Đáp án đề toán tiểu học gây tranh cãi gay gắt

Google News

Trên diễn đàn môn toán cấp tiểu học, thành viên T.L chia sẻ về đề toán cùng cách chấm điểm của giáo viên gây chú ý.

Đề toán dành cho học sinh lớp 2 như sau: “Cho số 45, số đó thay đổi như thế nào nếu xóa bỏ chữ số 5…”.
Ở phần đáp án học sinh trả lời: “Xóa bỏ chữ số 5? thì còn số 4 (giáo viên ghi “sai” cùng dòng).
45-4=41”.
Ảnh chụp bài toán gây xôn xao trong diễn đàn toán tiểu học.
Đáp án được cô giáo đánh sai nhận ý kiến trái chiều. Nhiều người nhận định, câu trả lời của học sinh “Xóa bỏ chữ số 5 thì còn số 4” là đúng, đặt ra câu hỏi tại sao cô giáo lại chấm sai trong một đề toán rất đơn giản? 
Nhiều người khác lại cho rằng, học sinh hiểu ý nhưng cách trình bày từ ngữ chưa chính xác. Các phương án khác được nêu ra là: “Xóa bỏ chữ số 5 ta được số 4”, “được số 4 hàng đơn vị”, “số mới là số 4”, “trở thành chữ số 4”… gây tranh cãi. 
Từ đó đặt ra vấn đề cô giáo sai hay học trò sai? Đối với học sinh lớp 2, học sinh chỉ cần hiểu bản chất câu hỏi và trả lời có ý đúng hay cần đáp án chuẩn từng từ, từng chữ? Ở những đề toán thuộc dạng quen thuộc, tưởng như ai cũng có thể dễ dàng tìm ra đáp số đôi khi lại khiến người lớn đau đầu. 
Trong phần chấm điểm, giáo viên không lý giải vì sao học sinh sai, nên sửa lại như thế nào. Điều này khiến một thành viên ngán ngẩm: “Có bài của học sinh tiểu học mà nhiều người tranh luận mãi chưa xong, mình giảng con cũng không biết phương pháp gì, mới thấy trẻ con giờ khổ quá”.
Về ý thứ 2, học sinh viết "45-4=41", phần lớn cư dân mạng đều cho rằng học sinh trình bày thiếu, đầy đủ là: “Số mới thay đổi so với số cũ là giảm 45-5=40 (đơn vị)”. Như vậy, trong cách chấm của cô giáo nên ghi thiếu, kèm theo bổ sung, không thể đánh giá là sai. 
Thành viên T.L – người chia sẻ bài Toán cho biết: “Mình cũng học trường sư phạm và được dạy là giáo viên đúng đến đâu chấm đến đó, sai ở đâu gạch ở đó. Mình không hiểu cô giáo chấm sai ở đây là sai toàn bộ hay sai dòng đầu tiên".
Theo Huỳnh Anh/Zing

Bình luận(4)

Minh Hiền

ngo hoang long

Ra cai de the nay lai cho dap an the kia. Neu cho de thi phai lam sao cho hop ly, thay vi cho cai de nhu vay hay thay chu "xoa" thanh chu "tru" thi se khop voi dap an.

Minh Hiền

Mai Trang

Đồng ý với bạn Nam Hà rằng giờ thấy nhiều sách viết cho các cháu tiểu học mà ra đề không rõ ràng, bản thân phụ huynh học sinh cũng phải suy nghĩ tìm tòi có khi mới ra đáp án chính xác không nói gì đến các cháu, thiết nghĩ người ra đề hay soạn sách cho các cháu cần phải làm rõ nghĩa đã.

Minh Hiền

Hà Nam

Càng ngày càng thấy học hành của các cháu thật là khó, con tôi độ tuổi đi học nhiều lúc tôi không thể theo kịp cháu lại phải đi hỏi khắp nơi mới có thể về truyền đạt lại cho cháu, đặc biệt nhiều cải cách của giáo dục tôi thấy lộn xộn, cùng bài toán mà các cháu có thể hiểu thành nhiều cách giải khác nhau.

Minh Hiền

Hoài Anh

Đây là bài toán của một em học sinh lớp hai nên theo tôi nghĩ nó khó có thể gãy gọn trong cách trình bày, giáo viên không thể viết là em làm sai mà có thể thay vào đó là cách phê làm sao hướng dẫn được em đó giải được bài được rõ ràng hơn, và để áp dụng cho lần giải dạng bài này ở lần sau