Trường Cao đẳng đầu tiên cấm giảng viên yêu sinh viên

Google News

Cô Phan Thị Mai Trang, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Mỹ (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, nhà trường mong sao thanh xuân của sinh viên luôn là ký ức đẹp...

Sau vụ việc nữ sinh tố Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội lấy mất đời con gái khiến dư luận bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định việc cấm giảng viên yêu sinh viên, cấm quan hệ tình dục tự do trong nhà trường để giữ sự trong sáng của môi trường học đường.
Đây cũng là biện pháp để dẹp bỏ vấn nạn “đổi tình lấy điểm”, lợi dụng khát khao vươn lên của nữ sinh nhằm lạm dụng tình dục. Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có trao đổi với bà Phan Thị Mai Trang, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Mỹ, TP. Hồ Chí Minh ngôi trường đầu tiên ở Việt Nam có quy định bắt buộc cấm giảng viên yêu sinh viên.
Truong Cao dang dau tien cam giang vien yeu sinh vien
Trường Cao đẳng Việt Mỹ cấm giảng viên yêu sinh viên. 
Thưa bà, được biết đã 7 năm nay, Trường Cao đẳng Việt Mỹ có quy định cấm giảng viên yêu sinh viên. Nhà trường có gặp khó khăn gì không, việc kiểm soát quy định này được thực hiện như thế nào?
Bà Phan Thị Mai Trang: Thực tế việc áp dụng bất cứ quy định nào cũng sẽ không dễ dàng. Sinh viên Cao đẳng Việt Mỹ là đối tượng từ 15 tuổi học hệ Cao đẳng 9+ hay từ 18 tuổi học hệ Cao đẳng chính quy thì đều đang độ tuổi có những biến chuyển lớn về tâm sinh lý khi muốn chứng minh sự trưởng thành, đặc biệt là về cảm xúc.
Ngưỡng vọng dành cho giáo viên là điều không tránh khỏi, đặc biệt với những giáo viên có tâm huyết và luôn dành hết tâm sức cho sinh viên của mình.
Tuy nhiên, cư xử đúng chuẩn mực và có nguyên tắc sẽ giúp cả sinh viên và giáo viên luôn thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học trong suốt thời gian học tập tại trường.
Cho tới thời điểm này, đã có ai vi phạm quy định này chưa, quy định này đã góp phần như thế nào vào xây dựng văn hóa trường học, trong việc đào tạo và đánh giá kết quả học tập của sinh viên?
Bà Phan Thị Mai Trang: Vì đã là quy định và được phổ biến khi các em sinh viên tham gia học tại Cao đẳng Việt Mỹ, nên việc vi phạm là rất ít.
Đối với bất kỳ vi phạm nào nhà trường cũng tiến hành xử lý theo đúng quy trình: - lần 1: gặp gỡ cá nhân, trao đổi tâm sự cùng đội ngũ tư vấn tâm lý và dịch vụ sinh viên - Lần 2: sẽ có cảnh báo với gia đình và cùng gia đình tìm hiểu cũng như trao đổi 1 cách tôn trọng và hợp lý để chỉ dẫn các em.
Đồng thời, cũng cảnh báo giáo viên nếu có vi phạm bằng email chính thức - Lần 3: ngưng Hợp đồng giảng dạy tại trường của giáo viên nếu vi phạm và sinh viên cũng bị đình chỉ học môn học đó.
Bà có cho rằng, các trường hệ cao đẳng và đại học khác có nên thực hiện quy định này không khi mà có tình trạng đổi tình lấy điểm, giảng viên lạm dụng tình cảm, tình dục đối với nữ sinh trở thành vấn đề của nhiều trường đại học hiện nay?
Bà Phan Thị Mai Trang: Tôi nghĩ rằng nếu chưa tuyên truyền tốt thì quy định đôi khi chỉ là lý thuyết. Khi giáo viên và sinh viên hiểu đúng quy định, môi trường học đường sẽ trong lành và đáng nhớ hơn.
Xung quanh vấn đề này, cô có muốn chia sẻ gì thêm nữa hay không?
Bà Phan Thị Mai Trang: Tôi chỉ mong sao thanh xuân của sinh viên đang đặt trong thời gian sinh viên học tại trường.
Hãy giữ thanh xuân đó luôn là ký ức đẹp với không tổn thương, không mai mục, không đổi chác. Thời gian tươi đẹp đó sẽ là động lực, hành trang cho sinh viên khi họ ra trường và bắt đầu bước vào con đường nghề nghiệp.
Theo Trinh Phúc/Công Luận

>> xem thêm

Bình luận(0)