Những phát ngôn đậm chất Nguyễn Bá Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Bá Thanh, với những phát ngôn bình dân mà ấn tượng, đầy khí chất người đất Quảng, đã tự tạc tên mình vào quê hương, vào lòng dân.

Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với cán bộ, viên chức Đà Nẵng. Ảnh: Tư liệu.

1. Người dân ngứa sau lưng, gãi không tới nên họ mới nhờ mình gãi. Nếu mình gãi không trúng, cứ nhè trước bụng mà gãi, coi chừng họ gai mắt, đạp xuống sông Hàn uống nước như chơi. Phải bắt cho trúng mạch, gãi cho đúng chỗ ngứa của người dân. Đừng cứ ngồi nói lý luận với nhau mà không chịu làm.” - (Trích buổi đối thoại với hàng ngàn cán bộ và người dân Đà Nẵng ngày 23/7/2003). 
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-2

Ông Nguyễn Bá Thanh chơi cờ cùng người dân. Ảnh: Tư liệu.

2. “Có cái gì ở trạm CSGT Kim Liên mà ai vô CSGT cũng đòi cho ra đứng đó. Chỉ ít lâu sau là ai nấy khấm khá cả lên. Tiền ở đâu ra, tài sản ở đâu ra, dân biết hết, còn các anh có biết không?” - (Trích cuộc nói chuyện về nạn mãi lộ của CSGT năm 2003). 
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-3

Một góc Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Ảnh: Hà Kiều.

3. “Tui đi, Đà Nẵng như mất một tiền đạo, nhưng tui tin cán bộ sẽ làm được việc, công việc vẫn xong. Các công trình trọng điểm Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cáp treo thứ 3 Bà Nà… được khánh thành đúng tiến độ đó thôi! …Bà con thấy gì thiệt bức xúc cứ điện thoại cho tui. Mọi người thấy tui đi, cho rằng tui không theo dõi, giám sát ở đây là nhầm” – (Trích buổi tiếp xúc cuối cùng với tư cách trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng ngày 25/4/2013).
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-4

Hình ảnh ông Nguyễn Bá Thanh thời trai trẻ. Ảnh: Tư liệu.

4. “Bà con ở đây rồi, thỉnh thoảng tôi sẽ lên thăm. Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tui nói là làm, không có chuyện… chạy làng” – ( Trích nội dung cuộc đối thoại với 64 hộ dân làng phong Hòa Vân (TP Đà Nẵng) ngày 5/9/2012)
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-5
Nhiều người đã nghẹn ngào xúc động khi đọc lại những câu chuyện đời thường của ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: Hà Kiều.
5. "Như chuyện rước cái tàu cũ rích của người ta về, nó đáng giá một đồng, ông về hô lên 5-7 đồng. Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua. Mình làm kinh tế phải đóng góp vô, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho dân nhưng đằng này lại vừa ăn vừa phá..." – Trích phát biểu tại Hội nghị quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2002-2012 ngày 10/1/2013)
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-6
Nghiêng mình trong lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh ngày 16/2. Ảnh: Hà Kiều
6. “Các anh không thấy xấu hổ khi Đà Nẵng là đô thị loại 1 mà tìm hoài không ra nhà vệ sinh công cộng hay sao? Không có nhà vệ sinh, người ta đi bậy ra đường làm sao phạt được? Khó gì chuyện đó mà tôi đã đích thân năm lần bảy lượt đưa các vị đi tìm đất, vậy mà mấy năm rồi vẫn chưa ra nhà vệ sinh công cộng? Khó gì cái đài hoả táng mà nói mấy năm rồi vẫn không có?" – (Trích buổi nói chuyện với gần 1.500 cán bộ công chức Đà Nẵng ngày 24/7/2003).
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-7
 Ông Nguyễn Bá Thanh chụp cùng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: Tư liệu.
7. "Sắp tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều" - (Trích tuyên bố không khoan nhượng với tham nhũng tại Hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước do UBND TP Đà Nẵng ngày 10/1/2013).
8. “Rồi các em sẽ thành cha, mẹ. Có con cái lớn lên ra đường bị bạn bè dè bỉu: Hui, cha mi là thằng cha ở tù. Nhục lắm. Hối hận thì đã muộn rồi.… Hồi chú đi học phải nhịn ăn, viết bút bằng tre cũng ráng. Giờ các cháu được sung sướng mà không học nổi thì quá kém!” – (Trích buổi nói chuyện với 176 thiếu niên chậm tiến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ngày 12/7/2012)
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-8
Ông Thanh trong một lần đi thăm trại trẻ mồ côi. Ảnh: Tư liệu.
9. “Tui ra Trung ương nhưng tui vẫn luôn theo dõi sát Đà Nẵng. Các anh làm quy hoạch, thiết kế kiến trúc mà làm xấu, làm nát, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân thành phố là tôi trị. Nếu có về già, về nghỉ hưu tui cũng chống gậy, quơ gậy mà nện cho mấy ông đó hỉ.” – (Trích nội dung buổi hội nghị tổng kết 10 năm phát triển đô thị Đà Nẵng cuối năm 2012).
Nhung phat ngon dam chat  Nguyen Ba Thanh-Hinh-9
Người dân Đà Nẵng thương tiếc ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: Hà Kiều
10.  “Mắt nhìn thẳng và chân ta bước tiếp,
Xây thành phố này vươn tới tầng cao;
Qua năm tháng những gì ta có được,
Một bước tự hào Đà Nẵng của tôi ơi!”
(Trích bài thơ của ông Nguyễn Bá Thanh nhắn gửi đến con cháu được ông Nguyễn Bá Cảnh – con trai ông Nguyễn Bá Thanh - đọc trong Lễ Truy điệu vào sáng 16/2/2015).
Hà Kiều

Bình luận(0)