Tự đốt cháy 3 xe của gia đình ở Hà Tĩnh: Có bị xử lý?

Google News

Do uống rượu say, lại có mâu thuẫn với vợ từ trước, người đàn ông ở Hà Tĩnh đã đập phá đồ đạc trong nhà và châm lửa đốt 3 chiếc xe của gia đình. Với trường hợp trên, người đàn ông này có bị xử lý?

Mới đây, trong cơn say rượu, Trần Văn Thạch (SN 1976, trú thôn Thượng Tứ, xã Bùi Xá cũ, nay là Bùi La Nhân, huyện, Đức Thọ) đã đập phá đồ đạc và tự đốt 3 chiếc xe của gia đình. Sự việc khiến dư luận xôn xao và phẫn nộ. Nhiều ý kiến băn khoăn, với hành vi tự đốt cháy rụi 3 xe gia đình, Thạch có vi phạm pháp luật và bị xử lý thế nào? 
Tu dot chay 3 xe cua gia dinh o Ha Tinh: Co bi xu ly?
Xe của gia đình bị ông Thạch châm lửa đốt.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đối với trường hợp tất cả tài sản bị hủy hoại do hành vi đốt cháy đều là tài sản thuộc sở hữu cá nhân của người đàn ông này thì không đặt ra trách nhiệm đối với người này.
Bởi vì tài sản thuộc quyền sở hữu của ai thì người đó có quyền định đoạt như bán, cho tặng, vứt bỏ, tiêu hủy… Chỉ cần hành vi đó không gây ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức khác.
Tu dot chay 3 xe cua gia dinh o Ha Tinh: Co bi xu ly?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
"Trong trường hợp tài sản bị hủy hoại là tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác ví dụ của người thân trong gia đình như vợ, con, cha mẹ thì tùy vào giá trị tài sản, mức độ nghiêm trọng có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể nếu tài sản bị hủy hoại có giá trị từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp là đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị kết án về hành vi này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; tái sản là phương tiện kiếm sống chính của bị hại và gia đình bị hại; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội; tài sản bị hủy hoại là di vật cổ vật thì người có hành vi hủy hoạt tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015" - luật sư Hùng nói.
Theo luật sư Hùng, với những tài sản như báo chí đã đăng tải là một chiếc xe máy, một chiếc xe đạp điện và một vài vật dụng khác thì theo tôi giá trị của nó không quá lớn. Do đó nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì hình phạt cao nhất không quá 7 năm tù. Trong trường hợp không bị xử lý hình sự thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt tiền từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng.
Luật sư Hùng phân tích: "Có một trường hợp là những tài sản bị hủy hoại trên thuộc sở hữu chung của vợ chồng người này hoặc thuộc sở hữu chung của người này với một người khác thì xác định giá trị phần tài sàn của người khác trong khối tài sản chung để xác định trách nhiệm của người đàn ông này.
Nếu là tài sản chung của vợ chồng thì vợ anh này sở hữu một nửa số tài sản bị hủy hoại. Chia đôi ra được giá trị là bao nhiêu là phần tài sản của người vợ rồi đối chiếu với quy định pháp luật như phần trên để xác định trách nhiệm của người chồng đã có hành vi hủy hoại tài sản".
Hiện vụ say rượu đốt cháy 3 xe của gia đình ở Hà Tĩnh đang được cơ quan chức nặng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Nghĩ vợ ngoại tình, chồng đem xăng đốt xe của “tình địch”

Nguồn: Truyền Hình Quảng Ngãi.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)