Vụ cháu bé chết bất thường: Báo cáo của BV không thống nhất

Google News

(Kiến Thức) - Thời điểm tử vong của cháu Nhung được BV đa khoa Quốc Oai xác nhận với gia đình là 5h30, nhưng khi báo cáo với Sở Y tế HN lại là 7h00.

Báo cáo không khớp của BV Quốc Oai

Liên quan đến việc bênh nhân Nguyễn Thị Nhung (11 tuổi, con anh Nguyễn Xuân Tình 39 tuổi, ở thôn 10, xã Thạch Thán, Quốc Oai, Hà Nội tử vong bất thường tại BV Quốc Oai, Hà Nội), gia đình nạn nhân đã hoàn tất tủ tục an cho cháu tại nghĩa trang địa phương.
Anh Tình trao đổi với PV.
Anh Tình cho biết: “Gia đình chúng tôi vừa nhận được bản tường trình của điều dưỡng Trung có sự xác nhận của giám đốc bệnh viện Đỗ Văn Vy. Trong bàn tường trình có ghi: điều dưỡng Trung chỉ thừa nhận lỗi không báo cáo tình hình bệnh nhân Nhung lên các bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện. Cả điều dưỡng Trung và giám đốc bệnh viện Đỗ Văn Vy xác nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung (10 tuổi) tử vong lúc 5h30 ngày 21/10”.
Báo cáo BV Quốc Oai gửi Sở Y tế Hà Nội

“Tuy nhiên, trong bản báo cáo tường trình sự việc lên Sở Y tế Hà Nội cuối ngày 21/10 thì thời điểm xảy ra sự việc trên lại được thông báo lúc 7h00 ngày 21/10, khác với 5h30 như bản tường trình với gia đình”, anh Tình cho biết. 

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Vy, Giám đốc bệnh viện đa khoa Quốc Oai. Ông cho biết: “Thời điểm đó các bác sĩ chẩn đoán có thể bệnh nhân còn thở bằng máy. Ca trực của bác sĩ nào thì bác sĩ đó sẽ phải có trách nhiệm báo cáo, tường trình để tiến hành làm rõ sự việc. Phía bệnh viện đã báo cáo và đang phối hợp với Sở Y tế để lãm rõ sự việc”.
Báo cáo của BV Quốc Oai gửi gia đình nạn nhân.

Trong bản báo cáo của BV Quốc Oai đến Sở Y tế Hà Nội có ghi rõ, ca trực tối  21/10 gồm bác sĩ Vũ Danh Tấn, Phó giám đốc, bác sĩ Đặng Thu Hương, bác sĩ thường trú gây mê hồi sức Đỗ Duy Dương, điều dưỡng Nguyễn Phú Trung và điều dưỡng Bùi Thị Thúy.

Tuy nhiên, khi bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung nguy kịch, gia đình cầu cứu thì kíp trực không có một bác sĩ nào có mặt mà chỉ có 2 điều dưỡng Nguyễn Phú Trung và Bùi Thị Thúy. Người hội chẩn cấp cứu khi nạn nhân nguy kịch là 2 bác sĩ Hoàng Thị Minh Lý và Nguyễn Trọng Vinh, không hề có tên các bác sĩ trong kíp trực. 

Người cha thức trắng bên gường bệnh con gái

Ngồi thất thần sau khi hoàn tất việc mai táng cho con gái, anh Tình nghẹn ngào nhớ lại khoảnh khắc cuối cùng bên con trong bệnh viện.
Anh kể: “Sáng 19/10, cháu Nhung đau bụng và được đưa vào bệnh viện huyện Quốc Oai. Tại đây, Nhung được siêu âm và chẩn đoán đau ruột thừa. Tới chiều, các bác sĩ siêu âm lại và thông báo con gái tôi không đau ruột thừa mà bị rối loạn tiêu hóa nhưng chưa tiến hành điều trị. Đến sáng 20/10, con gái tôi tiếp tục được nội soi và các bác sĩ vẫn khẳng định rối loạn tiêu hóa".
Người thân nạn nhân đến chia sẻ đau thương với gia đình cháu Nhung.

"Đến 11h cùng ngày, con gái tôi được truyền 3 chai nước (2 chai lớn, 1 chai nhỏ). Sau khi truyền nước, con gái tôi có biểu hiện nôn ra dịch màu vàng. Khi được hỏi thì y tá cho hay đó là dịch trào ngược. Đến 18h, chai nước thứ 3 được y tá lấy ven truyền cho con gái tôi, nhưng nước không chảy mà cháu tiếp tục nôn ra nhiều dịch vàng".

"Thấy con gái có dấu hiệu lạ, tôi lên phòng trực ban gặp điều dưỡng Trung và một nữ y tá thì nhận được câu trả lời 'dịch trào ngược không việc gì'. Gần 1 tiếng sau không có ai lên theo dõi bệnh tình của con gái, tôi lại lên phòng trực một lần nữa. Lúc này, nữ y tá mới lên giường bệnh rút mũi truyền nước".

"Đến khoảng 21h, điều dưỡng Trung bất ngờ chuyển Nhung xuống phòng tầng 1 tại khoa Cấp cấp. Sau 5 lần lấy ven không được, điều dưỡng này nhờ một y tá khác ở khoa Nhi sang lấy ven. Lúc này, con gái bắt đầu thiếp ngủ và hay mê sảng”, anh Tình kể.

Không yên tâm khi con gái ngủ, người đàn ông này thức trắng ngồi bên giường bệnh theo dõi và thỉnh thoảng hỏi chuyện xem phản ứng của con.  Đến 3h30 ngày 21/10, Nhung có biểu hiện khó chịu, người co lại và nôn liên tục, anh Tình thông báo cho vợ, toàn bộ những gia đình bệnh nhân khác đều bật dậy, quây quần hỗ trợ. Lúc này, điều dưỡng Trung mới điện thoại thông báo tới các bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện để cấp cứu. 

5h30, cháu Nhung trút hơi thở cuối cùng. Lúc này, anh Tình được giám đốc bệnh viện mời vào phòng và thông báo con gái anh bị viêm màng não. Anh quá bất ngờ với thông báo này vì trước đó, các bác sĩ chẩn đoán 2 lần đều khẳng định cháu Nhung bị rối loạn tiêu hóa.

Tiến Dũng

Bình luận(2)

Minh Hiền

Lực

Điều dưỡng Trung làm việc vô trách nhiệm quá.

Minh Hiền

hoailam

Bệnh nhân nào xui xẻo vào Bệnh viện nhầm ngày chủ nhật thì...chết !