Vì sao bến xe Tam Bạc, Hải Phòng bị khai tử?

Google News

(Kiến Thức) - Bến xe Tam Bạc (TP Hải Phòng) được đưa vào hoạt động 26 năm qua sẽ chính thức bị khai tử vào ngày 31/5/2015. Vì sao lại thế?

Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?
Bắt đầu 31/5/2015, Bến xe Tam Bạc (TP. Hải Phòng) sẽ chính thức bị "khai tử" để quy hoạch xây dựng lại thành Công viên sinh thái phục vụ vui chơi, giải trí phục vụ người dân TP Hải Phòng.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-2
Bến xe Tam Bạc được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1989. Từ đó đến nay, bến xe là địa chỉ quen thuộc của người dân đất Cảng và du khách thập phương. Tuy nhiên, bến xe này chỉ mang tính chất tạm thời, không nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố. Vì thế, năm 2011, Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương khai tử bến xe này.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-3
 Ngày 21/5, Sở GTVT Hải Phòng ra thông báo số 347/TB-SGTVT với nội dung: “Đóng cửa bến xe Tam Bạc và điểu chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách tại bến xe Tam Bạc”. Theo đó, bến xe tam Bạc sẽ đóng cửa và ngừng mọi hoạt động vận tải khách, hoạt động kinh doanh dịch vụ liên quan vận tải khách kể từ ngày 31/5. Thực hiện phương án điều chuyển, sắp xếp các luồng tuyến, phương tiện vận tải bến xe Tam Bạc đến các bến xe Thượng Lý và Niệm Nghĩa thuộc TP Hải Phòng để tiếp tục hoạt động vận chuyển khách đến bến xe các tỉnh, thành trong cả nước.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-4
Nội dung thông báo 347 cũng nêu rõ, đối với các doanh nghiệp vận tải khách tuyến Tam Bạc đi Hà Nội, sẽ được di rời sang bến xe Thượng Lý. Còn các doanh nghiệp vận tải khách từ Tam Bạc đến các tỉnh thành khác sẽ được di rời sang bến xe Niệm Nghĩa, giữ nguyên biển số và số nốt xe, giờ xuất bến.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-5
Tuy nhiên, chủ trương này không nhận được sự đồng thuận từ một số doanh nghiệp vận tải. Ông Bùi Đức Bình, giám đốc Cty CP xe khách Thanh Long bày tỏ: “Chúng tôi được biết, bến xe Thượng Lý là bến xe tư nhân, do Cty CP đầu tư & phát triển kim khí Hải Phòng làm chủ. Trước đây, chúng tôi hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam Bạc đi Hà Nội do đơn vị nhà nước, cụ thể ở đây là Cty TNHH MTV bến xe Hải Phòng quản lý, quyền lợi luôn được đảm bảo. Giờ đây, bắt chúng tôi chuyển sang bến Thượng Lý thì không biết doanh nghiệp sẽ hoạt động ra sao. Hơn nữa, bến xe Thượng Lý không nằm trong khu trung tâm, chưa có tuyến xe buýt để đưa người dân trong khu nội thành ra bến xe".
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-6
Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Cty CP ô tô khách Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi tôn trọng, chấp hành và ủng hộ việc chỉnh trang đô thị, di rời bến xe Tam Bạc khỏi khu trung tâm. Nhưng vấn đề ở đây là một mình Sở GTVT Hải Phòng đã đứng ra quyết định tất cả, không cần quan tâm đến quyền lợi của doanh nghiệp vận tải khách. Chúng tôi không được biết việc này, không được bàn bạc, tham gia. Ngày 25/5, các doanh nghiệp chúng tôi mới nhận được thông báo 347 của Sở GTVT, yêu cầu chấm dứt hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam bạc vào ngày 31/5. Chỉ trong vài ngày, thủ tục thanh lý và di rời sẽ không thể thực hiện được. Riêng đối với chúng tôi, việc đóng mở tuyến đã mất ít nhất 15 ngày, sẽ ảnh hưởng cực lớn tới các doanh nghiệp vận tải khách”.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-7
 Nhiều người dân khi được lấy ý kiến họ cũng có nhiều băn khoăn. Đa số người dân cho rằng, việc đình chỉ hoạt động và "khai tử" một bến xe không còn phù hợp trong sự biến động phức tạp của tình hình giao thông của địa bàn là việc làm rất bình thường của chính quyền và các cơ quan chức năng. Nhưng các ý kiến khác lại cho rằng, các cơ quan chức năng cần chú ý đến lợi ích của người dân. Khi đình chỉ bến xe cần phải có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-8
 Quang cảnh bến xe Tam Bạc trước giờ khai tử.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-9
 Những chuyến xe vẫn hoạt động nhưng có lẽ đó sẽ là những chuyến xe cuối cùng ra vào ở bến xe hơn 20 năm tuổi này.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-10
 
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-11
 
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-12
Các xe hoạt động ở Tam Bạc sẽ được chuyển sang hoạt động tại bến xe Thượng Lý và số xe còn lại sẽ được chuyển sang bến xe Niệm Nghĩa. Bến xe Thượng Lý có quy mô như thế nào, có thể đáp ứng nhu cầu vận tải của các doanh nghiệp hay không? PV Kiến Thức sẽ thông tin đến bạn đọc. 
Hải Ninh

Bình luận(0)