Đi tìm sự thật về “Thánh cậu” chữa bách bệnh

Google News

Theo những lời đồn, "Thánh cậu" điều trị dứt điểm được các bệnh nặng mà các bệnh viện uy tín phải bó tay như: ung thư, vô sinh, viêm gan B...

Đã nhiều năm nay, ngôi chùa mang tên Nhân Thiên Tự, nơi Trịnh Văn Phong, biệt danh "Thánh cậu" (theo cách gọi kính nể lẫn sợ hãi của người khám bệnh) hành nghề trở nên tấp nập lạ thường. Tiếng lành đồn xa, người dân khắp các vùng quê Nghệ An, Hà Tĩnh, thậm chí là những nơi xa xôi khác thường tìm đến đây để nhờ "Thánh cậu" điều trị, bốc thuốc.
 
Điều ngạc nhiên là một số bệnh nặng mà các bệnh viện uy tín khác phải bó tay, thì "Thánh cậu" vẫn điều trị dứt điểm được như: Bệnh ung thư, vô sinh, viêm gan B... Nhưng thực tế, qua điều tra của chúng tôi, những lời "có cánh" mà bàn dân thiên hạ nói về tài năng "siêu phàm" của "Thánh cậu" chỉ là những tin đồn thất thiệt và việc "Thánh cậu" kê đơn, bốc thuốc điều trị được nhiều căn bệnh hiểm nghèo ấy là hoàn toàn không đúng sự thật.
 
Chữa bệnh theo kiểu “đem con bỏ chợ”

Một ngày đầu tháng 6/2013, trong vai một người đến khám bệnh, chúng tôi tìm đến chùa Nhân Thiên Tự, nơi "Thánh cậu", tên thật là Trịnh Văn Phong, 30 tuổi, quê ở xóm 3, Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh đang hành nghề để tìm hiểu thực hư về lời đồn thổi của người dân về tài năng "siêu việt" của "Thánh cậu". Người được nhắc đến như một "vị thánh" có thể chữa được bách bệnh, kể cả những căn bệnh nan y mà bệnh viện hiện đại với đầy đủ tiện nghi cũng phải bó tay.
 
8 giờ, trước sảnh ngôi chùa, dòng người đã chen chúc kẻ đến người về, xe cộ nườm nượp như đi trẩy hội. Chưa kịp đi đến chùa, đập vào mắt chúng tôi là những quán kinh doanh đồ vàng mã, quán nước, bãi giữ xe... thi nhau mọc lên xung quanh chùa. Sau nhiều ngày tìm hiểu, cuối cùng chúng tôi mới biết, những quán này là anh em, bà con với "Thánh cậu" hoạt động theo kiểu "đục nước béo cò".
 
Bởi đơn giản, trước khi vào nhờ "Thánh cậu" khám bệnh, thì bất kể người giàu hay nghèo đều phải mất tiền gửi xe, tiền mua hương vàng, bánh kẹo, hoa quả... những lễ vật cần thiết để vào chùa gặp "Thánh cậu" điều trị bệnh tật.
 
Điều đặc biệt là "Thánh cậu" rất ghét cảnh mọi người quay phim, chụp ảnh, nên các "đệ tử" của "cậu" rất đề phòng chuyện này. Buổi sáng hôm ấy, một người đàn bà trông dáng vẻ khắc khổ, nghe lời đồn thổi, bà đưa con gái đến đây để nhờ "Thánh cậu" điều trị. Quê mãi Đô Lương, Nghệ An, nên qua được đây, 2 mẹ con đã mất rất nhiều chi phí để đi lại, tiền mua lễ vật, tiền công đức...

  Chùa  Nhân Thiên Tự, nơi "Thánh cậu" đang hành nghề. (Ảnh: H.T)

Sau một hồi lòng vòng với nhiều câu hỏi trời ơi, "Thánh cậu" bắt cô gái ra quỳ trước mặt mình. Rồi "cậu" một tay cầm chiếc khăn màu vàng quàng vào cổ cô gái, một tay cầm chiếc gậy nhỏ dài chừng 1m trên khắc chi chít những dòng chữ màu mực đỏ. Cậu vừa lẩm bẩm đốt một bó hương to đùng rồi xông thẳng vào mặt cô bé. Mắt cô gái cay xè vì hương khói rồi ngất đi. Buổi sáng ngày mồng 1, tính theo ngày âm lịch, có rất nhiều nam thanh nữ tú tìm đến nhờ "Thánh cậu" se duyên. Ngoài chữa bệnh, "Thánh cậu" còn nổi tiếng se duyên cho những người muốn tìm vợ, tìm chồng trong thời gian sớm nhất.
 
Nhất là những người "quá lứa lỡ thì". Chị Trần Thị Mai, năm nay đã 35 tuổi, khuôn mặt dễ nhìn, gia đình giàu có, nhưng lại "kém duyên" nên nghe theo mọi người, cô quyết tìm đến đây để nhờ "Thánh cậu" tìm gấp chồng trong thời gian ngắn nhất.
 
Nghe theo "Thánh cậu", cô gái đi ra chợ mua một cành hoa hường có 2 búp non chưa ra hoa, thêm một bình nhỏ để cắm và một sợi dây tơ hồng để quấn quanh bình hoa, tất cả được gói gọn trong một tờ báo, ghi đầy đủ họ tên, quê quán, tuổi tác... chờ đến lượt nhờ "Thánh cậu" phù phép.
 
Sau khi được "Thánh cậu" lẩm nhẩm mấy câu thần chú, đem cho một cái bùa yêu và phù phép vào lễ vật, "Thánh cậu" bảo: "Một tháng nữa cô sẽ lấy được chồng". Cô gái ngơ ngác, dù tin hay không tin cô vẫn nở nụ cười mãn nguyện rồi nhanh tay cảm ơn "Thánh cậu" mà không quên bỏ 50.000 đồng vào hòm công đức để tạ ơn.
 
Nhiều người bảo: "Thánh cậu” dù thi trượt THPT, nhưng nói được nhiều thứ ngoại ngữ lắm, nhất là "cậu" rất thích chữa bệnh vô sinh cho phụ nữ. Nhiều chị em phải đỏ mặt khi "Thánh cậu" hỏi những câu rất khó trả lời. Mà cách điều trị, kê đơn, bốc thuốc nhiều khi cũng làm chị em phải "dở khóc dở cười". Những bệnh nhân bị bệnh ung thư, viêm gan B, vô sinh... được bệnh viện trả về, nghe lời đồn thổi lại tìm đến "Thánh cậu" với ước nguyện "còn nước thì còn tát", nên họ tin tưởng và đến đây để cầu cứu "Thánh cậu".
 
Phương thức bốc thuốc của “cậu” cũng khác người, không cần bắt mạch, không cần khám, chỉ nhìn, nắn và hỏi qua loa xem cần chữa bệnh gì là cho thuốc luôn. Trước khi khách nhận thuốc, “cậu” không quên dùng tay vỗ vỗ, miệng vừa thổi vừa xuýt xoa vào thang thuốc như thể đang truyền phép thánh.
 
Ngoài ra, "Thánh cậu" còn khám bệnh, bốc thuốc để điều trị các bệnh tâm thần, gãy xương, đau dạ dày, mất ngủ, tai, mũi họng... bằng cách phù phép mà không cần khám, bắt mạch và cũng chẳng cần dùng đến dao kéo để phẫu thuật.
 
Coi chừng “tiền mất tật mang”

Đưa tay lau những giọt mồ hôi nhễ nhại lăn trên gò má, chị Lê Thị Danh, quê ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết, hai vợ chồng lấy nhau đã 7 năm nhưng vẫn chưa có con, dù đã sang tận đây xin thuốc, nhưng uống mãi đến chán mà vẫn không có thai.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng quê ở Hưng Nguyên, Nghệ An cho biết, anh bị viêm gan B, đã uống thuốc của "Thánh cậu" gần 6 tháng nhưng chẳng mang lại hiệu quả gì. Bà Nguyễn Thị Xuyên, có chồng bị ung thư máu giai đoạn cuối, đến đây xin thuốc, nhưng bệnh không thuyên giảm mà ngày một nặng thêm, một thời gian sau chồng bà đã qua đời. Chị Hồ Thị Hương lại rơi vào một cảnh ngộ khác. 37 tuổi chưa lập gia đình, sang đây nhờ "Thánh cậu" se duyên thì được "Thánh cậu" phán 2 tháng sau sẽ lấy được chồng. Nhưng đến giờ, gần 1 năm trôi qua mà chị vẫn sống cảnh "giường đơn gối chiếc".
 
Chị bảo: "Giờ thì chị chẳng bao giờ tin những lời nói của "Thánh cậu" nữa". Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hồng - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: "Việc xử lý nhân vật “Thánh cậu” này là vượt quá thẩm quyền của chúng tôi". Để tìm hiểu sự thật qua những phương thức điều trị và công dụng của những gói thuốc do "Thánh cậu" bốc cho người bệnh, chúng tôi đã tìm đến bác sỹ Trần Văn Ất - Trưởng phòng Y tế huyện Nghi Xuân.
 
Ông Ất cho biết, ông không nhận được bất cứ thông báo nào của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người về khả năng đặc biệt của ông Phong và cũng chưa thấy ai báo cáo qua Phòng Y tế về việc nghiên cứu khả năng của ông Phong. "Vì thiếu cán bộ chuyên môn về y học cổ truyền nên chúng tôi chưa thẩm định được thành phần và công dụng của chúng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ đình chỉ hoạt động bốc thuốc của anh Phong".
 
Chuyện "Thánh cậu" với khả năng đặc biệt "siêu phàm" của mình chữa được bách bệnh, kể cả những căn bệnh nan y chỉ là chuyện bịa đặt. Vậy mà, cảnh dòng người hàng ngày vẫn lũ lượt kéo nhau đến đây để khám bệnh vẫn cứ diễn ra một cách công khai, làm mất an ninh trật tự thôn xóm, trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp gì để dẹp bỏ tình trạng chữa bệnh mang tính chất "mê tín dị đoan" này.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Công an Nghệ An

Bình luận(0)