Phóng viên giả, bị bắt thật

Google News

(Kiến Thức) - Không có khả năng truyền thông nhưng Thuyết vẫn tiếp cận UBND xã mời quảng cáo nhằm trục lợi.

Tổng biên tập báo ngành giáo dục?
Ngày 18/9, lãnh đạo UBND xã Vân Côn, huyện Hoài Đức (Hà Nội) nhận được điện thoại từ thuê bao 0123500… của một người đàn ông tự xưng là Tổng biên tập một báo ngành giáo dục có trụ sở ở Hà Nội. Hắn đề nghị UBND ký hợp đồng tuyên truyền nhiệm vụ giáo dục của địa phương.
Tuy nhiên, ngay sau khi không liên lạc được với lãnh đạo chính quyền, hắn gửi tin nhắn với lời lẽ dọa dẫm.
Đối tượng Thuyết giả danh phóng viên.
Tưởng đó là Tổng biên tập tờ báo đã giới thiệu qua điện thoại, đại diện UBND xã Vân Côn đã hẹn người này đến ngày 20/9 sẽ trao đổi cụ thể.
Sau đó, người này tiếp tục gọi cho lãnh đạo UBND xã, mời ký hợp đồng nhưng vì một số nguyên nhân, lịch hẹn được chuyển sang ngày 27/9.
Đúng như lịch hẹn, Nguyễn Văn Thuyết đến trụ sở UBND xã và tự xưng là cán bộ đang làm việc tại tờ báo của ngành giáo dục; cùng với công văn có đóng dấu của tòa soạn, kèm biểu giá tuyên truyền quảng cáo.
Tin lời Thuyết, UBND xã chọn hợp đồng có mức giá 2,5 triệu đồng. Thuyết không đồng ý mà nài ép ký loại hợp đồng 7,5 triệu đồng. Không chỉ vậy, hắn còn bấm điện thoại để lãnh đạo địa phương nói chuyên với một người đàn ông tự xưng là Tổng biên tập tờ báo của ngành giáo dục.
Lộ mặt
Thấy đại diện UBND xã nói không có kinh phí, Thuyết yêu cầu đối tác ký trước hợp đồng “Gửi lời chúc trên báo nhân ngày 20/11” với giá 2 triệu đồng. Yêu cầu của Thuyết đã được UBND xã chấp thuận.
Thuyết bị tóm gọn
Tuy nhiên, trong quá trình giao tiền, một cán bộ UBND xã Vân Đồ nhanh trí yêu cầu Thuyết xuất trình chứng minh nhân dân và giấy giới thiệu. Bị bắt thóp, Thuyết lúng túng, nói giấy tờ bị "hỏng". Lãnh đạo UBND xã nghi ngờ nên giữ người này lại, đồng thời thông báo sự việc đến cơ quan công an.
Nhận được tin báo, các chiến sĩ đến điều tra làm rõ nhân thân người này. Khi bị bắt, Thuyết thừa nhận hành vi giả danh phóng viên để mời hợp đồng quảng cáo nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Thuyết cũng khai nhận không có nghề nghiệp ổn định, không công tác tại cơ quan báo chí và cũng không có khả năng đăng thông tin tuyên truyền trên báo. Trước đó, hắn chỉ được một người cùng thôn đưa cho các giấy tờ, văn bản liên quan và hướng dẫn cách “tiếp cận” các cơ quan, tổ chức. Nếu mời chào thành công, Thuyết được hưởng 35% giá trị hợp đồng.
Một cán bộ thụ lý vụ án cho biết, ngoài các giấy tờ, biểu mẫu liên quan, cơ quan công an còn thu giữ trong người Nguyễn Văn Thuyết 7 cuốn danh bạ của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân bị Thuyết lừa tới trình báo...
Đồng thời, Công an huyện Hoài Đức tạm giữ hình sự Thuyết (32 tuổi, ở thôn Phương Đàn, xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) để tiếp tục điều tra, lập hồ sơ xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tiến Dũng

Bình luận(0)