“Nhà tuyển dụng” tung clip “tuyệt chiêu” đi xin việc

Google News

(Kiến Thức)- “Làm thế nào để các ứng viên có thể dễ dàng lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng?” Câu hỏi trên đã được một “sếp” có tên Mr. Sĩ trả lời trong một clip rất thú vị.


Được tải lên mạng trong ngày 7/5 với nội dung thực tế, gần gũi, clip “Tự sự Mr. Sĩ – Góc nhìn nhà tuyển dụng” đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi của cư dân mạng. 

Clip được dàn dựng theo phong cách stop motion mang nội dung chính là chia sẻ những gì các nhà tuyển dụng mong muốn được nhìn thấy ở các ứng viên khi đi xin việc. 

Đây là sản phẩm của Nhóm chương trình Doanh nhân trẻ và Phát triển bền vững (YESE Team) và là phần tiếp nối của clip “Kinh nghiệm xương máu khi mới đi làm” từng gây “bão mạng” thời gian qua. 

 Các kinh nghiệm trong clip được thể hiện dưới con mắt của các nhà tuyển dụng.

Đầu clip, Mr. Sĩ, nhân vật chính trong clip khoe rằng mình “đã có vợ và là sếp của một cơ quan”, “hiện tại đang rất vui vì công ty đang có kỳ tuyển dụng mới và lại có cơ hội để ‘vơ vét’ các nhân tài”. Dưới góc nhìn của một nhà tuyển dụng, Mr. Sĩ ví von, “vị trí làm việc của công ty giống như một quả trứng vàng quý giá. Còn các bạn ứng viên thì là những chú nòng nọc đáng yêu đang tranh giành nhau vì nó”. 

 “Vị trí làm việc của công ty giống như một quả trứng vàng quý giá. Còn các bạn ứng viên thì là những chú nòng nọc đáng yêu đang tranh giành nhau vì nó”.

Để được nhận vào một công ty, các ứng viên phải vượt qua tối thiểu là 2 “vòng loại” và chịu nhiều áp lực dưới con mắt siêu “soi” của các sếp. Vậy 2 vòng loại đó là gì và làm thế nào để vượt qua?

- Vòng 1: Vòng đơn – duyệt CV (sơ yếu lí lịch)

Trong vòng này, vì “tiêu chí tuyển thì khó mà CV gửi về năm nào cũng nhiều như gió mùa thu” nên các nhà tuyển dụng sẽ phải soi vào những chi tiết nhỏ nhất để sàng lọc ra các ứng viên có triển vọng.

Theo Mr. Sĩ thì những CV được gửi về từ các “email không nghiêm túc” sẽ bị “tèo” ngay lập tức. Các email bỏ trống phần tiêu đề và nội dung, chỉ đính kèm mỗi CV cũng sẽ bị các nhà tuyển dụng cho rằng “chẳng khác gì các bạn đến gặp chúng tôi mà không mặc gì ngoài một cái lá nho”. Email gửi về đạt chuẩn phải có tên nghiêm túc, tiêu đề và nội dung đầy đủ, hành văn không “xì teen, xì khói”... CV cũng chỉ cần ngắn gọn 1 trang, không cần viết quá nhiều về các công ty đã từng làm, chỉ cần nêu rõ các kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng là đạt yêu cầu. 

 Email "xi teen" là bị loại ngay lập tức.

 CV cũng cần được trình bày cẩn thận để tránh mất điểm.

- Vòng 2: Vòng phỏng vấn

Vượt qua vòng đơn, các ứng viên sẽ gặp trực tiếp nhà tuyển dụng để phỏng vấn. Các “sếp” ở vòng này lại rất thích “soi” nên theo Mr. Sĩ, các ứng viên phải rất chú ý đến ngoại hình, cách ăn mặc và phong thái của mình khi vào phòng phỏng vấn. Tóc tai không gọn gàng, ăn mặc thiếu nghiêm túc, hay ra vào không đóng cửa... sẽ khiến các ứng viên đánh mất cảm tình với các “sếp” ngay từ cái nhìn đầu tiên.

 Các "sếp" sẽ "siêu soi" đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Mr. Sĩ chia sẻ rằng, trong cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ rất có ấn tượng với các ứng viên “chững chạc, trả lời ngắn gọn, tự tin, thể hiện con người thật của mình” và không phạm phải các “từ khóa” như: “Em muốn thử sức” hay “Em chưa tìm hiểu” ... Và đưa ra lời khuyên là: “Hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn có thể làm gì trong công ty, thay vì lợi ích cá nhân của bạn”. 

 Không nên tỏ ra thiếu lập trường khi phỏng vấn.

Và nếu như vượt qua được 2 vòng trên, bạn sẽ bắt đầu thời gian thử việc và tiếp tục đối đầu với những “gian nan còn ở phía trước”.

 Vẫn còn nhiều gian nan sau khi vượt qua 2 vòng loại.

Các kinh nghiệm của Mr. Sĩ đưa ra trong clip được dân mạng đồng loạt tán thành khi thực tế hiện nay cho thấy, nhiều bạn trẻ mặc dù có năng lực nhưng chỉ vì thiếu kinh nghiệm hoặc ít quan tâm đến các “tiểu tiết” mà đánh mất cơ hội việc làm của mình. Điều này khá dễ hiểu bởi “mọi thứ dù là nhỏ nhất sẽ đều là thước đo để đánh giá một ứng viên”...

Nickname Long Kim... bình luận: “Clip thật bổ ích! Không phải ai cũng biết được nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy gì và mong chờ ứng viên thể hiện điều gì đâu. Clip toàn những kinh nghiệm xương máu, rất đáng để học hỏi”. Nickname Ngọc Ru... cũng hồ hởi: “Mình đang định đi xin việc. Nhờ có clip của Mr. Sĩ mà mình chuẩn bị mọi thứ được tốt hơn rồi. Cám ơn Mr. Sĩ, cám ơn người làm clip này!”. 



TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Mạnh Tú

Bình luận(0)