“Nhật ký” bản năng người mẹ khiến dân mạng xúc động

Google News

(Kiến Thức) - Bức ảnh kèm theo những dòng chia sẻ và thông điệp "người mẹ chính là bác sĩ tốt nhất của con mình" khiến dân mạng vô cùng cảm phục và xúc động. 

Đoạn "nhật ký" này được một người mẹ có nickname N.M.K đăng tải lên trang Facebook cá nhân của mình, kể lại câu chuyện có thật về khoảng thời gian khó khăn mà chị đã phải trải qua khi con bị sốt cao. Dù tin lời nói của bác sĩ rằng con không sao, nhưng hơn ai hết, với bản năng của một người mẹ chị tin con mình đang cận kề nguy hiểm và cần được nhập viện điều trị. Sự kiên quyết của một người mẹ đã giúp con chị được chẩn đoán bệnh sớm và chữa trị kịp thời... 

Không lâu sau khi được được chia sẻ trên mạng, những dòng chia sẻ của người mẹ này đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều cư dân mạng, đặc biệt là những người làm cha, làm mẹ bởi sự đồng cảm. 

Mở đầu câu chuyện, thành viên N.M.K viết: "Bức ảnh này nhắc mình nhớ sự kiện kinh khủng nhất từ khi làm mẹ tới giờ, mình kể lại, có lẽ chia sẻ này có lợi cho bà mẹ nào đó.

Khi ấy, con gái 18 tháng tuổi, lí lắc nghịch ngợm như con trai, bỗng sốt nhẹ, sốt hanh hanh kéo dài cả tuần, không muốn con phải uống thuốc nhiều nên sau khi bác sĩ khám, đồng ý, cả nhà lên đường ra biển đổi gió như những lần trước.

Ra tới biển con gái khỏe hẳn, nhưng từ biển về thì sốt lại, lần này sốt cao hơn, 38 rồi 39 độ, rồi hơn nữa... Các bác sĩ đặt ống nghe, không nghe được tín hiệu gì khác thường từ ran phổi.

Ở nhà, mình bảo con thở mạnh vào mũi mình và ngửi mùi phả ra từ họng con mỗi ngày 3-4 lần, phân biệt giữa các lần đó, thấy ngày càng nặng mùi, cộng với việc con giảm linh hoạt, lừ đừ dần, mình bắt đầu quan sát tròng mắt của con.

Tới ngày thứ 6 con bỏ ăn, bỏ bú, mình bồng con vào bệnh viện.

Bác sĩ trực sau khi khám, lại cho toa mua thuốc và bảo về nhà uống theo dõi 3 ngày, mình bảo cháu đã sốt cao như thế này 6 ngày rồi, cộng với trước đó hanh hanh là gần 2 tuần, chắc phải có vấn đề gì.

Bác sĩ bảo tâm lý các bà mẹ thường quá lo lắng nên đôi khi cường điệu triệu chứng của trẻ con, bé không sao.

Mình nói tôi không cường điệu như bác sĩ nghĩ, tôi quan sát con tôi rất kỹ và biết cháu cần nhập viện, cần dùng các phương tiện y tế hiện đại để tìm ra cho đúng bệnh chứ không còn ở mức chỉ khám lâm sàng.

Bác sĩ hơi khó chịu hỏi rằng chị là bác sĩ à? Mình bảo tôi không là bác sĩ nhưng tôi là một người mẹ, tôi chăm sóc con tôi hàng ngày, tôi nhận ra cháu kém linh hoạt hơn bình thường đã 90%, tất cả các tài liệu y học đều hướng dẫn người mẹ phải nói rõ cho bác sĩ biết như thế.

Bác sĩ vẫn cương quyết không cho con mình nhập viện, những cô ý tá xung quanh tới có ý đưa mình ra khỏi phòng, khuyên mình phải tin bác sĩ ...

Mình cố lấy hết bình tĩnh, mở sổ khám bệnh đặt trước mặt ông và nói rằng nếu bác sĩ quả quyết con tôi không bệnh, thì hãy ghi rõ ý kiến và quyết định rồi ký tên đóng dấu vào đây, nếu đêm nay con tôi có vấn đề gì, bác sĩ phải chịu trách nhiệm.

Bác sĩ khựng lại và ra vẻ bất đắc dĩ phải ký cho con tôi nhập viện, ông còn nói, chị muốn vậy thì tôi chẳng hẹp hòi gì, nhưng tôi bảo đảm với chị là khi lên tới khoa, bác sĩ trên đó cũng có cùng ý kiên như tôi thôi.

Mình đã bồng con bước ra khỏi phòng khám nhận bệnh với nhiều tiếng xì xào sau lưng, các vị ngành y cho rằng vì mình là diễn viên nên trầm trọng hóa vấn đề chứ con bé có bệnh gì lắm đâu...
".

 Câu chuyện được chị N.M.K chia sẻ trên mạng xã hội nhận được gần 5.000 lượt "like", hơn 1.000 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận khác nhau của cư dân mạng. 

Cũng theo những dòng tâm sự của người mẹ trong bài viết này thì khi con được chụp X-quang phổi, đo huyết áp, xét nghiệm máu, và thực hiện nhiều thứ khác nữa, chị đã đi gặp bác sĩ, rất chân thành, ông xin lỗi chuyện lúc nãy và cho biết con chị bị viêm cuống phổi cũng khá nặng, có dấu hiệu đang chuyển sang viêm phổi...

Thắc mắc vì sao bác sĩ đều không phát hiện, không nghe thấy phổi của cháu bệnh, chị được bác sĩ giải thích: rất hiếm, nhưng có những trường hợp ran phổi không phát tín hiệu khác thường, hoặc không nghe được ran phổi, và cháu, vì rất khỏe nên dù mẹ nói đã lờ đờ tới 90% so với ngày thường, nhưng trông vẫn chưa tới nỗi nào - so với trẻ khác... Rồi vị bác sĩ này quyết định cho con gái chị nằm ở phòng cấp cứu để theo dõi.

Trong thời gian con nằm viện, chị và gia đình càng bị rối trí khi con bị lây bệnh tiêu chảy. Hai căn bệnh hành hạ cùng lúc, sức khỏe của con giảm sút nhanh. 

Người mẹ này kể: "Nằm viện ngày thứ 5, chính việc không rời mắt khỏi con khiến mình phát hiện màu sắc trên gương mặt, trên cánh tay cháu biến đổi, cháu lả đi, mình gọi má chồng, bà bước tới nhìn và kêu cháu bị trụy mạch. Mình phóng như bay tới phòng bác sĩ, lúc đó là giữa trưa, cô y tá bảo là bác sĩ đang... hội chẩn, mình biết cô nói dối, nhưng nhìn quanh phòng trực không có ai khác, mình đành phóng về phòng, má chồng bèn gọi cho bác T - giám đốc bệnh viện, chưa đầy 1 phút, 4-5 người vừa khoác áo vừa phóng xuống, họ nhìn con bé, cầm tay, vạch mắt con bé rồi nhanh như cắt, đẩy giường lên phòng cấp cứu...

Không biết bao lâu sau đó thì có tin báo là cháu ổn rồi, tốt rồi, hình như bác T giám đốc tới, những gì sau đó mình không rõ, nghe kể lại là ê-kíp trực bị khiển trách, dù rất xót con nhưng chẳng vui gì khi nghe tin như vậy, vì mình biết nghề y vất vả nhiều như thế nào..
.". 

Chị tâm sự, chị không trách các bác sĩ, vì họ đã đúng với các trường hợp thông thường phổ biến, do ca bệnh con gái chị cá biệt bất thường nên mới ra nông nỗi này. Chị kể câu chuyện này nhằm giúp các bà mẹ tin vào bản thân mình nhiều hơn khi đứng trước bác sĩ. Cũng không phải vì thế mà chị mất niềm tin vào bác sĩ vì chị và gia đình cũng đã gặp rất nhiều bác sĩ có tâm và tận tụy với nghề, nhiều vị đã cống hiến những công trình nghiên cứu y khoa phục vụ cộng đồng. Nhưng theo quan điểm của người mẹ này, việc chị đòi quyền lợi công dân của mình trong việc được chăm sóc y tế, trong việc được quyền dùng thiết bị hiện đại là quyền lợi chính đáng... 

Cuối bài viết, người mẹ này gửi một lời nhắc nhủ tới các bà mẹ: "Có một vị bác sĩ đã viết trong sách hướng dẫn chăm sóc trẻ con câu này: 'Người mẹ chính là bác sĩ tốt nhất của con mình'".

Mặc dù chỉ mới được chia sẻ trên trang mạng xã hội nhưng bài viết này đã nhận được gần 5.000 lượt "like", hơn 1.000 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận khác nhau. 

Thành viên Vicky Ph... chia sẻ: "Vô tình lên Facebook đọc được câu chuyện của chị. Cảm giác của em lúc này thật là xúc động, vì em cũng đã làm mẹ. Em hiểu hết những lo lắng của mẹ khi con trẻ bị bệnh. Em cũng như chị, mỗi khi cháu bị bệnh là ngủ không ngon... Câu chuyện của chị như một cẩm nang bỏ túi để các bà mẹ trẻ như em có thêm kinh nghiệm và chăm con tốt hơn... vì "lòng mẹ bao la như biển thái bình". Cảm ơn chị rất nhiều!". 

"Đúng là người mẹ là người bác sĩ tốt nhất! Mong là ai cũng hiểu "quyền của người bệnh" như chị để được an toàn và người nhân viên y tế cũng sẽ làm việc tốt hơn từ chính những hiểu biết và đòi hỏi chính đáng của chúng ta", Live Love L... bày tỏ.

Như tìm được sự đồng cảm, thành viên Trần Anh T... thì xúc động viết: "Đọc bài của chị tôi đã...khóc. Bởi tôi cũng vừa trải qua nỗi kinh hoàng tương tự. Tuy mọi việc bây giờ đã tạm ổn nhưng tôi vẫn chưa khỏi bàng hoàng. Đúng thế đó chị, người mẹ chính là bác sĩ tốt nhất của con mình".

Thành viên Hoang Trung H... thì chia sẻ: "Mình không bênh các bác sĩ nhưng cần thông cảm vì họ chỉ khám bệnh cho con mình có 15 phút là nhiều trong khi đó triệu chứng và diễn biến bệnh thì bố mẹ là người sát sao nhất nên việc chia sẻ nói rõ các triệu chứng với bác sĩ là rất quan trọng. Đó cũng là kinh nghiệm của bản thân mình khi con nằm viện hơn 1 năm... Tâm đắc với câu chia sẻ của bạn "Mẹ là bác sĩ tốt nhất của con mình". 

Trong khi đó, thành viên Tai Ng... thì cho rằng: "Câu chuyện rất hay! Nhưng cũng đọng lại một câu hỏi rất lớn: nếu không có mối quan hệ... thì tình mẫu tử bao la của người mẹ có cứu được mạng sống của con mình trong xã hội hiện nay không?". 

Minh Khuê

Bình luận(0)