Vụ Tiên Lãng: “Ông Khanh vẫn loanh quanh chối tội“

Google News

Ngay từ khi có Quyết định khởi tố vụ án, các đối tượng Hoa, Hoan, Liêm đã có thái độ thành khẩn khai báo...

Chánh văn phòng Công an Hải Phòng, ông Phạm Duy Diên trả lời phỏng vấn xung quanh việc khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Khanh, guyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.
Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng Công an Hải Phòng
Thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng Công an Hải Phòng
Trước khi bị bắt giam, ông Nguyễn Văn Khanh đã gửi đơn tới một số đồng chí lãnh đạo và cơ quan báo chí nói rằng ông không có tội, đồng chí cho biết ý kiến về vấn đề này?

Ông Phạm Duy Diên: Theo báo cáo của cơ quan điều tra, 4 bị can Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm có hành vi “Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng” (khoản 3, Điều 143 - Bộ luật hình sự).
 
Riêng với ông Nguyễn Văn Khanh là người được UBND huyện Tiên Lãng giao làm Trưởng ban cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn (quyết định 3312/QĐ-UBND, ngày 25-11-2011), trong quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng không có nội dung phá dỡ các công trình xây dựng, tài sản nhưng ông Khanh đã ra Thông báo số 225/TB-BCĐ ngày 28-12-2011 với nội dung phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ cưỡng chế, trong đó nội dung phân công cho tổ 2 tháo dỡ nhà trông đầm của Đoàn Văn Vươn.
 
Khi thực hiện, ông Khanh đã chỉ đạo cho tổ này phá dỡ cả nhà ông Đoàn Văn Quý (là nơi không nằm trong phạm vi cưỡng chế). Ngày 5-1-2012, khi tiến hành cưỡng chế ông Khanh là người chỉ đạo trực tiếp ra lệnh cho tổ cưỡng chế phá dỡ các công trình trên khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn và cũng chính ông Khanh là người gọi điện thuê máy ủi đến hiện trường để phá dỡ nhà Đoàn Văn Vươn.
 
Đến nay ông Nguyễn Văn Khanh vẫn chưa nhận thức được hành vi của mình, loanh quanh chối tội, đổ tội cho người khác, không cộng tác với CQĐT.
Ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng
Ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng
Tại sao các bị can Hoa, Hoan, Liêm được tại ngoại?

Ngay từ khi có Quyết định khởi tố vụ án, các đối tượng Hoa, Hoan, Liêm đã có thái độ thành khẩn khai báo, nhận rõ hành vi phạm tội của mình và sẵn sàng tự giác bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây nên. Kết quả điều tra cho thấy 3 đối tượng trên và một số người khác chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, do vậy không cần thiết phải tạm giam.

Ngay sau khi CQĐT khởi tố 4 bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khanh, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên lãng có đề nghị phải truy cứu trách nhiệm hình sự với nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên lãng Lê Văn Hiền. Đơn của ông Khanh cũng nêu, ông Khanh thực hiện theo chỉ đạo của ông Hiền và ông Nghĩa- Bí thư Huyện ủy. Quan điểm của ông về vấn đề này?


CQĐT cũng đã nhận được tường trình của ông Khanh, đã tiến hành điều tra nhưng chưa đủ căn cứ để kết luận như ông Khanh nêu. Hiện nay cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, khi có đầy đủ căn cứ sẽ áp dụng các biện pháp tố tụng cần thiết, không loại trừ người nào.

Theo đơn của ông Khanh, ngay từ đầu ông Khanh đã phản đối việc cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn. Cơ quan điều tra có tài liệu nào về việc này hay không?


Đến nay theo kết quả điều tra thì không có bất cứ văn bản nào thể hiện ông Nguyễn Văn Khanh phản đối việc cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn. Qua những lời khai và tường trình của ông Khanh ở cơ quan điều tra, chưa lần nào ông Khanh thể hiện phản đối chủ trương của UBND huyện Tiên Lãng về việc cưỡng chế đầm của Đoàn Văn Vươn, cũng chưa có bất cứ lời khai nào của các đối tượng thể hiện nội dung phản đối của ông Khanh đối với việc cưỡng chế.

Nguồn: An ninh Hải Phòng
[links()]

Bình luận(0)