Tướng Xô: “Ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh”

Google News

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an, khẳng định ông Phạm Nhật Vượng của VinGroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của VinGroup ổn định bình thường.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 chiều 29/10, báo chí đề nghị Người phát ngôn Bộ Công an, thông tin thêm kết quả điều tra bước đầu liên quan đến bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đối với tin đồn liên quan đến doanh nghiệp thời gian gần đây, Bộ Công an có biện pháp xử lý như thế nào?
Tuong Xo: “Ong Pham Nhat Vuong khong nam trong danh sach cam xuat canh”
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an 
Trả lời câu hỏi trên, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết vụ án xảy ra tại Công ty An Đông với bị can là Trương Mỹ Lan và đồng phạm là vụ án rất khó với lực lượng thực thi pháp luật.
“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng thống nhất đây là vụ án khó. Khó nhưng mà phải làm. Càng khó càng quyết tâm làm”, tướng Xô cho biết và thông tin, tham gia ban chuyên án là những cán bộ rất bản lĩnh, nhiều kinh nghiệm trận mạc. Ban chuyên án đã cân nhắc rất kỹ lưỡng các yếu tố, để có những phương án đối sách phù hợp xử lý đúng người, đúng tội.
“Đây là vụ án rất khó, nhưng phải làm, càng khó càng phải quyết tâm làm. Mục tiêu của quyết định khởi tố vụ án kể trên nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm minh, đảm bảo thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định, bền vững, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư”, ông Xô nói.
Theo tướng Xô, trong quá trình tố tụng, có bị can, người liên quan qua đời do đột tử. Tất nhiên việc này có khó khăn cho quá trình điều tra. Trong quá trình tố tụng, với quyết tâm của lực lượng thực thi pháp luật thì bản chất của vụ việc sẽ được làm rõ, công lý sẽ được thực thi. “Xin đảm bảo với các phóng viên là không hề có yếu tố hình sự hoá các quan hệ kinh tế xã hội. Đây là vấn đề tính thượng tôn pháp luật phải được đảm bảo”, tướng Xô khẳng định.
Trung tướng Tô Ân Xô nói thêm, sau khi khởi tố vụ án liên quan Công ty An Đông, có rất nhiều thông tin trên mạng, cả trong và ngoài nước thông tin thất thiệt, sai sự thật, tin có chủ đích xấu làm hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của rất nhiều doanh nghiệp. Ngày 25/10 vừa qua ông đã có trả lời rõ về vấn đề này.
Trong 10 tháng đầu năm, Bộ Công an đã khởi tố và điều tra 572 vụ án phạm tội trên không gian mạng, tăng 144% so với cùng kỳ. Về các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng, đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng; gọi hỏi răn đe khoảng 1.500 đối tượng.
Thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý các vụ việc đăng tin sai sự thật, tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế. Những thông tin sai trái vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp.
“Tôi xin nói rõ rằng hầu hết các doanh nghiệp lớn của chúng ta hiện nay đều đang hoạt động ổn định và bình thường. Ví dụ đến giờ phút này tôi khẳng định ông Phạm Nhật Vượng của VinGroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của VinGroup ổn định bình thường. VinGroup là một trong những doanh nghiệp đóng thuế rất lớn cho Nhà nước và số lượng tiền đóng thuế của họ khoảng 127.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua”, Tướng Xô cho biết thêm.
Trung tướng Tô Ân Xô cũng cho rằng, chúng ta nên có trách nhiệm bảo vệ các hoạt động bình thường, tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp, hạn chế việc tung tin sai trái, thất thiệt làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.
Trước đó, căn cứ kết quả điều tra, ngày 7/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.
Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với bà Trương Mỹ Lan (66 tuổi, ở TPHCM) và 3 bị can đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019.
Ba đồng phạm còn lại gồm: bà Trương Huệ Vân (34 tuổi, ở TPHCM), Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; bà Nguyễn Phương Hồng (38 tuổi, ở TPHCM), Trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; ông Hồ Bửu Phương (50 tuổi, ở TPHCM), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng:

Nguồn: THĐT


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)