Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị phạt tù tới 20 năm

Google News

(Kiến Thức) - Trường hợp nặng, hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi có thể xử phạt tù lên đến 20 năm và có thể bị phạt tiền 1 tỉ đồng.

Từ 1/7, Bộ luật Hình sự năm 2015 chính thức có hiệu lực, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ phải chịu áp dụng mức phạt cao nhất 20 năm tù giam, bị phạt tiền tới 1 tỉ và bị cấm sản xuất, kinh doanh.
Su dung chat cam trong chan nuoi se bi phat tu toi 20 nam
 Một vụ sử dụng chất cấm bị phát hiện.
Cụ thể, trong BLHS năm 2015 quy định về các tội: Sản xuất, buôn bán hàng cấm (Điều 190); tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (Điều 191); Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm (Điều 193); Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (Điều 317) quy định, các cá nhân, tổ chức sử dụng các hóa chất, phụ gia bị cấm trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi sẽ bị phạt hành chính từ 50 – 200 triệu.
Các hành vi dùng chất cấm, ngay cả khi chưa xác định được hậu quả nghiêm trọng, sẽ bị phạt tù từ 1-5 năm. Nếu có tình tiết tăng nặng, hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi có thể xử phạt tù lên đến 20 năm và có thể bị phạt tiền 1 tỉ đồng.
Việc nâng cao khung hình phạt, cùng với các biện pháp quản lý chặt chẽ quy trình nhập khẩu và sử dụng chất thuộc nhóm beta-agonist, tình trạng sử dụng chất tạo nạc cấm trong thời gian tới sẽ được kiểm soát.
Hiện Bộ Y tế cũng đã kịp thời chỉ đạo đưa salbutamol vào danh mục “kiểm soát đặc biệt”, đồng thời đề xuất bổ sung các nguyên liệu, các thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác (ví dụ như Salbutamol trong ngành chăn nuôi) vào danh mục “thuốc phải kiểm soát đặc biệt” của Luật Dược sửa đổi.
Đại tá Trần Trọng Bình, Phó cục trưởng C49 cho biết, trong thời gian từ nay đến tháng 7/2015 khi BLHS sửa đổi chưa có hiệu lực, để quyết liệt đấu tranh với hành vi vi phạm về chất cấm, C49 phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT trên nguyên tắc bảo mật, sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra đột xuất đối với các khu vực có nguy cơ sử dụng, buôn bán chất cấm cao, thậm chí áp dụng các biện pháp giám sát, kiểm tra đặc biệt với tần suất dày.
>>> Xem thêm video:Từ ngày 1/7 sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ phạt tiền lên tới 1 tỷ đồng và phạt tù 20 năm - VTV1
Hồng Liên

Bình luận(0)