Khó xử lý người mẫu Ngọc Trinh đăng tin mua đất Bảo Lộc?

Google News

Nếu người mẫu Ngọc Trinh chỉ đăng một thông tin vu vơ mua đất rất khó có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với xã hội.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống xung quanh việc người mẫu Ngọc Trinh đăng tin sở hữu khu đất ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu thông tin Ngọc Trinh đăng tải về việc mua lô đất trên không đúng sự thật lên không gian mạng là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ phải chịu những mức chế tài khác nhau.
Kho xu ly nguoi mau Ngoc Trinh dang tin mua dat Bao Loc?
Ngọc Trinh đăng trên mạng xã hội. 
Trường hợp hành vi đưa tin sai sự thật mà ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây hoang mang lo lắng cho xã hội hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm linh sức khỏe của con người, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức cá nhân thì người đưa tin sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trường hợp đưa tin sai sự thật nhưng chưa gây ra hậu quả hoặc không xác định được hậu quả thì sẽ không áp dụng chế tài nghiêm khắc mà chỉ có thể cảnh cáo, nhắc nhở.
Thời gian gần đây chuyện những đại gia, nghệ sĩ, những người nổi tiếng có "nghề tay trái" là kinh doanh bất động sản, mua bất động sản để kinh doanh phát triển du lịch là chuyện hết sức bình thường. Nhiều người sử dụng lợi thế được nhiều người hâm mộ, theo dõi để kinh doanh đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Thông thường, người nổi tiếng sẽ có nhiều người hâm mộ, người hâm mộ thường sẽ học theo, làm theo "thần tượng", đặc biệt là với những fan cuồng thì họ luôn cố gắng bằng mọi cách để học theo, làm theo thần tượng của mình nên có thể tạo ra những hiệu ứng trong xã hội.
Bởi vậy, nếu những người nổi tiếng như Ngọc Trinh mà kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, có lẽ sẽ hút khách du lịch hơn các chủ đầu tư thông thường, đồng thời những khu đất xung quanh cũng rất dễ lên giá bởi có người muốn mua để được ở cạnh người nổi tiếng...
Trước những thông tin đăng tải trên mạng xã hội thì cơ quan chức năng nghi vấn đây là những tin giả, Ngọc Trinh không đầu tư ở đây và không có chủ đầu tư nào có tên Ngọc Trinh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét làm rõ nguyên nhân động cơ của những nguồn tin này, sẽ đánh giá về thị trường bất động sản ở khu vực này tới đây như thế nào.
Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy đây là tin giả nhưng chưa gây ra hậu quả cho xã hội hoặc không xác định được hậu quả tiêu cực đối với xã hội thì có thể sẽ không xem xét xử lý chỉ có tính chất cảnh báo nhắc nhở.
Tuy nhiên, trường hợp những thông tin này tác động tiêu cực đến xã hội ví dụ như làm cho giá bất động sản bong bóng, tăng cao ảnh hưởng đến việc quản lý sử dụng đất, ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư, cơ quan chức năng có thể xem xét xử phạt hành chính về hành vi đưa tin giả theo quy định tại nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông tần số vô tuyến điện. Mức xử phạt là phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng,
Trường hợp cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy hành vi đưa thông tin sai sự thật để chiếm đoạt tài sản hoặc để trục lợi cá nhân, xác định được hậu quả đã gây ra đối với tổ chức, cá nhân, hành vi này có thể sẽ bị xử lý bằng chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự.
Tuy nhiên, nếu chỉ đưa một thông tin về việc nghệ sĩ kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài ra không còn thông tin và các hoạt động nào khác thì rất khó có thể lừa gạt được người khác. Nếu người dân muốn sử dụng dịch vụ giải trí đó nghỉ dưỡng đó thì sẽ liên hệ với đơn vị kinh doanh và sẽ hỏi rõ về chủ kinh doanh, nếu là mua bán bất động sản thì cũng sẽ có trách nhiệm tìm hiểu thông tin về thị trường, về lô đất.
Để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động kinh doanh hoặc liên quan đến bất động sản thì người vi phạm sẽ phải thực hiện rất nhiều hành vi, thủ đoạn tinh vi thì mới lừa gạt được nạn nhân. Nếu chỉ đăng một thông tin vu vơ như vậy rất khó có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với xã hội, chiếm đoạt tiền tài sản của tổ chức, cá nhân.
Mới đây, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết đang làm rõ các chứng cứ liên quan đến việc người mẫu Ngọc Trinh đăng tin mua đất ở Bảo Lộc. Đồng thời, cơ quan này cũng đang ghi nhận các trang thông tin điện tử đăng thông tin sai sự thật liên quan đến vụ việc.
Trường hợp Ngọc Trinh đăng tin sai sự thật hoặc có mục đích thổi phồng giá đất như dư luận phản ánh, sở sẽ tham mưu Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM xử phạt theo quy định pháp luật.
Trước đó, Ngọc Trinh chia sẻ hình ảnh cô cùng bạn bè cắm trại ở một khu đất tại xã Đại Lào, Bảo Lộc (Lâm Đồng), kèm nội dung: "Cả nhà chấm mấy điểm cho khu đất mới của Trinh".
Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc sau đó cho biết, khu đất Ngọc Trinh chụp hình thuộc hẻm 61 B’Lao Srê (xã Đại Lào). Tuy nhiên, đây không phải là đất xây dựng homestay của Ngọc Trinh. Trong các hồ sơ thủ tục liên quan đất đai trên địa bàn xã Đại Lào không có chủ nhân nào tên là Trần Thị Ngọc Trinh (tên thường gọi Ngọc Trinh). Các dự án homestay do địa phương cấp phép thời gian qua cũng không có tên của Ngọc Trinh.
Chủ sở hữu thật của "khu đất 11ha Ngọc Trinh" gây lùm xùm trên mạng những ngày qua lên tiếng cho biết, có người thuê đất của bà để tổ chức tiệc, sau đó xuất hiện hình ảnh người mẫu Ngọc Trinh chụp với khu đất.

>>> Mời độc giả xem thêm video Xem video "Hậu trường chụp ảnh của Ngọc Trinh":

Nguồn: FBNV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)