Cô gái Việt tung clip ví Facebook như...thuốc phiện

Google News

(Kiến Thức) - Cô gái có nick name Hồng Gấu với quan điểm “Facebook giống như thuốc phiện” đang gây "náo loạn" cộng đồng mạng bằng một clip gây nhiều tranh cãi.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 8 phút với tựa đề “Lý do nên bỏ Facebook” được thực hiện bởi một cô gái tên Hồng Gấu. Nội dung chính là nêu ra các ảnh hưởng xấu mà Facebook gây ra cho cuộc sống và khuyên mọi người nên từ bỏ mạng xã hội này. 

 Cô gái trẻ có nickname Hồng Gấu - nhân vật chính của clip.

Xuất hiện trong clip với vẻ mặt khá nghiêm nghị, cùng với lối nói “đanh thép”, Hồng Gấu tiết lộ cô là người “đã bỏ Facebook được một tuần” và cảm thấy quyết định của mình "hoàn toàn đúng đắn”.

Trước khi nói về các mặt xấu, Hồng Gấu cũng không quên khẳng định tác dụng của Facebook: “Kể từ khi có Facebook, chuyện liên lạc giữa mọi người chưa bao giờ dễ hơn". Nhưng màn khen ngợi này chỉ kéo dài trong một câu nói, ngay sau đó lại là hàng loạt luận điểm được nêu ra để khẳng định Facebook đang tạo ra rất nhiều ảnh hưởng xấu.  

Theo Hồng Gấu, “cái xấu nằm ở cách mà bạn dùng Facebook”, nhiều người quá phụ thuộc vào Facebook giống như con nghiện phụ thuộc vào thuốc phiện. Chỉ cần bỏ được Facebook là có thể “thấy vui vẻ hơn và gần gũi với cuộc sống hơn”.

Tiếp tục bằng với các điểm yếu trong khâu bảo mật của Facebook, Hồng Gấu cho rằng điều này gây ảnh hưởng rất xấu cho người dùng. Bởi nếu xin việc ở các công ty nước ngoài, đội ngũ tuyển dụng sẽ điều tra toàn bộ thông tin trên mạng về bản thân bạn. Và nếu bạn là người dùng Facebook lâu năm, các thông tin đăng tải trước đây dù tốt hay xấu đều sẽ bị khai thác trong khi bạn lại không thể quản lý được. 



Hồng Gấu cũng đề cập đến trào lưu bình luận, ném đá theo kiểu “bầy đàn” của người dùng Facebook, với các dẫn chứng về việc dân mạng Việt Nam đổ xô vào “điểm danh” trên các trang Facebook nước ngoài như: Happy Polla hay anh chàng đẹp trai "bị trục xuất"...

Ngoài việc có thể để lộ thông tin cá nhân cho các nhà cung cấp, Hồng Gấu cũng nêu ra một vài nguy cơ đến từ việc kết bạn bè ảo. Vấn đề này bất cứ ai tham gia các mạng xã hội đều có thể hiểu được, bởi trong số “300 hay 3000 bạn bè trên Facebook kia thì liệu là có được nổi 100 người là bạn thực sự hay không?”. Hay chỉ toàn là những người mà ta chưa từng tiếp xúc, chưa từng gặp gỡ và cả hai bên đều không biết chút gì về cuộc sống của nhau. Và vì thế, việc bị quấy rầy trên Facebook bởi những người ta không biết vốn đã là chuyện xảy ra “như cơm bữa”.

Hồng Gấu khẳng định: “việc đến gặp mình trực tiếp, gọi điện thoại, nhắn tin, email để nói chuyện” thay vì “like status hay ảnh trên Facebook của mình”, "mới là cách thể hiện của một người bạn thật sự”.

Vì đã từng là “con nghiện Facebook”, nên hiện tại, khi đã bỏ được Facebook, Hồng Gấu đang cảm thấy bản thân “thay đổi được nhiều điều và có nhiều thời gian cho cuộc sống của mình hơn”. Lấy dẫn chứng từ một clip khác của một chàng trai người Scotland cùng câu nói: “Bạn thú vị hơn phần thông tin profile của bạn và xinh đẹp hơn cái profile picture của bạn”, Hồng Gấu khẳng định Facebook chỉ là một cái gì đó phiến diện và nó sẽ không thể “phản ánh đủ con người thật của bạn”.

Đoạn cuối clip, cô gái trẻ lại tiếp tục khuyên mọi người nên bỏ Facebook để có thể “sống độc lập” và thấy được nhiều ý nghĩa hơn.

Ngay sau khi clip này được đăng tải lên mạng, đã có rất nhiều người theo dõi và đưa ra các bình luận xoay quanh quan điểm của Hồng Gấu.

Người đồng tình thì thường lấy thêm các dẫn chứng cho các quan điểm của Hồng Gấu như “Facebook làm phí nhiều thời gian”, “bạn bè trên Facebook toàn bạn ảo là chính”, hay “nhiều người dùng Facebook khoe mẽ và bộc lộ bản thân mình là người sống ảo” ... Người phản đối Hồng Gấu thì lại cho rằng “Thời gian 1 tuần từ bỏ Facebook của Hồng Gấu là chưa đủ thuyết phục”, “những gì Hồng Gấu nói chỉ là phiến diện, thiếu khách quan và có phần "vơ đũa cả nắm”... 

Cũng có người lại cho rằng: “Facebook thân thiện đến nỗi có thể trở thành nơi đăng tải các lịch học tập, công tác, là nơi giao lưu, học hỏi lẫn nhau của các đồng nghiệp... Nếu sử dụng Facebook như một kênh thông tin, như một tờ báo cập nhật tin tức hàng ngày thì liệu có nghiện được không?”.

 Những thành viên mạng phản đối quan điểm của Hồng Gấu.

Việc “Có nên từ bỏ Facebook hay không” chắc chắn sẽ còn được bàn luận rất nhiều. Nhưng chắc chắn ai cũng có thể hiểu rằng, một mạng xã hội lớn nhất hành tinh như Facebook sẽ chỉ phát huy được các điểm mạnh tối đa nếu như người dùng biết sử dụng nó một cách thật thông minh nhất.




Mạnh Tú

Bình luận(0)