đầu tiên khi đặt chân đến Sài Gòn mà du khách nên học đó là làm thế nào để băng qua đường. Đó là một thử thách đầy cam go, đòi hỏi sự cân bằng tốt về sự bình thản và nhận thức sâu sắc tính cẩn trọng khi tiến về phía trước, trong tâm thế không do dự.
Khi đối mặt với làn
xe máy nổ máy ầm ĩ xung quanh, du khách không tài nào đoán được những người lái xe muốn gì thông qua nét mặt của họ. Bởi lẽ, những người lái xe thường đeo khẩu trang kín mít và đội mũ bảo hiểm. Phải mất một khoảng thời gian tôi mới có thể làm quen với tình hình giao thông ở Sài Gòn. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên dừng lại, quan sát khi những người lái xe đang ở xung quanh bạn.
Du khách dễ dàng cảm nhận, tại Sài Gòn sẽ sớm diễn ra sự trỗi mình dữ dội của những tòa nhà cao tầng chọc trời. Nó sẽ sớm mọc lên từ mặt đất, vươn mình phát triển, phá vỡ khu vực kinh doanh hộ gia đình nằm lân cận đó. Tuy nhiên, tại những khu vực góc đường có những cụ già ngồi bán bún hay phở từ những xe đẩy cũ kỹ sẽ không có gì thay đổi.
|
Quán cà phê vỉa hè thu hút nhiều khách, trong đó có cả tầng lớp giàu có. |
Cách tốt nhất để tận hưởng sự cân bằng kỳ lạ này là ngồi trên một ban công của bất kỳ quán cà phê nào nằm rải rác khắp con đường, ngõ ngách của Sài Gòn. Đây là cách du khách thoát khỏi sự hối hả dưới các con đường.
Ở trên sân thượng quán cà phê L'Usine mang hơi hướng kiểu Pháp có hướng nhìn ra Nhà hát lớn, tôi gọi một ly cà phê sữa đá - đồ uống nổi tiếng ở Sài Gòn. Nó được chế biến từ cà phê, sữa và đá. Đây là loại cà phê mạnh, nhỏ giọt từ một phin nhỏ, bên dưới ly chứa khoảng 1/4 lượng sữa đặc. Sau khoảng 15 phút, khi cà phê ngừng nhỏ giọt, bạn sẽ khuấy đều và cho đá vào trong rồi thưởng thức.
Khi uống cà phê sữa đá lần đầu tiên, tôi không chịu được vị ngọt kiểu như vậy. Tuy nhiên sau 3 ngày, tôi đã "mê mệt" hương vị ấy. Thật tuyệt vời khi cảm nhận cái ngọt thanh mát trong cổ họng - điều mà chúng ta không thấy ở một ly latte cổ điển.
Người Pháp đã mang cà phê vào
Việt Nam vào cuối thế kỷ 19 nhưng đất nước hình chữ S này nhanh chóng trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn. Cà phê được trồng ở các cao nguyên rộng lớn và đưa loại đồ uống này lên một tầm cao mới.
|
Một cửa hàng cà phê Trung Nguyên. |
Cà phê Trung Nguyên - một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng ở Việt Nam có một chuỗi các quán cà phê trong thành phố Sài Gòn. Menu cà phê gồm có 5 trang. Khách hàng chủ yếu là thanh niên và dân kinh doanh.
Tại Sài Gòn, cà phê rất được quan tâm, có nhiều hạt cà phê được nhập từ Italy, Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ, cả Ethiopia, nhưng hầu hết đều khác so với cà phê Việt Nam -thứ cà phê vượt trội hơn hẳn.
Ngày cuối cùng tại Sài Gòn, tôi mua tách cà phê sữa đá lề đường, cạnh Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Tại đây, tôi gặp gỡ Lou - một cô gái trẻ người Việt sống tại nước ngoài.
Lou cho biết: “Mọi người ở đây đều có một câu chuyện. Việt Nam từng trải qua cuộc xâm chiếm của
Trung Quốc, Nhật, Pháp và Mỹ. Tuy nhiên, không một ai trong chúng tôi nhắc đến chiến tranh nữa, nó đã qua. Mặc dù, căn phòng cuối cùng của viện bảo tàng treo đầy những hình ảnh về những con người mang phải vết sẹo chiến tranh, biến dạng bởi vũ khí hóa học của kẻ thù”.
Lou lặng lẽ trong khoảnh khắc và không ai nói thêm về điều đó nữa. Cả hai hớp ngụm cà phê mát lạnh. Vị ngọt của ly cà phê sữa đá dường như làm loãng đi cái đắng trong dòng suy nghĩ và sự mất mát.