Truy tố hơn 33.000 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế

Google News

Trong 10 năm qua, cả nước đã khởi tố, điều tra 19.546 vụ/33.868 bị can, truy tố 16.699 vụ/33.037 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế.

Ngày 30/6 tới đây, Bộ Chính trị sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác PCTN, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các Ủy viên Bộ Chính trị và đại biểu các cơ quan T.Ư và địa phương. Hội nghị được tổ chức theo hình thức tập trung và trực tuyến tới điểm cầu ở 8 ban, bộ, ngành T.Ư và 63 tỉnh, thành ủy; nhiều địa phương kết nối trực tuyến đến các điểm cầu ở cấp huyện, cấp xã. Dự kiến cả nước có hơn 81.000 đại biểu tham dự.

Truy to hon 33.000 bi can ve cac toi tham nhung, chuc vu, kinh te

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Nguyễn Thái Học - Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư, kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo PCTN T.Ư (tháng 2/2013 - nay là Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực) trong 10 năm qua, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 19.546 vụ/33.868 bị can, truy tố 16.699 vụ/33.037 bị can, xét xử sơ thẩm 15.857 vụ/30.355 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế.

Còn tính riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã khởi tố, điều tra gần 4.200 vụ/7.572 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Riêng Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 180 vụ án, 133 vụ việc; các cơ quan chức năng đã kết thúc điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm 120 vụ án/1.083 bị cáo, có 37 bị cáo nguyên là cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý. Đặc biệt thời gian gần đây, đã tập trung điều tra, xử lý nghiêm nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn, xảy ra trong lĩnh vực y tế, quản lý, sử dụng đất đai, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.

Trong 10 năm qua, T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện T.Ư quản lý, trong đó có 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện T.Ư quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên T.Ư, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Qua công tác thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân sai phạm; kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 975.000 tỷ đồng, gần 76.000 ha đất; chuyển cơ quan điều tra gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, thay thế hơn 2.000 văn bản pháp luật. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở được quan tâm hơn, từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Ông Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính T.Ư đánh giá về kết quả đạt được trước hết là ở quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, là sự gương mẫu, “nói đi đôi với làm” của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo và các lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành. Cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, báo chí và toàn xã hội, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Truy to hon 33.000 bi can ve cac toi tham nhung, chuc vu, kinh te-Hinh-2

Ông Phan Đình Trạc.

Trưởng Ban Nội chính T.Ư cũng nhấn mạnh đến vai trò to lớn của nhân dân đối với công tác PCTN, tiêu cực. “Không có sức mạnh nào to lớn bằng sức mạnh của Nhân dân, không có gì mà nhân dân không biết và do đó, không có gì qua mắt được nhân dân. Cho nên, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân là thước đo niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PCTN, tiêu cực. Từ đó, ông Trạc nói rằng phải biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành “những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, làm cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu không có chỗ ẩn nấp”. 

Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)