Bà T.Oanh, một du khách người Việt tại Italy sau khi cùng gia đình đến Hội chợ Expo 2015 ở Milan đã lên trang Facebook cá nhân bày tỏ sự thất vọng, "xấu hổ và nhục nhã" khi ghé thăm gian trưng bày của Việt Nam. Phản ánh của bà Oanh đang được nhiều diễn đàn, trang cập nhật tin tức chia sẻ gây nên một làn sóng tranh cãi trong dư luận, thế giới mạng. Ảnh: Facebook nhân vật.Bà Oanh cho biết đã cùng gia đình quyết định bỏ ngày cuối cùng ở Italy, ý định ban đầu đến thăm Venice để ghé hội chợ Expo 2015 tại Milan khi vô tình thấy lá cờ Tổ quốc Việt Nam xuất hiện tại đây. Tuy nhiên khi ghé thăm Ngôi nhà Việt Nam ở hội chợ, bà Oanh cho biết đã cảm thấy rất xấu hổ khi nhìn thấy sự sơ sài, "thiếu thốn" ở đó.Đến hội chợ có chủ đề thực phẩm, nhưng gian hàng giới thiệu trái cây của Việt Nam lại chỉ có "lèo tèo vài thứ quả xấu xí", không tạo ra được sự ấn tượng, không nêu ra được những nét đặc trưng của trái cây từng vùng miền. Nền ẩm thực phong phú của Việt Nam thì lại chỉ được phản ánh qua một chiếc tủ kính, xe hàng nhỏ xíu với toàn những suất ăn công nghiệp, chẳng hơn một quầy cơm bình dân là mấy.Không gian trưng bày đã xấu xí, thiếu đặc sắc... nhưng phần nội dung trưng bày của Ngôi nhà Việt Nam tại Expo 2015 còn tệ hại hơn. Theo phản ánh của bà Oanh, trang phục những ma-nơ-canh mặc tại hội chợ hoàn toàn không phải là những trang phục mang tính truyền thống, chứa đựng văn hóa của Việt Nam. Bà Oanh cho rằng đây chẳng khác nào những bộ quần áo của Trung Quốc, các dân tộc khác...Nón lá, một biểu tượng giản dị, gần gũi và rất đặc trưng của Việt Nam nhưng lại được rao bán với mức giá rất siêu "chặt chém" là 10 Euro/cái. Nhìn những hình ảnh này, bà Oanh bộc lộ: "Có thể tưởng tượng được cách trưng bày giới thiệu về Việt Nam thế này ở một sự kiện kinh tế toàn cầu không?".Bà Oanh cho rằng gian hàng, khu vực giới thiệu trang phục, văn hóa Việt Nam "trông chẳng khác nào một quầy hàng xén ở chợ tỉnh" với sự lôi thôi, thiếu thốn và không để lại chút dấu ấn nào."Con vật này xuất xứ từ đâu? Ý nghĩa là gì? Không ai biết vì không một lời giải thích đi kèm. Chỉ trưng bày chơi vậy thôi!", bà Oanh thắc mắc khi nhìn thấy một tượng con vật lạ xuất hiện trong Ngôi nhà Việt Nam tại Expo 2015.Tượng này chỉ được chú thích là đầu phượng hoàng. Xuất xứ từ đâu và đại diện văn hóa vùng, miền nào cũng không được đề cập...! Phản ánh của bà Oanh đang gây nên nhiều bất bình trong dư luận, nhiều người thắc mắc rằng tại sao phần trình bày của Việt Nam tại một hội chợ tầm cỡ lại có thể sơ sài, cẩu thả như vậy.Ngoài ra để chứng minh những phản ánh của mình không phải phiến diện, bà Oanh đã đến khu vực giới thiệu, gian hàng của nhiều quốc gia khác và cho thấy những sự khác biệt rất lớn so với Ngôi nhà Việt Nam. Tất cả các quốc gia có gian trưng bày tại Expo đều có các bảng thông tin thế này và cờ nước tung bay kiêu hãnh tại khu vực của mình, trừ Việt Nam."Một bản đồ giới thiệu vùng biển của Indonesia. Những ai chưa biết Việt Nam mà đến khu của Việt Nam thì sẽ nghĩ Việt Nam không có biển vì không có bất cứ thông tin nào kiểu như thế này", bà Oanh viết trên trang cá nhân.Stephen Nguyen - một người bạn trên Facebook của bà Oanh cũng bày tỏ sự bức xúc tương tự: "Tôi cũng đã từng đi dự Food Expo ở Sydney năm nào. Nghèo nàn và nhếch nhác lắm! Xem ra đối với họ nó chỉ là một chuyến đi chơi. Expo chỉ qua quít lấy lệ".Thành viên Chinh Vu bình luận: "Có một sự thật là cứ tham gia vào hội doanh nhân VN rồi nếu doanh nghiệp có tiền thì cứ đóng và sẽ được tham gia hội chợ thôi, các thể loại hội chợ đều thế cả. Chính phủ không cấm cũng không khuyến khích, Chính phủ đứng ngoài. Còn DN tham gia họ đơn thương độc mã giới thiệu hàng của mình nên doanh nghiệp mượn hội chợ để lãnh đạo hoặc nhân viên có thẻ visa vào châu Âu mà thôi, họ không cho rằng và cũng không đủ tiềm lực để quảng bá văn hoá đất nước đâu".Tuy nhiên, một thành viên có nickname Facebook Thiện Bình mới đây tiếng bày tỏ quan điểm không đồng tình khi cho rằng: "...Việt Nam là 1 trong 5 nhà triển lãm được khách thăm quan khen ngợi và là điểm đến đông nhất. Các báo chí nước ngoài thì ca ngợi giữa một rừng nhà triển lãm các nước toàn bê tông cốt thép mà nhà triển lãm Việt Nam lại làm bằng tre, rất thân thiện với môi trường và hợp chủ đề. Trung bình có bốn nghìn khách thăm nhà triển lãm mỗi ngày...... Chưa từng thấy một vị khách nào nói điều không tốt về nhà triển lãm, họ ngưỡng mộ khi thấy kiến trúc, chú ý tìm hiểu về lịch sử các đồ trưng bày, xúc động khi ngồi gần một tiếng để xem những tiết mục nghệ thuật dân tộc và đồ ăn Việt Nam là một trong những thứ họ trông đợi nhất...". Ảnh: FBNV.
Bà T.Oanh, một du khách người Việt tại Italy sau khi cùng gia đình đến Hội chợ Expo 2015 ở Milan đã lên trang Facebook cá nhân bày tỏ sự thất vọng, "xấu hổ và nhục nhã" khi ghé thăm gian trưng bày của Việt Nam. Phản ánh của bà Oanh đang được nhiều diễn đàn, trang cập nhật tin tức chia sẻ gây nên một làn sóng tranh cãi trong dư luận, thế giới mạng. Ảnh: Facebook nhân vật.
Bà Oanh cho biết đã cùng gia đình quyết định bỏ ngày cuối cùng ở Italy, ý định ban đầu đến thăm Venice để ghé hội chợ Expo 2015 tại Milan khi vô tình thấy lá cờ Tổ quốc Việt Nam xuất hiện tại đây. Tuy nhiên khi ghé thăm Ngôi nhà Việt Nam ở hội chợ, bà Oanh cho biết đã cảm thấy rất xấu hổ khi nhìn thấy sự sơ sài, "thiếu thốn" ở đó.
Đến hội chợ có chủ đề thực phẩm, nhưng gian hàng giới thiệu trái cây của Việt Nam lại chỉ có "lèo tèo vài thứ quả xấu xí", không tạo ra được sự ấn tượng, không nêu ra được những nét đặc trưng của trái cây từng vùng miền. Nền ẩm thực phong phú của Việt Nam thì lại chỉ được phản ánh qua một chiếc tủ kính, xe hàng nhỏ xíu với toàn những suất ăn công nghiệp, chẳng hơn một quầy cơm bình dân là mấy.
Không gian trưng bày đã xấu xí, thiếu đặc sắc... nhưng phần nội dung trưng bày của Ngôi nhà Việt Nam tại Expo 2015 còn tệ hại hơn. Theo phản ánh của bà Oanh, trang phục những ma-nơ-canh mặc tại hội chợ hoàn toàn không phải là những trang phục mang tính truyền thống, chứa đựng văn hóa của Việt Nam. Bà Oanh cho rằng đây chẳng khác nào những bộ quần áo của Trung Quốc, các dân tộc khác...
Nón lá, một biểu tượng giản dị, gần gũi và rất đặc trưng của Việt Nam nhưng lại được rao bán với mức giá rất siêu "chặt chém" là 10 Euro/cái. Nhìn những hình ảnh này, bà Oanh bộc lộ: "Có thể tưởng tượng được cách trưng bày giới thiệu về Việt Nam thế này ở một sự kiện kinh tế toàn cầu không?".
Bà Oanh cho rằng gian hàng, khu vực giới thiệu trang phục, văn hóa Việt Nam "trông chẳng khác nào một quầy hàng xén ở chợ tỉnh" với sự lôi thôi, thiếu thốn và không để lại chút dấu ấn nào.
"Con vật này xuất xứ từ đâu? Ý nghĩa là gì? Không ai biết vì không một lời giải thích đi kèm. Chỉ trưng bày chơi vậy thôi!", bà Oanh thắc mắc khi nhìn thấy một tượng con vật lạ xuất hiện trong Ngôi nhà Việt Nam tại Expo 2015.
Tượng này chỉ được chú thích là đầu phượng hoàng. Xuất xứ từ đâu và đại diện văn hóa vùng, miền nào cũng không được đề cập...! Phản ánh của bà Oanh đang gây nên nhiều bất bình trong dư luận, nhiều người thắc mắc rằng tại sao phần trình bày của Việt Nam tại một hội chợ tầm cỡ lại có thể sơ sài, cẩu thả như vậy.
Ngoài ra để chứng minh những phản ánh của mình không phải phiến diện, bà Oanh đã đến khu vực giới thiệu, gian hàng của nhiều quốc gia khác và cho thấy những sự khác biệt rất lớn so với Ngôi nhà Việt Nam. Tất cả các quốc gia có gian trưng bày tại Expo đều có các bảng thông tin thế này và cờ nước tung bay kiêu hãnh tại khu vực của mình, trừ Việt Nam.
"Một bản đồ giới thiệu vùng biển của Indonesia. Những ai chưa biết Việt Nam mà đến khu của Việt Nam thì sẽ nghĩ Việt Nam không có biển vì không có bất cứ thông tin nào kiểu như thế này", bà Oanh viết trên trang cá nhân.
Stephen Nguyen - một người bạn trên Facebook của bà Oanh cũng bày tỏ sự bức xúc tương tự: "Tôi cũng đã từng đi dự Food Expo ở Sydney năm nào. Nghèo nàn và nhếch nhác lắm! Xem ra đối với họ nó chỉ là một chuyến đi chơi. Expo chỉ qua quít lấy lệ".
Thành viên Chinh Vu bình luận: "Có một sự thật là cứ tham gia vào hội doanh nhân VN rồi nếu doanh nghiệp có tiền thì cứ đóng và sẽ được tham gia hội chợ thôi, các thể loại hội chợ đều thế cả. Chính phủ không cấm cũng không khuyến khích, Chính phủ đứng ngoài. Còn DN tham gia họ đơn thương độc mã giới thiệu hàng của mình nên doanh nghiệp mượn hội chợ để lãnh đạo hoặc nhân viên có thẻ visa vào châu Âu mà thôi, họ không cho rằng và cũng không đủ tiềm lực để quảng bá văn hoá đất nước đâu".
Tuy nhiên, một thành viên có nickname Facebook Thiện Bình mới đây tiếng bày tỏ quan điểm không đồng tình khi cho rằng: "...Việt Nam là 1 trong 5 nhà triển lãm được khách thăm quan khen ngợi và là điểm đến đông nhất. Các báo chí nước ngoài thì ca ngợi giữa một rừng nhà triển lãm các nước toàn bê tông cốt thép mà nhà triển lãm Việt Nam lại làm bằng tre, rất thân thiện với môi trường và hợp chủ đề. Trung bình có bốn nghìn khách thăm nhà triển lãm mỗi ngày...
... Chưa từng thấy một vị khách nào nói điều không tốt về nhà triển lãm, họ ngưỡng mộ khi thấy kiến trúc, chú ý tìm hiểu về lịch sử các đồ trưng bày, xúc động khi ngồi gần một tiếng để xem những tiết mục nghệ thuật dân tộc và đồ ăn Việt Nam là một trong những thứ họ trông đợi nhất...". Ảnh: FBNV.