Phát hiện lò quẩy dùng chất phụ gia gây teo não

Google News

Chất phụ gia có tác dụng làm cho quẩy nở, tiết kiệm dầu, nhưng có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, ngộ độc, lâu dài sẽ gây teo não, lãng quên, Alzheimer.

Mới đây, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện lò sản xuất quẩy tại TP Vinh, dùng hóa chất phụ gia không rõ nguồn gốc trong quá trình chế biến, sản xuất quẩy - một loại bánh thường được ăn cùng Phở.
Tại thời điểm kiểm tra, công an đã thu giữ 14 kg chất bột màu trắng, 21 lít chất lỏng, tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi từ Trung Quốc và 21 kg quẩy thành phẩm. Chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Khai nhận ban đầu, cơ sở sản xuất này đã hoạt động 20 năm nay, sản xuất 3.000 bánh quẩy/ngày. Mỗi ngày trung bình sản xuất, bán hơn 11 kg bánh quẩy cho toàn bộ thị trường trên địa bàn TP Vinh.
Phat hien lo quay dung chat phu gia gay teo nao
 Quẩy chế biến có chứa chất phụ gia. Ảnh cắt từ clip.
Tại Việt Nam, có 23 nhóm phụ gia thực phẩm, bao gồm 337 chất được cho phép sử dụng. Thực tế, nhiều loại hóa chất độc hại, phụ gia trôi nổi đã xâm nhập vào thị trường với giá rẻ và được nhiều cửa hàng bày bán ngang nhiên.
Trong chương trình Ngon và lành, TS.BSCKII Cao Trường Sinh, Đại học Y khoa Vinh, Nghệ An - cho biết: "Các loại chất phụ gia này có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, ngộ độc, một số chất làm thiếu máu, số khác nguyên tố vi lượng như chì, đồng vượt quá hàm lượng cho phép gây hại cho sức khỏe.
Chất phụ gia có tác dụng làm cho quẩy nở, tiết kiệm dầu. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, chất phụ gia có chứa sodium bicarbonate và aluminium sulfate anhydrous. Đây là hóa chất làm thuốc nhuộm, mạ đồng trong đó có chất alum. Chất này nếu làm phụ gia thực phẩm thì sẽ tích lại vĩnh viễn trong cơ thể, lâu dài sẽ gây teo não, lãng quên, ảnh hưởng đến trí lực, dẫn đến chứng Alzheimer…
Ngoài ra, tinh quẩy còn chứa ion nhôm - nguyên nhân chính gây nhiều chứng bệnh về não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Theo VTC

Bình luận(0)